วันพุธที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 08 เม.ย. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 
แห่เปิด 'บัญชีออนไลน์' พุ่ง
ลดความเสี่ยง 'จับเงินสด' ป้องกันไวรัสโควิดติดมือ
นางอภิพันธ์ เจริญอนุสรณ์ ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นอกจากส่งผลกระทบต่อสภาพเศรษฐกิจโดยรวมแล้ว ยังส่งผลต่อพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการจับเงินสด งดออกจากบ้านโดยไม่จำเป็น ทำให้แอพพลิเคชั่นเอสซีบีอีซี่ เป็นโมบายแบงกิ้งมีฐานลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้นกว่า 200,000 ราย จนตอนนี้มียอดรวม 11 ล้านราย ยอดธุรกรรมเฉลี่ยอยู่ที่ 135 ล้านรายการต่อเดือน โดย 75% เป็นการโอนเงิน คิดเป็น 5.28 แสนล้านบาทในเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา
ฟิทช์ฯหั่นเครดิต 3 แบงก์ใหญ่
รายงานข่าวจาก ฟิทช์ เรทติ้งส์ เปิดเผยว่า ได้ประกาศลดอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาว ของธนาคารกรุงเทพสู่ระดับทริปเปิ้ลบี จากทริปเปิ้ลบีบวก และปรับลดอันดับเครดิตสากลของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ เป็นทริปเปิ้ล บีจากทริปเปิ้ลบีบวก และลดอันดับเครดิตของหุ้นกู้ด้อยสิทธิ เป็นดับเบิ้ลบีบวกจากทริปเปิ้ลบี โดยฟิทช์ฯ มองว่าธนาคารกรุงเทพมีความท้าทายจากผลกระทบต่อเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่กระจายในวงกว้าง อาจได้รับผลกระทบอย่างมากในช่วงระยะเวลา 2 ปีข้างหน้า และฐานะเงินกองทุนอ่อนแอลงหลังเข้าซื้อกิจการธนาคารเพอร์มาตาในอินโดนีเซีย อาจเจอความเสี่ยงของกำไรที่มากขึ้น
เปิดวิสัยทัศน์ซีอีโอธ.กสิกร
น.ส.ขัตติยา อินทรวิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย หรือ เคแบงก์ เปิดเผยหลังเข้ารับตำแหน่งซีอีโอคนใหม่ ว่า ธนาคารอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลผลกระทบต่าง ๆ โดยจะมีการทบทวนแผนธุรกิจและเป้าหมายการเงินปี 63 ใหม่หลังจากเห็นผลประกอบการของไตรมาสแรกแล้ว เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงนี้และอนาคต โดยเป้าหมายทางการเงินใหม่อยู่ภายใต้การประเมินจากศูนย์วิจัยกสิกรไทยว่าโควิด-19 จะจบในไตรมาส 2 นี้ คาดเศรษฐกิจไทยปีนี้จะติดลบ 5%
พฤกษาจับมือพันธมิตร ขายบ้านพร้อมอยู่เร็วขึ้น
นางสุพัตรา เป้าเปี่ยมทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท เปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับแผนดำเนินงานโดยทบทวนการเปิดโครงการใหม่แล้วหันมาเน้นขายบ้านสำเร็จรูปพร้อมอยู่ จับมือกับธนาคารพันธมิตรจัดแคมเปญพิเศษเพื่อเร่งการโอน อาทิ ฟรีดอกเบี้ยนาน 2 ปี หรือดอกเบี้ยอัตราพิเศษ รวมทั้งบริการวางแผนทางการเงิน นอกจากนี้ยังใช้กลยุทธ์การตลาดและการขายผ่านช่องทางดิจิทัล เช่น ใช้เฟซบุ๊กไลฟ์สำหรับการเยี่ยมชมโครงการเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้บริโภค
จ๊ากเงินเฟ้อติดลบ 0.54%
พาณิชย์การันตีเงินไม่ฝืด
น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปของประเทศ หรือเงินเฟ้อ ประจำเดือน มี.ค. 63 ลดลง 0.54% หรือติดลบเป็นครั้งแรกในรอบ 33 เดือน และเป็นอัตราต่ำสุดในรอบ 51 เดือน ส่วนเงินเฟ้อเฉลี่ย 3 เดือนของปี 63 (ม.ค.-มี.ค.) เพิ่มขึ้น 0.41% เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการระบาดไวรัสโควิด-19 และราคาน้ำมันขายปลีกปรับลดราคาต่อเนื่อง ดังนั้นในปี 63 สนค.ได้ปรับประมาณการเงินเฟ้อปี 63 ใหม่จากเดิมขยายตัว 0.8% เป็น ติดลบ 0.6%
