วันศุกร์ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 20 มี.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 
'วิรไท' จี้แบงก์ช่วยลูกหนี้ด่วน
อึ้งช่วยได้แค่ 3 หมื่นราย
นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ในช่วง 2 สัปดาห์หลังจากออกมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ของสถาบันการเงิน พบว่ามีลูกหนี้ที่ได้รับการช่วยเหลือแค่ 30,000 ราย คิดเป็น 2.34 แสนล้านบาท ซึ่งค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับจำนวนลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้ ธปท. กำชับให้ทุกสถาบันการเงินเร่งเข้าไปดูแลลูกหนี้และปรับโครงสร้างหนี้ให้กับลูกหนี้โดยเฉพาะเอสเอ็มอี และรายย่อย ต้องปรับกระบวนการทำงานให้เป็นเชิงรุกมากขึ้น และต้องสื่อสารนโยบายจากส่วนกลางลงไปยังสาขาและศูนย์ธุรกิจที่กระจายทั่วประเทศให้รวดเร็วและชัดเจน
'ยาคูลท์' สวนกระแสศก. รับสมัครพนักงานทั่วไทย
รายงานข่าวจาก บริษัท ยาคูลท์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้เปิดรับสมัครสาวยาคูลท์ ไม่มีจำกัดจำนวนช่วยเป็นสื่อกลางในการส่งต่อนมเปรี้ยวที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ให้แก่ผู้บริโภคในพื้นที่ต่างๆ ปัจจุบันมีประชาชนเลี่ยงในการออกนอกบ้าน ที่พักอาศัย เพื่อความปลอดภัยด้านสุขภาพ ทางยาคูลท์ยังคงมีการจัดส่งสินค้าถึงที่บ้านเช่นเดิม การรับสมัครครั้งนี้จึงถือเป็นการสวนกระแสการชะลอตัวของเศรษฐกิจที่ส่งผลกระทบต่อหลายธุรกิจและทำให้ประชาชนจำนวนมากมีการว่างงาน
สทท.สรุปมาตรการสู้โควิด ยอมล็อกดาวน์ 'ท่องเที่ยว'
นายชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) เปิดเผยว่า ได้หารือร่วมกับตัวแทนผู้ประกอบการ 13 สาขาอาชีพท่องเที่ยวทั่วประเทศ จนได้ข้อสรุปออกมาเป็นมาตรการเร่งด่วน3 ข้อ คือ การป้องกันให้ผู้ประกอบการงดหรือลดกิจกรรมทางท่องเที่ยว 15-30 วันและดำเนินกิจกรรมตามมาตรการอื่นที่รัฐบาลกำหนด ต่อมาคือการเยียวยา และหารือกับภาครัฐเพื่อออกมาตรการเยียวยาผู้ประกอบการและพนักงานที่ได้รับผลกระทบอย่างเร่งด่วนเพื่อลดผล กระทบที่คาดว่าจะสูญเสียรายได้ท่องเที่ยวไม่น้อยกว่า 1 ล้านล้านบาท และจะมีผู้ถูกเลิกจ้างไม่ต่ำกว่า 1 ล้านคน และสุดท้ายต้องเร่งฟื้นฟูเมื่อควบคุมวิกฤติได้แล้ว
ขอผ่อนส่งเงินกองทุนฯ
รายงานข่าวจากธนาคารพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มีข้อเรียกร้องของธนาคารบางแห่ง ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงการคลัง และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) พิจารณาผ่อนผันการนำส่งเงินในอัตรา 0.46-0.47% ต่อปี เข้ากองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน (เอฟไอดีเอฟ) เพื่อลดภาระให้ภาคธนาคาร และไม่ให้ส่งผลกระทบไปยังผู้ฝากเงิน เพราะหากดอกเบี้ยนโยบายต่ำลงมาก จะทำให้ธนาคารต้องปรับลดดอกเบี้ยเงินฝากลงตาม เพื่อบริหารจัดการต้นทุนของธนาคารแต่หากผ่อนผันเงินนำส่งจะทำให้ลดภาระต้นทุน และสามารถคงดอกเบี้ยเงินฝากไว้ได้
ชี้ไวรัสลากยาวโฆษณาติดลบ 50%
