วันพุธที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ฉบับวันที่ 19 ก.พ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ
ศก.ไทยทรุดเกินคาด
พิษไวรัสโควิด-19 ตีวงกว้าง/'EIC'หั่นจีดีพีโตแค่ 1.8%
ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (EIC) ลดคาดการณ์ GDP ปีนี้เหลือโต 1.8% จากเดิม 2.1% เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (COVID-19) มีแนวโน้มรุนแรงและน่าจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยมากกว่าที่คาดไว้เดิมผ่านการลดลงของนักท่องเที่ยวต่างชาติ และยังอาจส่งผลต่อการลดลงของการเดินทางท่องเที่ยวและจับจ่ายใช้สอยของคนไทยอีกด้วย อีกทั้งยังมีความเสี่ยงจากเรื่อง Supply chain disruption ที่อาจส่งผลกระทบต่อการชะลอตัวของการส่งออกไทยเพิ่มเติมได้
เปิดนิคมอุตฯสระแก้ว สร้างเม็ดเงินพุ่งหมื่นล.
น.ส.สมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตามที่ กนอ.ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการ กนพ.ให้ดำเนินการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ 3 พื้นที่ ประกอบด้วย เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก พื้นที่ 836.72 ไร่ เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษสงขลา พื้นที่ 1,121 ไร่ และเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษสระแก้ว พื้นที่ 660.56 ไร่ นั้น นิคมอุตสาหกรรมสระแก้วเป็นนิคมอุตสาหกรรมที่ก่อสร้างแล้วเสร็จและสามารถเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการแห่งแรกในพื้นที่พัฒนาเศรษฐกิจพิเศษชายแดนตามนโยบายของรัฐบาล
PRIME ลงทุนขยายโรงไฟฟ้า
นายสมประสงค์ ปัญจะลักษณ์ ประธานกรรมการ บริษัท ไพร์ม โรด เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ PRIME ผู้ผลิตพลังงานทดแทนระดับภูมิภาค เปิดเผยว่า ในปี 2563 บริษัทตั้งเป้าหมายการขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง โดยวางกลยุทธ์ Go Asia มุ่งลงทุนโซลาร์ฟาร์มในทวีปเอเชีย และ Go Local มุ่งพัฒนาโรงไฟฟ้าในประเทศ โดยเตรียมลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนของกระทรวงพลังงาน คาดจะมีความชัดเจนมากขึ้นในเร็วๆ นี้ ซึ่งบริษัทมีความพร้อมที่จะลงทุนในโครงการ Quick Win ในปีนี้อีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น