วันพุธที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 18 มี.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
บริษัทจดทะเบียนแห่ตั้งโต๊ะซื้อหุ้นคืน
หลังราคาร่วงหนักโบรกฯชี้อาจไม่ช่วย รอโควิด-19 จบดัชนีพุ่งติดจรวดแน่
หุ้นรูดไม่หยุด บริษัทจดทะเบียนแห่ตั้งโต๊ะซื้อหุ้นคืนหวังพยุงราคา ดึงเชื่อมั่นนักลงทุน โบรกฯชี้ช่วยไม่ได้มาก แนะนักลงทุนเงินเย็นช้อนซื้อของถูกมีปันผล ให้ผลตอบแทนสูงกว่าพันธบัตรรัฐบาล เชื่อโควิด-19 จบ ดัชนีพุ่งติดจรวด
บอร์ดออมสินเลือก'วิทัย' ลูกหม้อเก่านั่งผู้อำนวยการ
นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต ในฐานะประธานคณะกรรมการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า คณะกรรมการ (บอร์ด) ธนาคารออมสินมีมติตามคณะกรรมการสรรหา คือเลือกนายวิทัย รัตนากร เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เป็น ผู้อำนวยการธนาคารออมสินคนใหม่แทนนายชาติชาย พยุหนาวีชัย ที่หมดวาระในวันที่ 14 มิถุนายน 2563
ดันไทยฐานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า
3กระทรวงแท็กทีมขอเวลา5ปี แจ้งเกิดโรงงานยานยนต์อีวี
นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยถึงความคืบหน้าการผลักดันไทยเป็นฐานผลิตยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) อีก 5 ปีข้างหน้า ตามนโยบายคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติว่า กระทรวงอุตสาหกรรมอยู่ระหว่างทำงานร่วมกับกระทรวงพลังงานและกระทรวงคมนาคม ผลักดันไทยเป็นฐานผลิตอีวี ทั้งในส่วนของรถยนต์ จักรยานยนต์ และรถบัสสาธารณะ เพื่อเชื่อมโยงระบบคมนาคม สร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ และลดปัญหาฝุ่นพีเอ็ม 2.5
ส่งออกกุ้งสดไปจีนหายวับ650ล. เล็งเจาะตลาดเพื่อนบ้านทดแทน
นายบรรจง จำนงศิตธรรม รองอธิบดีกรมประมง ในฐานะโฆษกกรมประมง เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาดอย่างหนักในประเทศจีนและลามไปทั่วโลก ได้ส่งผลกระทบธุรกิจภาคการประมงเพราะการส่งออกสินค้าสัตว์น้ำของไทยไปยังตลาดหลักคือ สหรัฐ ญี่ปุ่น และจีน เกิดการชะลอตัว โดยตลาดจีนได้รับผลกระทบอย่างหนัก เพราะส่วนใหญ่เป็นสินค้ากุ้งมีชีวิตและสดแช่เย็น ซึ่งต้องการความรวดเร็วในการขนส่ง และต้องใช้บริการการขนส่งทางอากาศเท่านั้น โดยจากการประเมินเบื้องต้น ผลกระทบต่อการส่งออกกุ้งมีชีวิตและสดแช่เย็นไปจีนช่วงระหว่างเดือนกุมภาพันธ์-เมษายนนี้ จะลดลงจำนวน 1,500-2,900 ตัน มูลค่ากว่า 340-650 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น