นายภวัต เรืองเดชวรชัย ผู้อำนวยการธุรกิจสายงานการวางแผน และกลยุทธ์สื่อโฆษณา บริษัท มีเดีย อินเทลลิเจนซ์ จำกัด หรือ เอ็มไอ เปิดเผยว่า บริษัทได้ประเมินภาพรวมการใช้เงินในอุตสาหกรรมโฆษณาปีนี้ใน 3 ระดับซึ่งขึ้นอยู่กับระยะเวลาในการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยคาดว่า หากช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. ปัญหาเริ่มคลี่คลายจะส่งผลให้ภาพรวมตลาดติดลบ 15-20% หากต่อเนื่องไปถึงเดือน ก.ค.-ก.ย. ตลาดติดลบ 30% และหากยืดยาวไปถึงสิ้นปีมีโอกาสติดลบถึง 50% จากมูลค่าตลาดรวมเมื่อสิ้นปี 62 อยู่ที่ประมาณ 90,000 ล้านบาท เนื่องจากผู้ประกอบการส่วนใหญ่กังวลด้านการแพร่ระบาดดังกล่าวจึงไม่กล้าออกมาใช้เงินโฆษณาสินค้า
โตโยต้าส่ง 'คินโต' บริการลูกค้า
นายสุรศักดิ์ สุทองวัน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่าบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ประเทศไทย จำกัด ร่วมมือกับบริษัท โตโยต้าลีสซิ่ง (ประเทศไทย) จำกัดนำเสนอ บริการ คินโตธุรกิจออนไลน์รูปแบบใหม่สำหรับลูกค้าบุคคลเช่ารถระยะยาวเพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์การใช้รถของลูกค้าที่เปลี่ยนไปพร้อมทั้งมีความหลากหลายในการให้บริการที่ครบวงจรมากยิ่งขึ้นในวันที่ 20 มี.ค.ที่ผ่านมา
คลังอุ้มเหยื่อโควิด 4 ล้านคน
ให้กู้ดอก 0.1% ประทังชีวิต
นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการ รมว.คลัง เปิดเผยว่า นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ได้ร่วมประชุมวิดีโอคอนเฟอเรนซ์เพื่อเร่งออกมาตรการดูแลและเยียวยาผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ต่อเศรษฐกิจไทย ระยะที่ 2 ร่วมกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง พร้อมด้วยสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง อธิบดีกรมต่าง ๆ ผู้บริหารระดับสูงสุดของธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทย ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย
ดัชนีเชื่อมั่นอุตสาหกรรม ร่วงกราวรูดรอบ 45 เดือน
นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือน ก.พ.ว่า อยู่ที่ระดับ 90.2 ลดลงจากเดือนก่อนหน้าอยู่ที่ระดับ 92.2 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 21 เดือนนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 61 เนื่องจากผู้ประกอบการมีความกังวลต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 ส่งผลให้คำสั่งซื้อลดลง และสถานการณ์เริ่มมีแนวโน้มรุนแรง และกระจายทั่วโลก ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก คาดว่า จะส่งผลต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจในประเทศชะลอตัวลง รวมทั้งปัญหาภัยแล้ง ขณะที่ดัชนีคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า ปรับตัวลดลงเช่นกัน อยู่ที่ระดับ 98.1 ลดลงจากเดือนก่อนหน้าอยู่ที่ 99.4 ถือเป็นค่าดัชนีต่ำสุดในรอบ 45 เดือน นับตั้งแต่ พ.ค. 59
หั่นเป้าผลิตรถเหลือ 1.9 ล.คัน แบงก์เข้มไม่ปล่อยกู้-ภัยแล้ง
นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ส.อ.ท.ได้ปรับลดประมาณการการผลิตรถยนต์ปี 63 ลง 100,000 คัน จากเป้าหมายการผลิตเดิมคาดไว้ที่ 2 ล้านคัน มาอยู่ที่ 1.9 ล้านคัน น้อยกว่าปี 62 จำนวน 113,710 คัน หรือลดลง 5.65% เนื่องจากเศรษฐกิจโลก และไทยชะลอตัวจากผลกระทบของสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น