วันพุธที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 18 มี.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 
คนตื่นแห่ซื้อประกันโควิด
บริษัทแบะท่ารับภาระไม่ไหว เร่งหารือปรับเงื่อนไขรัดกุม
นายอานนท์ วังวสุ นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้มีคนไทยให้ความสนใจเข้ามาซื้อประกันภัยโรคโควิด-19 สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้มาก และเชื่อว่าหลังจากนี้บริษัทประกันภัย น่าจะเริ่มมีการประเมินหรืออาจปิดรับประกันโควิดหากมีผู้ทำประกันเกินขีดความสามารถที่บริษัทรับไหว เพราะการรับประกันโควิด จะต้องดูทั้งในส่วนของการรับประกันภัยต่อในต่างประเทศ รวมถึงอัตราส่วนของเงินในกองทุนว่ามีเพียงพอหรือไม่ จึงขอให้บริษัทประกันมีการประเมินความสามารถการทำประกันไว้ด้วยเพื่อไม่ให้เกิดความเสี่ยงตามมาภายหลัง
เอ็กซิมลดดอกเบี้ยช่วยส่งออก
นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (เอ็กซิมแบงก์) เปิดเผยว่า ธนาคารได้นำร่องปรับลดดอกเบี้ยเงินเบิกเกินบัญชี (เอ็มโออาร์) อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้ารายใหญ่ชั้นดี (เอ็มแอลอาร์) และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้ารายย่อยชั้นดี (เอ็มอาร์อาร์) จากเดิม 5.985% ต่อปี ซึ่งอยู่ในระดับต่าสุดแล้วในระบบ เหลือเพียง 5.75% ต่อปี ต่าที่สุดในระบบธนาคารปัจจุบัน มีผลวันที่ 19 มี.ค.63 เป็นต้นไป เพื่อช่วยเหลือลูกค้าและผู้ประกอบการไทยให้ดำเนินธุรกิจการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศได้อย่างไม่สะดุด
ออมสินเคาะ 'วิทัย' นั่งเอ็มดี บอร์ดประสานเสียงเอกฉันท์
นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต และประธานกรรมการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ที่ประชุมกรรมการมีมติเห็นชอบตามที่คณะกรรมการสรรหาฯ เสนอ โดยเลือกให้นายวิทัย รัตนากร เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เป็นผู้อำนวยการธนาคารออมสินคนใหม่ แทนนายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสินคนปัจจุบันที่จะครบวาระในช่วงเดือน มิ.ย. 63 โดยมีวาระดำรงตำแหน่ง 4 ปี จนถึงปี 67
นักลงทุนเป็นกังวล คาดหุ้นอยู่ช่วงขาลง
น.ส.วิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด เปิดเผยว่า ทิศทางตลาดหุ้นไทยยังผันผวนในทิศทางขาลง เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะในโซนยุโรปและสหรัฐอเมริกา ซึ่งหลายประเทศประกาศภาวะฉุกเฉิน สำหรับในประเทศไทยมีรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นและอาจประกาศการระบาดเข้าสู่ระยะที่ 3 เร็ว ๆ นี้ และหากมีการแพร่ระบาดดังกล่าวมากขึ้นจะกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจโลกมากกว่าคาดการณ์ไว้ จึงให้กรอบดัชนีแกว่งตัวในระดับ 970-1,100 จุด
ไฟเขียวปรับเกณฑ์หยุดเทรดหุ้น
นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้เห็นชอบให้ปรับเปลี่ยนเกณฑ์การหยุดการซื้อขายหุ้นเป็นการชั่วคราวหรือเซอร์กิต เบรกเกอร์ จากเดิมที่กำหนดว่ากรณีที่การซื้อขายหุ้นไทยผันผวนรุนแรง โดยราคาหลักทรัพย์โดยรวมลดลงมากถึง 10% ของค่าดัชนีหุ้นที่ปิดในวันทำการก่อนหน้า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยหรือ ตลท. จะพักการซื้อขายหลักทรัพย์ทั้งหมดเป็นเวลา 30 นาทีนั้นให้เปลี่ยนเป็นหากราคาหลักทรัพย์ลดลง 8% จึงกำหนดให้พักการซื้อขายหลักทรัพย์เป็นเวลา 30 นาที
