วันอังคารที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ฉบับวันที่ 10 มี.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ 
ปตท.ลดสต๊อกรับน้ำมันดิ่ง ชี้เก็งกำไร-วิกฤติชั่วคราว
นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.(PTT) เปิดเผยว่า ขณะนี้กลุ่ม ปตท.บริหารจัดการแผนงานเพื่อรองรับสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบที่ร่วงลงอย่างแรง โดยส่วนหนึ่งจะเป็นการลดสต๊อกน้ำมันในส่วนที่ธุรกิจโรงกลั่นหรือธุรกิจน้ำมันซึ่งบริษัทในเครือ ปตท.จะบริหารจัดการเองเพื่อลดผลกระทบจากการขาดทุนสต๊อกน้ำมันที่อาจจะเกิดขึ้นในไตรมาส 1/2563 หลังจากที่ราคาน้ำมันตลาดโลกดิ่งลงหนักช่วงนี้ จากหลายปัจจัยทั้งในส่วนของสงครามการค้า, การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 กระทบต่ำความต้องการใช้ในตลาดโลก จนทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่างกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน(โอเปก) และชาติพันธมิตรอย่างรัสเซียต่อประเด็นการลดกำลังการผลิตน้ำมัน ทำให้กลุ่มกองทุนเก็งกำไรเทขายสัญญาน้ำมันออกมา
ดัชนีเชื่อมั่นดิ่ง 27 ด.
หอการค้าไทยชี้ครึ่งปี 63 สูญ 5 แสนล้านรับพิษโควิด-19
นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่าดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยเดือนก.พ.63 ว่า ผลจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ปัญหาภัยแล้ง บางส่วนมีปัญหาซ้อนเช่น ปัญหาหนี้สินของประชาชน ส่งผลให้ดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยหรือ TCC-CI ยังคงลดลงต่อเนื่องและต่ำสุดในรอบ 27 เดือน หรือ 9 ไตรมาส อยู่ที่ระดับ 44.9 ลดลงจากเดือนม.ค.63 ซึ่งอยู่ระดับ 45.4 ดัชนี TCC-CI ปัจจุบันและอนาคต 6 เดือนข้างหน้าลดลงจากเดือน ม.ค.63 เช่นกัน โดยอยู่ที่ระดับ 42.8 และ 47.0 ตามลำดับ เนื่องจากสถานการณ์เศรษฐกิจแย่ลง โดยสาเหตุหลักมาจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ภาคท่องเที่ยว ภาคบริการหดตัวลง ประชาชนออกมาจับจ่ายใช้สอยน้อยลง ส่งผลตลาดในประเทศและตลาดโลกหดตัวลงจากความต้องการที่ลดลง
'KUN' สยายปีกอสังหาฯทิศ 3
นางประวีรัตน์ เทวอักษร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.วิลล่า คุณาลัย(KUN) เปิดเผยว่า แนวโน้มตลาดอสังหาริมทรัพย์ประเภทโครงการแนวราบในปี 2563 ยังคงมีอัตราการแข่งขันเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ด้วยวิสัยทัศน์ของบริษัทที่มีความตั้งใจจะขยายการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยแนวราบเพื่อขาย ภายใต้แบรนด์คุณาลัยให้ครบ 4 ทิศรอบกรุงเทพฯ(เหนือ, ใต้, ตะวันออก และตะวันตก) เพื่อสร้างการเติบโตที่แข็งแกร่ง ดังนั้นในปี 2563 บริษัทตั้งเป้าหมายที่จะขยายการลงทุนพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยแนวราบไปในทิศที่ 3 ของกรุงเทพฯซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาและศึกษาโซนเหนือ และใต้ของกรุงเทพฯเบื้องต้นคาดว่าจะสามารถสรุปได้ในช่วงไตรมาส 3/2563

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น