ส่งออกดิ่งเหวคาดติดลบ 8%
น.ส.กัณญภัค ตัณติพิพัฒน์พงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยว่า สรท.ได้ปรับประมาณการส่งออกไทยในปี 63 ใหม่จากเดิมที่ระดับ 0-1% เหลือส่งออกติดลบไม่ต่ำกว่า 8% เนื่องจากเศรษฐกิจทั่วโลกได้รับผลกระทบจากการระบาดไวรัสโควิด-19 ทำให้ความต้องการของสินค้าลดลงและหลายประเทศใช้มาตรการล็อกดาวน์ อย่างไรก็ตามตัวเลขส่งออกไทยจะปรับลดมากกว่าหรือน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้หรือไม่คงต้องติดตามผลการใช้มาตรการอัดฉีดเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศต่าง ๆ ในภาพรวมทั่วโลกหากเพียงพอและไม่ทำให้เศรษฐกิจหลาย ๆ ประเทศถดถอยก็จะทำให้เป็นผลดีต่อส่งออกไทย
วายแอลจีชี้ช่องลงทุนทอง
น.ส.ฐิภา นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจีบูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด หรือ วาย แอลจี ผู้นำด้านการลงทุน ทีเฟ็กซ์ เปิดเผยว่า สัญญาซื้อขายที่อ้างอิงทองคำแท่งความบริสุทธิ์ 99.5% ในรูปแบบสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือ โกลด์ ออนไลน์ ฟิวเจอร์ส ถือเป็นอีกทางเลือกการลงทุนที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีในช่วงนี้เนื่องจากสามารถเริ่มต้นด้วยเงินลงทุนที่ไม่มากด้วยการวางเงินที่มีมูลค่าไม่ถึง 10% ของมูลค่าสัญญา ทั้งจำนวนและยังสามารถทำผลกำไรได้ทุกสภาวะตลาด ทั้งช่วงราคาทองคำเป็นขาขึ้นและขาลง
ไฟเขียว พ.ร.บ.ขยะไฮเทค ห้ามนำเข้าหวังลดปัญหา
น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกฯเปิดเผยว่า ครม.อนุมัติประกาศกระทรวงพาณิชย์ กำหนดขยะอิเล็กทรอนิกส์เป็นสินค้าห้ามนำเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งอาจส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมที่พึ่งพาการนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์เป็นวัตถุดิบในการผลิต แต่เป็นประโยชน์เพื่อให้ผู้ประกอบการบริหารจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์ภายในประเทศนำกลับมาใช้ใหม่ได้ถูกวิธีและช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในการจัดการของเสียในประเทศ โดยเฉพาะสารพิษตกค้างประเภทโลหะหนัก เช่น ตะกั่ว ปรอท เป็นต้น
ขยายเงินกู้ชะลอขายข้าว 5 พันล.รับชาวนาเข้าร่วม
น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.อนุมัติขยายสินเชื่อโครงการชะลอการขายข้าวเปลือก ปีการผลิต 62/63 อีก 5,000 ล้านบาท เพื่อรองรับเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการเกินเป้าหมาย ตามมติของคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ที่ให้ปรับเพิ่มเป้าหมายปริมาณข้าวเปลือก เพิ่มวงเงินสินเชื่อ และขยายระยะเวลาการทำสัญญาเงินกู้ ตามโครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 62/63 เพิ่มเติม โดยรับทราบการเพิ่มเป้าหมายปริมาณการชะลอขายข้าวเปลือกเป็น 1.5 ล้านตัน จากเดิม 1 ล้านตัน รวมทั้งให้ปรับเพิ่มวงเงินสินเชื่อโครงการเป็น 15,000 ล้านบาท จากเดิม 10,000 ล้านบาท และ การขยายระยะเวลาการทำสัญญาให้สิ้นสุดวันที่ 30 เม.ย. 63 สำหรับภาคใต้ขยายถึงวันที่ 31 ก.ค. 63 จากเดิมที่สิ้นสุดวันที่ 29 ก.พ. 63

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น