วันอังคารที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 10 มี.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 
แบงก์กรุงศรีผนึกแกร็บ ใช้ 'เอไอ' ปล่อยกู้รายย่อย
นายเซอิจิโระ อาคิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า กรุงศรี ฟินโนเวต บริษัทในเครือกรุงศรี กรุ๊ป ได้ลงทุนใน แกร็บ โฮลดิ้ง หรือแกร็บ โดยเตรียมเปิดตัวบริการสินเชื่อในไทยผ่านแกร็บ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป ซึ่งจะใช้ข้อมูลและเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ เทคโนโลยี) เพื่อพัฒนารูปแบบจำลองคะแนนเครดิต (เครดิต สกอริ่ง โมเดล) และจะเป็นการเพิ่มโอกาสให้ผู้บริโภคได้เข้าถึงบริการทางการเงินได้เพิ่มขึ้นด้วย
ซีพีปิดดีลซื้อคืนเทสโก้ฯ
จัดหนัก 3.38 แสนล้านบาท โบรกชี้ศึกค้าปลีกเดือดแน่
รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ต.ล.ท) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 9 มี.ค. บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ได้รายงานต่อ ต.ล.ท. ว่า คณะกรรมการบริษัทมีมติให้ ลงทุนในสัดส่วนไม่เกิน 40% ของบริษัท เทสโก้ สโตร์ส (ประเทศไทย) จำกัด หรือเทสโก้ประเทศไทย ซึ่งถือหุ้นในสัดส่วน 99.99% ในบริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด ผู้ประกอบธุรกิจค้าปลีกภายใต้เครื่องหมายการค้าเทสโก้ โลตัสในประเทศไทยและประเทศมาเลเซีย จากมูลค่าการซื้อรวม 10,576 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 338,445 ล้านบาท ทั้งนี้ การลงทุนดังกล่าวเป็นการลงทุนโดยอ้อมผ่านนิติบุคคลเฉพาะกิจที่จัดตั้งขึ้นเพื่อการลงทุน ได้แก่ บริษัท ซี.พี.รีเทล โฮลดิ้ง จำกัด ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นทั้งหมดในกลุ่มเทสโก้เอเชียมูลค่าประมาณ 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเท่ากับ 95,981 ล้านบาท ส่วนบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) อนุมัติให้ บริษัท ซี.พี.เมอร์แชนไดซิ่ง จำกัด (ซีพีเอ็ม) ลงทุนในสัดส่วนไม่เกิน 20% มีมูลค่าประมาณ 1,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 47,991 ล้านบาท และบริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด ถือหุ้นในสัดส่วน 40%
ต่างชาติแห่เทหุ้น-พันธบัตร เฉียด 3 หมื่นล.ตกใจข่าวร้าย
น.ส.รุ่ง สงวนเรือง ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมธุรกิจโกลบอล มาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ในสัปดาห์ที่ผ่านมามีนักลงทุนต่างชาติเทขายสินทรัพย์สุทธิกว่า 2.9 หมื่นล้านบาท เป็นตลาดหุ้น 1.61 หมื่นล้านบาท และพันธบัตรไทย 1.29 หมื่นล้านบาท โดยนักลงทุนกังวลและประหลาดใจถึงการลดดอกเบี้ยนโยบายแบบฉุกเฉินลง 0.5% ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เนื่องจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลก และคาดว่าในวันที่ 25 มี.ค.นี้ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ของไทยจะลดดอกเบี้ยลงอีก 0.25% เพราะเศรษฐกิจไทยขาลงและมีแนวโน้มลากยาว รวมทั้งภาวะข่าวร้ายเต็มตลาด ซึ่งบั่นทอนความเชื่อมั่นของนักลงทุนอย่างรุนแรง
'โยโกฮามา' นำร่องเปิดตัวยางรุ่นใหม่
