วันอังคารที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 07 เม.ย. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
หนุนขยายดูแลเงินฝาก 1 ปี
ดับข่าวลือ-คุมแห่ถอนเงิน ลุ้นแบงก์ลดดอกกู้อุ้มลูกค้า
นายเชาว์ เก่งชน ประธานกรรมการบริหารศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า การที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) ให้เลื่อนการคุ้มครองเงินฝากประชาชนเหลือ 1 ล้านบาทออกไปอีก 1 ปี จากต้องเริ่มมีผลในเดือน ส.ค. 63 เป็นเดือน ส.ค. 64 มองว่าเพื่อลดผลกระทบคนแห่ถอนเงินฝาก จากความกังวลของประชาชน เพราะเมื่อใกล้เวลามีผลบังคับใช้จะเริ่มมีข่าวถูกส่งต่อจำนวนมากบนโซเชียลออนไลน์ว่าการคุ้มครองเงินฝากของธนาคารลดลง ซึ่งจะยิ่งให้ประชาชนตื่นตระหนกได้ในช่วงเวลานั้นท่ามกลางความไม่แน่นอนว่าสถานการณ์โควิด-19 จะคลี่คลายแล้วหรือไม่
งดลงทุนไทย-อินโดฯ ศรีไทยผลิตเวียดนาม
นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการ บมจ. ศรีไทยซุปเปอร์แวร์ หรือ ศรีไทย ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เมลามีน เปิดเผยว่า บริษัทชะลอการลงทุนใหม่ในไทย อินโดนีเซีย และอินเดีย แล้วหันไปใช้เงิน 450 ล้านบาท ลงทุนในประเทศเวียดนาม โดยแบ่งเป็นเงิน 300 ล้านบาท ใช้สำหรับติดตั้งเครื่องจักรเพื่อเพิ่มกำลังการผลิตบรรจุภัณฑ์พลาสติกและฝาปิดบรรจุภัณฑ์โรงงานในฮานอย ตั้งเป้าหมายช่วยผลักดันให้มีรายได้จากประเทศดังกล่าวเพิ่มขึ้น 20% หรือปีละ 2,400 ล้านบาท ส่วนเงินลงทุนที่เหลือนั้น ใช้ในการสร้างโรงงานใหม่แห่งที่ 4 สำหรับผลิตเมลามีนในโฮจิมินห์ บนที่ดิน 16 ไร่ ประมาณ 100 ล้านบาท และอีก 50 ล้านบาท ใช้ติดตั้งเครื่องจักรใหม่ครั้งแรก โดยคาดว่าจะสามารถก่อสร้างได้อีก 1-2 เดือนข้างหน้าและเริ่มเดินเครื่องผลิตสินค้าช่วงไตรมาสแรกปี 64 โดยโรงงานแห่งนี้ใช้สำหรับรองรับตลาดในประเทศเป็นหลัก
อุ้มทุกธุรกิจขยายเวลายื่นภาษี
นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยว่ากระทรวงการคลังได้อนุมัติให้ขยายเวลาการยื่นแบบแสดงรายการและการชำระภาษีอากรตามประมวลรัษฎากร ออกไปให้ครอบ คลุมผู้ประกอบการเป็นการทั่วไปในทุกกลุ่มจากเดิมที่ให้สิทธิเฉพาะผู้ประกอบการที่ต้องปิดสถานประกอบการตามคำสั่งของทางราชการ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้ประกอบการทั้งหมดที่ได้รับผลกระทบ ทั้งทางตรงและทางอ้อม เช่น ผู้บริหารหรือพนักงานที่เกี่ยวข้องการยื่นแบบภาษีต้องถูกกักตัวจากโควิด-19 จนไม่สามารถทำงานได้
คปภ.สั่งตั้งทีมเฉพาะกิจ
คุมประกันฯโควิดทะลัก
นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า คปภ.ได้ออกคำสั่งจัดตั้งทีมเฉพาะกิจขึ้นมาเพื่อควบคุมและตรวจสอบกระบวนการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยโควิด-19 โดยตรง หลังจากพบว่าในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา มีประชาชนสนใจซื้อกรมธรรม์ประกันภัยโควิด-19 ประเภทต่าง ๆ เพื่อช่วยบรรเทาความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดไวรัสโควิดแล้วกว่า 7.12 ล้านฉบับ ซึ่งถือว่ามีการซื้อเร็วและจำนวนมากเป็นประวัติศาสตร์สำหรับการซื้อประกันภัยของคนไทย
แจงรง.หน้ากากพร้อม 80% ซีพีชี้เครื่องจักรแรกมาแล้ว
รายงานข่าวจากเครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือเครือซีพี เปิดเผยความคืบหน้าการสร้างโรงงานผลิตหน้ากากอนามัยเพื่อแจกจ่ายให้กับบุคลากรทางการแพทย์และประชาชน ว่า โรงงานหน้ากากมีความพร้อมกว่า 80% โดยขณะนี้ก้าวเข้าสู่สัปดาห์ที่ 4 และได้นำเข้าเครื่องจักรเครื่องแรกจากจีนเพื่อผลิตหน้ากากฯ แล้วเมื่อวันที่ 5 เม.ย. ที่ผ่านมา และในวันที่ 9 เม.ย.นี้ คาดว่าน่าจะนำเข้าเครื่องจักรเครื่องที่ 2 ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น