วันอังคารที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 10 มี.ค. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า 
ศก.เสียหาย5แสนล้านโควิด-19ทุบธุรกิจท่องเที่ยว-บริการ
นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย แถลงดัชนี ความเชื่อมั่นหอการค้าไทยเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ว่า ผลจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ปัญหาภัยแล้ง บางส่วนมีปัญหาซ้อน เช่น ปัญหาหนี้สินของประชาชน ส่งผลให้ดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทย หรือ TCC-CI ยังคงลดลงต่อเนื่องและต่ำสุดในรอบ 27 เดือน หรือ 9 ไตรมาส อยู่ที่ ระดับ 44.9 ลดลงจากเดือนมกราคม 2563 ซึ่งอยู่ระดับ 45.4 ดัชนี TCC-CI ปัจจุบัน และอนาคต 6 เดือนข้างหน้า ลดลงจากเดือนมกราคม 2563 เช่นกัน โดยอยู่ที่ระดับ 42.8 และ 47.0 ตามลำดับ เนื่องจากสถานการณ์เศรษฐกิจแย่ลง โดย สาเหตุหลักมาจากการระบาดของไวรัส โควิด-19 ทำให้ภาคท่องเที่ยว ภาคบริการ หดตัวลง ประชาชนออกมาจับจ่ายใช้สอยน้อยลง ส่งผลตลาดในประเทศและตลาดโลกหดตัวลงจากความต้องการที่ลดลง
กระดานหุ้นแดงเถือกศึกน้ำมันฉุดดัชนีร่วง108จุด
จากกรณีที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (OPEC) และกลุ่มพันธมิตรนอก OPEC (Non-OPEC) ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันลดปริมาณการผลิตอีก 1.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน ตามที่กลุ่ม OPEC เสนอโดยกลุ่ม Non-OPEC นำโดยรัสเซียปฏิเสธที่จะลดปริมาณการผลิตและจะไม่ต่ออายุข้อตกลงเดิมว่าด้วยการร่วมกันลดปริมาณการผลิต 5 แสนบาร์เรลต่อวัน ที่จะสิ้นสุดช่วงปลายเดือนมีนาคมนี้ ทำให้กลุ่ม OPEC นำโดยซาอุดีอาระเบียผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ที่สุดในกลุ่มประเทศสมาชิก ได้เรียกประชุมกันอีกครั้ง กับประเทศในกลุ่มสมาชิก และประกาศสงครามราคา โดยปรับลดราคาขายน้ำมัน (Official Selling Price : OSP) ลงครั้งใหญ่ ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบ จากซาอุดีอาระเบียมีราคาต่ำที่สุดในรอบ 20 ปี และประกาศจะเพิ่มปริมาณการผลิตแพื่อแย่งส่วนแบ่งตลาด จากสหรัฐฯ และรัสเซีย
พาณิชย์วางแผนจัดการผลไม้ปี'63
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ประชุม "มาตรการบริหารจัดการผลไม้ ปี 2563" โดยผลไม้ที่กำลังทยอยออกสู่ตลาดและจะออกมากเดือนเมษายนนี้ ซึ่งปีนี้ คาดว่าผลผลิตรวมทุกชนิดจะออกประมาณ 3 ล้านตัน หรือเพิ่มขึ้นกว่าปีก่อน ประมาณ 10% ดังนั้น จึงร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ได้แก่ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ธนาคาร เพื่อการเกษตรและสหกรณ์ฯ (ธ.ก.ส.) ไปรษณีย์ไทย ห้างสรรพสินค้า ห้างค้าปลีก และร้านสะดวกซื้อรายใหญ่ทั้งเซ็นทรัล ซีพีออลล์ บิ๊กซี และแม็คโคร ผู้แทนสายการบิน เช่น นกแอร์ ไทยสมายล์ และการบินไทย ผู้แทนสถานีบริการน้ำมัน เช่น ปตท. บางจาก และพีทีจี แพลตฟอร์มออนไลน์ ลาซาด้า และช้อปปี้ รวมถึงสมาคมต่างๆ เช่น สมาคมผู้ค้าและ ผู้ส่งออกผลไม้ไทย และสมาคมภัตตาคารไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น