วันอังคารที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 07 เม.ย. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน 
ธ.ก.ส.อัดสินเชื่อ2หมื่นล.สู้โควิด
ให้กู้1หมื่นบ.15เม.ย.นี้ทางออนไลน์ ลดเป้าหมายสินเชื่อรับสถานการณ์
ธ.ก.ส.เล็งลดเป้าหมายผลดำเนินงาน หลังโควิด-19 กระทบฐานลูกค้าเกษตร เตรียมวงเงิน 2 หมื่นล้านช่วยสินเชื่อฉุกเฉินดอกต่ำ เริ่ม 15 เม.ย.นี้ ย้ำยื่นขอกู้ผ่านระบบออนไลน์เท่านั้น เผยมาตรการลดกระทบโควิดระยะ 3 จะสร้างอาชีพเสริมช่วยแรงงานกลับถิ่น
ภาชนะเมลามีน ต้องได้'มอก.' ก่อนจำหน่าย
นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 1 เมษายน คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติเห็นชอบให้ภาชนะและเครื่องใช้เมลามีนเป็นสินค้าควบคุมตามที่กระทรวงอุตสาหกรรม โดย สมอ.เสนอ เพื่อความปลอดภัยของประชาชน เนื่องจากพบว่าปัจจุบันมีการนำเข้าภาชนะที่มีลักษณะใกล้เคียงกับภาชนะเมลามีนจากต่างประเทศ หากใช้ใส่อาหารอาจมีการปนเปื้อนของสารฟอร์แมลดีไฮด์ในอาหารซึ่งเป็นสารที่มีอันตรายต่อสุขภาพ โดยมาตรฐานภาชนะเมลามีนฉบับนี้ คาดว่าจะประกาศบังคับใช้ภายในเดือนกันยายน 2563 ทำให้ภาชนะเมลามีนทุกใบต้องได้มาตรฐาน มอก. และต้องแสดงเครื่องหมายมาตรฐานที่สินค้าทุกใบด้วย เป็นไปตามนโยบายของ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อดูแลประชาชน
2เดือนคนไทยตื่นตัวห่วงสุขภาพ ยอดขายประกันโควิด7ล้านฉบับ
นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (เลขาธิการ คปภ.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 พบว่าประชาชนให้ความสนใจซื้อกรมธรรม์ประกันภัย โควิด-19 เป็นจำนวนมาก ซึ่งจากข้อมูล ณ วันที่ 3 เมษายน 2563 มีผู้สนใจซื้อกรมธรรม์ประกันภัยโควิด-19 จำนวน 7,121,651 ฉบับ ภายในระยะเวลาเพียง 2 เดือน จึงนับได้ว่าเป็นการสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับวงการประกันภัยไทย
'ดีป้า'ช่วยเอสเอ็มอีก๊อก2 หาบเร่-เกษตรกร7.5พันราย
นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 กระทรวงและสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) ร่วมผลักดันการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลไปใช้ในหลากหลายมิติ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค เพราะยังมีผู้ประกอบการ เกษตรกร วิสาหกิจชุมชนในชนบทเผชิญภาวะเศรษฐกิจ ภัยแล้ง ผลกระทบไม่น้อยไปกว่ากลุ่มคนเมือง
'แคท-ทีโอที'เร่งควบรวม ตามมติครม.-สิ้นสุดพ.ค.
รายงานข่าวจากสหภาพแรงงานวิสาหกิจ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือแคท แจ้งถึงความคืบหน้าการควบรวมกิจการระหว่างบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือแคท และบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด หรือเอ็นที ว่า จากการประชุมคณะควบรวมกิจการแคท และทีโอที เมื่อวันที่ 27 มีนาคม รับทราบมติการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นของแคท ประจำปี 2563 ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 24 มีนาคม ที่พิจารณาอนุมัติให้แคทและทีโอที ควบรวมกิจการเป็นบริษัทเดียวกันตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) บริษัทมหาชนจำกัด พ.ศ.2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2563 ทั้งนี้ ทั้ง 2 บริษัทต้องปฏิบัติตาม พ.ร.บ.บริษัทมหาชนจำกัด พ.ศ.2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม หมวด 12 การควบบริษัท มาตรา 146-153
ผวาแล้งฉุดผลผลิต20-30%
สอท.หวั่นซ้ำเติมศก.จี้รัฐบริหารน้ำ คาดอ้อย-ปาล์มกอดคอร่วงระนาว
นายศักดิ์ชัย อุ่นจิตติกุล ประธานสถาบันอุตสาหกรรมเพื่อการเกษตร สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้สถาบันยังคงติดตามสถานการณ์ภัยแล้งใกล้ชิดเนื่องจากมีการคาดการณ์จากกรมอุตุนิยมวิทยาว่าไทยจะต้องเผชิญกับฝนแล้งที่ยาวนานและผลกระทบอาจรุนแรงกว่าปี 2558 ทิศทางดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อผลผลิตทางการเกษตรของไทยปี 2563 ลดลงจากปีก่อนเฉลี่ย 20-30% โดยปริมาณน้ำในเขื่อนลดลงอย่างมากทั่วทุกภูมิภาค ไม่สามารถกักเก็บน้ำไว้ใช้ได้ทั้งที่ไม่ได้ขาดแคลนน้ำเมื่อถึงฤดูฝนน้ำก็ท่วมอีก สิ่งเหล่านี้เพราะไทยไม่สามารถบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพ รัฐบาลควรกำหนดยุทธศาสตร์แห่งชาติว่าด้วยการบริหารจัดการน้ำและเกษตรปลอดภัยทั้งระยะสั้น กลางและยาวเพื่อเป็นการปรับโครงสร้างภาคการเกษตรทั้งระบบโดยเน้นการปฏิบัติให้เกิดขึ้นจริงไม่ใช่คิดเพียงแผนงาน โดยไทยควรผันน้ำจากแม่น้ำโขงเพื่อมาเติมในภาคอีสานซึ่งไม่เพียงแต่จะทำให้มีน้ำเพียงพอต่อการพัฒนาเกษตรยังทำให้สามารถบริหารจัดการเรื่องน้ำท่วมได้อีกด้วย ขณะที่การพัฒนาเกษตรจะต้องยกระดับเป็นเกษตรปลอดภัย เน้นนวัตกรรมขับเคลื่อน ผลักดันการส่งออกที่มีมูลค่าเพิ่มให้ไทยกลายเป็นครัวโลก ให้รายได้นั้นตกถึงเกษตรกรโดยแท้จริง ทำให้คนไทยซึ่งส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น