วันพุธที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ฉบับวันที่ 18 มี.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ 
'MTC' อุ้มลูกค้ายืดหนี้ ชี้รับประโยชน์ดบ.ขาลง
นายชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมืองไทย แคปปิตอลจำกัด (มหาชน)(MTC) ผู้นำตลาดสินเชื่อทะเบียนรถจักรยานยนต์และนาโนไฟแนนซ์ของเมืองไทย เปิดเผยว่า แนวโน้มของผลประกอบการในไตรมาส 1/63 ที่ผ่านมา 2 เดือน อัตราการเติบโตของพอร์ตสินเชื่อยังเป็นที่น่าพอใจ และเป็นไปตามเป้าหมายที่บริษัทฯตั้งไว้ คือ 20-25% และมั่นใจว่าจะสามารถควบคุมหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL) ไว้ไม่เกิน 2.0% แสดงให้เห็นว่าบริษัทมีการกระจายความเสี่ยงในด้านคุณภาพสินทรัพย์เป็นอย่างดี ซึ่งจะส่งผลให้อัตราหนี้เสียไม่ผันผวน ขณะเดียวกันมีแผนเปิดสาขาใหม่เพิ่มอีก 600 แห่ง ทำให้มีจำนวนสาขาเพิ่มขึ้นกว่า 4,700 สาขาทั่วประเทศ และบริษัทฯเชื่อว่าจะไม่ได้รับผลกระทบอย่างเป็นสาระสำคัญต่องบการเงินจากการนำมาตรฐานบัญชีใหม่ 2 ฉบับ (TFRS9 และ TFRS16) มาใช้ในปีนี้ โดยสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ในประเทศบริษัทยังได้รับผลกระทบน้อยสุด เมื่อเทียบกับกลุ่มอุตสาหกรรมอื่นๆ เนื่องจากความต้องการสินเชื่อมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น
ลดอุปสรรคสู้โควิด-19
สมอ.จี้ outsources เร่งตรวจโรงงานแทนให้ได้ตามแผน
นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า ได้มอบนโยบายการถ่ายโอนงานให้กับ outsources หรือ third partys ที่ได้ขึ้นทะเบียนกับ สมอ.แล้ว เช่น สถาบันยานยนต์ สถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ สถาบันรับรองมาตรฐานไอเอสโอ สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอและบริษัท ทูฟนอร์ด(ประเทศไทย) จำกัด เป็นต้น เพื่อกำกับและติดตามการดำเนินการถ่ายโอนงานให้เป็นไปตามแผน โดย outsources เหล่านี้จะเข้าไปตรวจประเมินโรงงานแทน สมอ. เพื่อให้การตรวจติดตามผลหลังได้รับใบอนุญาตเป็นไปด้วยความรวดเร็ว ทั่วถึง และสามารถควบคุมการผลิตสินค้าให้มีคุณภาพเป็นไปตามมาตรฐาน รวมถึงยังคงรักษาคุณภาพของสินค้าได้อย่างสม่ำเสมอก่อนถึงมือผู้บริโภค ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลที่ต้องการให้หน่วยงานภาครัฐถ่ายโอนงานให้กับ outsources เพื่อให้การบริการประชาชนเป็นไปด้วยความสะดวกและรวดเร็ว ทั้งนี้ สมอ.ได้เริ่มถ่ายโอนงานตั้งแต่เดือน ธ.ค.59
BGRIM ซื้อหุ้นโรงไฟฟ้าอ่างทอง
นางปรียนาถ สุนทรวาทะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บี.กริม เพาเวอร์หรือ BGRIM เปิดเผยว่า บริษัท บี.กริมเพาเวอร์(ชลบุรี) 2 จำกัด บริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้น 100% ในฐานะผู้ซื้อ/รับโอนหุ้น ได้บรรลุความสำเร็จตามสัญญาซื้อขายหุ้น(Share Purchase Agree ment) กับ Redman Pacific Holding Pte.Ltd.(ซึ่งมิได้เป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกันของบริษัท) ในฐานะผู้ขาย/ผู้โอนหุ้น เพื่อเข้าถือหุ้นจำนวน 70% ของหุ้นทั้งหมดในบริษัท อ่างทอง เพาเวอร์ จำกัด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น