วันอังคารที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 10 มี.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน 
60องค์กรระบายผลไม้3ล้านตัน
'จุรินทร์'ดัน9มาตรการสู้ภัยโควิด-19 เกษตรชงครม.เยียวยา-ฟื้นฟูผลไม้ไทย
รมว.พาณิชย์ดึง 60 องค์กรร่วม 9 แนวทาง ดึงค้าปลีกช่วยกระจาย-ร่วม 6 สายการบินอนุญาต หิ้วขึ้นเครื่องฟรี 20 กก. หวังจัดการผลไม้ 3 ล้านตัน ที่ออกสู่ตลาดเมษายนนี้ ลดผลกระทบโควิด-19 พร้อมคลอด 3 มาตรการชดเชยดอกเบี้ย-ควักเงินกองทุนอุ้มเกษตรกร ดูแลผู้ส่งออก ด้าน'มนัญญา' กระจายผลผลิตผลไม้ส่งออกด้วยเครือข่ายสหกรณ์ ขณะที่'สศก.'ชี้โควิด-19 ป่วน ก.เกษตรฯเตรียม 3 มาตรการชง ครม.เยียวยา-ฟื้นฟูผลไม้ไทย
ปตท.ไม่หวั่นราคาน้ำมันรูด ยืนกำไรปีนี้แตะ2หมื่นลบ.
นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า แม้ขณะนี้ราคาน้ำมันดิบตลาดโลกจะปรับลดลงจาก 60 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล มาอยู่ที่ต่ำกว่า 30 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรลแล้ว แต่ ปตท.ยังมั่นใจปีนี้จะมีกำไรไม่ต่ำกว่าปี 2558 ที่มีกำไรสุทธิประมาณ 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นปีที่ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงแรงมากจากกว่า 100 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล มาอยู่ที่กว่า 20 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เนื่องจากปีนี้ค่าการกลั่นและส่วนต่างต้นทุนกับราคาขายผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีดีขึ้นกว่าปี 2562 รวมทั้งธุรกิจการกลั่นและปิโตรเคมีไม่มีการปิดซ่อมบำรุงในปีนี้
ใช้บิลมือถือแทนสเตตเมนต์
ปล่อยกู้รายย่อย-แก้หนี้นอกระบบ 'กสทช.'จ่อถก'ธปท.'เคาะเกณฑ์
นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยว่า เร็วๆ นี้ กสทช.จะหารือร่วมกับนายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ถึงแนวทางการปล่อยสินเชื่อให้กับผู้มีรายได้น้อย โดยใช้บิลค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบรายเดือนและเติมเงิน แทนรายงานการเดินบัญชี (สเตตเมนต์) ประกอบการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อ เพื่อแก้ปัญหาหนี้นอกระบบให้เป็นหนี้ในระบบอย่างถูกต้อง อีกทั้งกระตุ้นให้ผู้ใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่ชำระค่าบริการตรงเวลา
'ราช กรุ๊ป'จับมือออสซี่ ขายไฟจากลมเริ่มม.ค.64
นายกิจจา ศรีพัฑฒางกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัท ราช-ออสเตรเลีย คอร์ปอเรชั่น จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยในออสเตรเลีย ได้ลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าของโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมคอลเล็กเตอร์กับ Infigen Energy ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ออสเตรเลีย ภายใต้สัญญาดังกล่าว Infigen Energy จะซื้อไฟฟ้าที่ผลิตได้จากโครงการ 60% โดยจะมีผลเมื่อโครงการเริ่มผลิตไฟฟ้าครั้งแรก ในปี 2563 และสิ้นสุดในวันที่ 31 ธันวาคม 2573 สำหรับโครงการคอลเล็กเตอร์ เป็นโรงไฟฟ้าพลังงานลมขนาดใหญ่ มีมูลค่าโครงการประมาณ 360 ล้านเหรียญออสเตรเลีย สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้เฉลี่ยปีละประมาณ 528 กิกะวัตต์ชั่วโมง ซึ่งตอบสนองความต้องการใช้ไฟฟ้าได้ประมาณ 80,000 ครัวเรือน ปัจจุบันโครงการอยู่ระหว่างการก่อสร้างและคาดว่าจะสามารถทดสอบการเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าในเดือนพฤศจิกายน 2563 และเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ได้ในเดือนมกราคม 2564
'หอการค้า'ระดมสมองสู้โรคระบาด ส.โรงแรมใต้ขอรัฐลดภาษีโรงเรือน
นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทย เปิดเผยระหว่างการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการภายใต้ชื่อ ไทยช่วยไทย โอกาสจากวิกฤต โควิด-19 โดยมีเอกชนเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวกว่า 200 ราย ที่หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ว่าการจัดกิจกรรมดังกล่าว เพื่อต้องการระดมความคิดเห็นของผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจท่องเที่ยวทุกกลุ่ม อาทิ กลุ่มธุรกิจที่พัก กลุ่มธุรกิจค้าปลีก กลุ่มธุรกิจอาหาร และกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวกับสวนสนุก สวนน้ำและศูนย์ประชุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น