วันศุกร์ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 20 มี.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน 
'AWC'ประกาศลดค่าเช่า20-50%
ช่วยลูกค้าฝ่าวิกฤตทั้ง'ค้าปลีก-ออฟฟิศ' ยืดเวลาส่งมอบงานให้คู่ค้า-เข้มปลอดภัย
'แอสเสท เวิรด์ฯ'ประกาศลดค่าเช่า 50% ให้ผู้เช่าพื้นที่ค้าปลีก ทุกโครงการ และลดค่าเช่าพื้นที่อาคารสำนักงาน 20% พร้อม ขยายเวลาให้คู่ค้าส่งมอบงาน
'ก.ล.ต.'เผยบจ.ในตลาดทุน มีแผนรับมือโควิดแล้วทุกราย
นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ตามที่ ก.ล.ต. ได้ส่งหนังสือเวียนถึงผู้ประกอบธุรกิจภายใต้การกำกับดูแล เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2563 ให้เตรียมความพร้อมและซักซ้อมแนวทางปฏิบัติสำหรับการบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ และมีแผนรองรับการดำเนินธุรกิจอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับสถานการณ์ที่อาจส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาได้มีการให้คำปรึกษาและแนะนำผู้ประกอบธุรกิจมาอย่างต่อเนื่อง และล่าสุดเมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2563 ก.ล.ต.ได้รับการยืนยันถึงความ พร้อมของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าครบทุกรายแล้ว
'คอมเซเว่น'หัวใสออกแคมเปญ ให้เช่าโน้ตบุ๊กไอแพดทำงานที่บ้าน
นายสุระ คณิตทวีกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน) หรือ COM7 ผู้ประกอบธุรกิจค้าปลีกสินค้าไอที และสมาร์ทโฟนรายใหญ่ของประเทศไทย เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบในวงกว้าง ทั้งภาพรวมเศรษฐกิจและประชาชนในประเทศ ที่ต้องเฝ้าระวังการแพร่ระบาดอย่างใกล้ชิด ดังนั้น เพื่อสอดรับกับสถานการณ์ในปัจจุบัน บริษัทได้ออกแคมเปญให้เช่าโน้ตบุ๊ก หรือ ไอแพด รองรับการทำงานที่บ้าน หรือ Work from Home โดยให้เช่าอุปกรณ์ที่ได้มาตรฐาน มีความปลอดภัย และมีการลงโปรแกรมซอฟต์แวร์พร้อมสำหรับใช้งาน ตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มองค์กรที่ไม่มีอุปกรณ์เพียงพอ
ทีจี-ไทยสมายล์เว้นค่าธรรมเนียมเปลี่ยนตั๋ว
บอร์ดไฟเขียวตั้ง'จักรกฤศฏิ์'รักษาการดีดี
รายงานข่าวจาก บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในที่ประชุมคณะกรรมการ บริษัท ครั้งที่ 3/2563 เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2563 มีมติแต่งตั้งให้ นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล รองประธานกรรมการ คนที่ 2 ปฏิบัติหน้าที่แทนกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป โดยนายจักรกฤศฏิ์จะไม่รับค่าตอบแทนใดๆ และจะเริ่มปฏิบัติงานตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป โดยจะเข้ามากำกับดูแลการดำเนินงานตามแผนฟื้นฟู ควบคู่ไปกับแผนรับมือและมาตรการต่างๆ เพื่อรองรับสถานการณ์โควิด -19 อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ บริษัทยังอยู่ระหว่างการดำเนินงานตามแผนฟื้นฟูอย่างเคร่งครัด อีกทั้งยังมีการประเมินผลกระทบจากสถานการณ์ โควิด-19 ไว้ตั้งแต่ระดับที่มีผลกระทบน้อยไปถึงผลกระทบมากที่สุด เพื่อเตรียมพร้อมในการรับมือกับสถานการณ์อย่างทันท่วงที บริษัทขอให้ผู้โดยสาร พันธมิตร คู่ค้า ผู้ถือหุ้น และพนักงาน มั่นใจว่าบริษัท จะสามารถผ่านพ้นวิกฤตนี้ได้
กรมส่งเสริมการเกษตรชูความสำเร็จ "เกษตรเชิงพื้นที่" ปั้นเป็นโมเดล ต่อยอด สร้างรายได้ สู่ชุมชนทั่วประเทศ
นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า หลังจากปี 2562 กรมส่งเสริมการเกษตรได้ผลักดันงานส่งเสริมการเกษตรเชิงพื้นที่เป็นโมเดลนำร่องใน 6 จังหวัด ประกอบด้วย 1.แปลงใหญ่ผักปลอดภัย อ.สามโคก จ.ปทุมธานี 2.แปลงใหญ่ผัก อ.นามน จ.กาฬสินธุ์ 3.วิสาหกิจชุมชนมะพร้าวอ่อนน้ำหอม ต.ดอนมะโนรา อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม 4.วิสาหกิจชุมชน แปลงใหญ่มะพร้าวน้ำหอมบางตลาด อ.คลองเขื่อน จ.ฉะเชิงเทรา 5.แปลงใหญ่มังคุด อ.ลานสกา จ.นครศรีธรรมราช และ 6.กลุ่มผู้ปลูกอโวคาโดแบบครบวงจร อ.พบพระ จ.ตาก
กรมชลฯ เก็บน้ำตามยุทธศาสตร์
ดร.ทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า กรมชลประทานได้ขับเคลื่อนภารกิจเร่งรัดพัฒนาแหล่งน้ำตามยุทธศาสตร์กรมชลประทาน20 ปี (พ.ศ. 2560-2579) ด้วยมุ่งหาแหล่งเก็บกักน้ำในทุกรูปแบบให้ได้มากที่สุดและยังคงทรงประสิทธิภาพ ทั้งที่เป็นโครงการขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และ ขนาดเล็ก โดยได้นำเทคโนโลยีวิศวกรรมชลประทานมาใช้เพื่อมาลดขั้นตอนการทำงาน ตลอดจนลดระยะเวลาดำเนินการให้เกิดผลกระทบและเกิดการสูญเสียน้ำน้อยที่สุด ในขณะที่ผลประโยชน์ยังคงได้รับเช่นเดิมหรือมากกว่าเดิม
เร่งโครงการพัฒนาแหล่งน้ำพระราชดำริ
ดร.ทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา กรมชลประทาน ได้ดำเนินโครงการพัฒนาแหล่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริมาแล้วทั้งสิ้น 3,383 โครงการ สามารถเก็บกักเพิ่มขึ้น 6,743 ล้านลูกบาศก์เมตร มีพื้นที่รับประโยชน์ 4.88 ล้านไร่ มีราษฎรได้รับประโยชน์กว่า 576,000 ครัวเรือน เพิ่มพื้นที่ชลประทานได้ 3.37 ล้านไร่ แยกเป็น โครงการที่ก่อสร้างแล้วเสร็จ 3,158 โครงการ คิดเป็นร้อยละ 93.35 เป็นอ่างเก็บน้ำมากกว่า 1,000 แห่งฝาย 861 แห่ง และอื่น ๆ เช่น อาคารบังคับน้ำ สถานีสูบน้ำ แก้มลิง สระเก็บน้ำเป็นต้นอีก 1,202 แห่ง โครงการที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง 54 โครงการ โดยจะดำเนินการแล้วเสร็จในปี 2563 จำนวน 26 โครงการ ปี 2564 จำนวน 14 โครงการ และปี 2565 - 2567 อีกจำนวนรวม 14 โครงการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น