พาณิชย์ยันสินค้าไม่ขาด กำลังการผลิตเหลือเฟือ
น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยกรณีที่ประชาชนเริ่มสำรองสินค้าอาหารและของใช้เพราะกังวลการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ว่า ขณะนี้ สนค.ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงตรวจสอบข้อเท็จจริงทั่วประเทศและสอบถามรายละเอียดจากผู้ผลิตสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมทั่วประเทศต่างได้รับการยืนยันว่าประชาชนไม่จำเป็นต้องวิตกกังวลเกินไปเพราะสินค้าในชีวิตประจำวันมีการผลิตเพียงพอในประเทศ โดยส่วนใหญ่ผู้ผลิตสินค้ามีกำลังผลิตระดับต่ำเฉลี่ย 50-68%
หนุนโรงงานผลิตรถยนต์ ในไทยเป็นศูนย์ผลิตรถอีวี
นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยถึงความคืบหน้าการผลักดันไทยเป็นฐานผลิตยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) อีก 5 ปีข้างหน้า ตามนโยบายคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติว่า ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมบริษัท โชคนำชัยแมชชีนนิ่ง จ.สุพรรณบุรี ผู้ผลิตและประกอบยานพาหนะต่าง ๆ เช่น รถยนต์ รถบัส และเรือ สัญชาติไทยรายใหญ่ของประเทศ เพื่อส่งเสริมต่อยอดผลิตชิ้นส่วนและการประกอบยานยนต์ไฟฟ้าได้ ผู้ประกอบการนี้มีความพร้อมมีเทคโนโลยีชั้นสูงในเชิงวิศวกรรม พร้อมพัฒนาผลิตภัณฑ์นวัตกรรมใหม่ ๆ ต่อเนื่อง
บุหรี่เถื่อนทะลักปักษ์ใต้ พบ 'สงขลา-สตูล' มากสด
นายพงศธร อังศุสิงห์ ผู้อำนวยการฝ่ายบรรษัทสัมพันธ์ บริษัท ฟิลลิป มอร์ริส เทรดดิ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด เปิดเผยว่า ขณะนี้สถานการณ์ลักลอบนำเข้าบุหรี่หนีภาษียังมีเพิ่มอย่างต่อเนื่อง โดยผลสำรวจซองเปล่าบุหรี่ที่ถูกทิ้งตามท้องถนนและสถานที่ทิ้งขยะสาธารณะ 10,000 ซอง พบสัดส่วนบุหรี่หนีภาษีเพิ่มสูงขึ้นเป็นอย่างมาก โดยตัวเลขขยับขึ้นมาเป็น 6.6% ในปี 62 เพิ่มขึ้นจาก 5.2% ในปี 61
ถกบิ๊กรง.-โมเดิร์นเทรด
รับมือสินค้า 'ไม่ขาดแคลน' ขอให้เชื่อไทยแหล่งผลิตโลก
รายงานข่าวจากกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า วันที่ 18 มี.ค. นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เตรียมเรียกผู้ประกอบการสินค้าอุปโภค-บริโภครายใหญ่ เช่น เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี), เครือสหพัฒน์, กลุ่มบีเจซี, ยูนิลีเวอร์ ประเทศไทยรวมทั้งกลุ่มผู้ประกอบการห้างค้าปลีกสมัยใหม่ หรือโมเดิร์นเทรด เช่น บิ๊กซี, เทสโก้ โลตัส ผู้ประกอบการผู้ผลิตหน้ากาก เจลแอลกอฮอล์, สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เพื่อสอบถามความพร้อม กำลังการผลิต วิธีการกระจายสินค้า รวมถึงการซักซ้อมรองรับสถานการณ์ต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ เช่น การประกาศปิดเมืองว่า จะต้องมีวิธีการรับมืออย่างไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น