นายทาเคฮิโกะ อิโนอูเอะ กรรมการผู้จัดการบริษัท โยโกฮามา ไทร์ เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้จัดจำหน่ายยางรถยนต์ยี่ห้อ โยโกฮามา เปิดเผยว่า บริษัทเปิดตัวยางโยโกฮามา รุ่นบลูเอิร์ธ-จีที เออี51 ยางพรีเมียมประหยัดน้ำมันให้สมรรถนะสูง สำหรับรถซีดานขนาดเล็กถึงขนาดกลางเข้ามาทำตลาดเพื่อรองรับลูกค้า การเลือกใช้ยางรถยนต์ของกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ที่หลากหลายมากขึ้นและยางที่ช่วยประหยัดน้ำมันจะเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการมากที่สุดในภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว
จ่อฟังความเห็นหวยออนไลน์
นายธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการและโฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า สำนักงานสลากฯ พร้อมเดินหน้าจัดทำสลากออนไลน์ต่อ โดยภายในปีนี้จะมีการเปิดประชาพิจารณ์สลากออนไลน์ 4 รูปแบบ ประกอบด้วย สลากรูปแบบ 12 นักษัตร สลากประเภท 2 ตัว 3 ตัว สลากลอตโต้ และนำสลาก 6 ตัว เช่นเดียวกับรูปแบบใบจำหน่ายในช่องทางออนไลน์ เพื่อแก้ไขปัญหาสลากแพงและการรวมชุดที่เกิดขึ้น
'รร.เซ็นทรัล' กระเทือน คาดรายได้วูบหนัก 5%
นายกันย์ ศรีสมพงษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายการเงินและบริหารสินทรัพย์ บมจ.โรงแรม เซ็นทรัลพลาซา เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่ารายได้รวมในปี 63 มีโอกาสปรับตัวลง 15% ตามทิศทางของอัตรารายได้เฉลี่ยต่อห้องของธุรกิจโรงแรมที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ทำให้บริษัทประเมินว่าอัตรารายได้เฉลี่ยต่อห้องจะลดลงประมาณ 15% จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลง ส่งผลให้ไม่สามารถปรับขึ้นราคาห้องพักได้ และมีการจัดโปรโมชั่นลดราคาห้องพักเพื่อกระตุ้น
ททท.หวัง 'ไทยเที่ยวไทย' ทำรายได้อีก 1-2 แสนล้าน
นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท. ยังตั้งเป้าหมายสถานการณ์คนไทยเที่ยวกันเองภายในประเทศไว้เหมือนเดิม คือเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา 167 ล้านคนครั้ง เป็น 172 ล้านคน ครั้ง หรือเพิ่มขึ้น 4% โดยรายได้จะเพิ่มจากปีที่ผ่านมาอีก ประมาณ 1-2 แสนล้านบาท ซึ่งปี 62 มีรายได้ไทยเที่ยวไทย 1.1 ล้านล้านบาท ซึ่งขณะนี้คนไทยปรับเปลี่ยนการท่องเที่ยวในระยะทางไม่เกิน 300 กิโลเมตร เดินทางโดยรถตู้ เช่น พัทยา กาญจนบุรี หัวหิน และประจวบคีรีขันธ์ เป็นต้น ซึ่งพื้นที่เหล่านี้อัตราการเข้าพักของโรงแรมอยู่ในระดับที่น่าพอใจ
โควิดเผาศก.วอด 5 แสนล.
เอสเอ็มอี 72% จ่อปลดคน
นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยเดือน ก.พ.63 อยู่ที่ระดับ 44.9 ต่ำสุดในรอบ 27 เดือน เนื่องจากความกังวลการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่มีระดับความรุนแรงต่อเนื่องและขยายวงกว้างไปทั่วโลกรวมถึงนักท่องเที่ยวจีนลดลง ประเทศไทยถูกจัดเป็นประเทศเสี่ยงจากไวรัส และปัจจัยเสี่ยงอื่น ๆ เบื้องต้นคาดว่าในช่วงครึ่งแรกของปี (ม.ค.-มิ.ย.63) เศรษฐกิจไทยได้รับความเสียหายจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ไม่ต่ำกว่า 5 แสนล้านบาท จากเดิมที่ประเมินไว้ในระดับกว่า 2.3 แสนล้านบาท จำนวนนี้ภาคการท่องเที่ยวและบริการได้รับผลกระทบ 3.5-4.5 แสนล้านบาท ที่เหลือเป็นส่งออก และอื่น ๆ เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น