วันพุธที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 19 ก.พ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
สมาคมแบงก์นัดถกสมาชิก
ออกมาตรการช่วยท่องเที่ยว เล็งให้เงินทุนประคองธุรกิจ
นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า ในวันที่ 19 ก.พ.นี้ สมาคมธนาคารไทยได้เรียกสมาชิกที่เป็นธนาคารพาณิชย์เข้ามาหารือถึงมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว หลังได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติโดยเฉพาะจีนเข้ามาเที่ยวไทยลดลง ส่งผลให้ธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบตามไปด้วย จึงต้องร่วมมือกับภาครัฐออกมาตรการ เช่น การเพิ่มรายได้ หรือการลดรายจ่ายให้ผู้ประกอบการ เพราะกังวลว่าจะกระทบถึงลูกจ้างในธุรกิจดังกล่าวหากพบปัญหาจนผู้ประกอบการเลิกจ้างพนักงาน ทำให้คนงานตกงานในที่สุด
ชีวาทัยชี้ปีนี้อสังหาฯติดลบ
นายบุญ ชุน เกียรติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ชีวาทัย จำกัด (มหาชน) หรือ ชีวา เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ปี 63 ติดลบ และเป็นปีที่เหนื่อยจากผลกระทบของการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือโคโรนาที่ทำให้ลูกค้าชาวจีน ฮ่องกง สิงคโปร์หายไป โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการที่เน้นขายลูกค้าชาวจีนมากถึง 49% อยู่ระหว่างการรอโอน อีกทั้งหนี้ครัวเรือนของคนไทยที่ยังเพิ่มสูงขึ้น รวมทั้งความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อของสถาบันการเงินที่ส่งผลให้กู้ซื้อที่อยู่อาศัยได้ยากขึ้น ทำให้คาดการณ์ว่าภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศ (จีดีพี) ปีนี้เติบโตประมาณ 1.5-1.7% เท่านั้น
วอลล์สตรีทสยายปีกรุกธุรกิจ 'สอนภาษา'
นายโอฬาร พิรินทรางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร วอลล์สตรีท อิงลิช ประเทศไทย เปิดเผยว่า ได้เปิดสาขาใหม่ที่สีลม ภายในอาคารยูไนเต็ดเซ็นเตอร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในทำเลที่ดีที่สุดรวมทั้งเป็นศูนย์กลางของธุรกิจและไลฟ์สไตล์ใจกลางเมือง และในเดือน มี.ค. จะเปิดที่จังหวัดระยอง ที่ผ่านมาวอลล์สตรีทเปิดดำเนินการในประเทศไทยมาแล้วกว่า 16 ปี มีผู้เรียนที่สำเร็จไปกว่า 150,000 คน ซึ่งตอกย้ำแหล่งการเรียนรู้ภาษาอังกฤษอย่างมีสไตล์เปิดโอกาสให้ทุกคนได้เรียนรู้และฝึกฝนการใช้ภาษาอังกฤษซึ่งกันและกันเสมือนใช้ชีวิตจริงอยู่ในต่างประเทศและได้จัดสรรพื้นที่เผื่อสร้างการเรียนรู้ที่ตอบโจทย์ให้กับผู้มาเรียน
ไอคอนฯเท 50 ล.ช่วยชาติ
นายสุพจน์ ชัยวัฒน์ศิริกุล กรรมการผู้จัดการบริษัท ไอคอนสยาม จำกัด เปิดเผยว่า ไอคอนสยามได้ทุ่มเงินงบประมาณพิเศษกว่า 50 ล้านบาท จัดแคมเปญใหญ่ไอคอนสยาม ไทยช่วยไทย ซึ่งถือเป็นโครงการนำร่องที่ภาคเอกชนได้ร่วมมือกับหลายหน่วยงานจัดกิจกรรมพิเศษส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือกันของคนไทยในรูปแบบของไทยเที่ยวไทย ไทยช้อปไทย ไทยให้ไทยและไทยชูไทย เพื่อสร้างบรรยากาศการท่องเที่ยวและการจับจ่ายใช้สอยให้คึกคัก ทั้งกิจกรรมส่งเสริมการตลาดและโปรโมชั่นลดราคาสุดพิเศษและมหกรรมบันเทิงคอนเสิร์ตโดยศิลปินนักร้องชั้นนำไปจนถึง พ.ค.นี้
ย้ำเงิน 6.4 แสนลบ.เข้าระบบแน่
นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.รับทราบผลการเร่งรัดงบประมาณรายจ่ายลงทุนจากสำนักงบประมาณล่าสุดการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 63 ได้ผ่านการเห็นชอบจากรัฐสภา และได้ส่งมาให้กับนายกรัฐมนตรีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯ เบื้องต้นคาดว่า หากงบประมาณปี 63 ได้รับโปรดเกล้าฯ ในสัปดาห์หน้า จะมีเงินงบประมาณรายจ่ายลงทุนเข้าสู่ระบบทันทีประมาณ 4 แสนล้านบาท ส่วนที่เหลือ 2.4 แสนล้านบาท จะขอให้รัฐมนตรีทุกกระทรวงเร่งรัดกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง จัดทำแผนลงทุน และเบิกจ่ายให้เสร็จสิ้นภายในปีงบประมาณ 63 ต่อไป
เงินคงคลังปึ้ก 3 แสนล้าน
กู้ 2 หมื่นล.แผนบริหารปกติ
นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงกรณีการกู้เงินเพื่อชดเชยการขาดดุลงบประมาณผ่านการทำสัญญากู้ยืมเงิน 20,000 ล้านบาท ว่า ยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้ถังแตก โดยการกู้เงินถือเป็นการดำเนินการของกระทรวงการคลังตามปกติทั่วไป เพื่อให้สอดคล้องกับกระแสรายได้และกระแสรายจ่าย ในช่วงระยะเวลาต่างๆ ภายใต้ต้นทุนและความเสี่ยงที่เหมาะสม และที่ผ่านมากระทรวงการคลังได้กู้เงินเพื่อชดเชยการขาดดุลงบประมาณในรูปแบบต่างๆ อยู่แล้ว เช่น พันธบัตรรัฐบาล พันธบัตรออมทรัพย์ สัญญากู้ยืมเงินตั๋วสัญญาใช้เงิน ตั๋วเงินคลัง โดยวางแผนกู้เงินและบริหารเงินคงคลังร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างสม่ำเสมอ
'ธพว.-ธ.ก.ส.' ลดดอกเงินกู้
น.ส.นารถนารี รัฐปัตย์ รองกรรมการผู้จัดการรักษาการแทนกรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือเอสเอ็มอีแบงก์ เปิดเผยว่า ธพว.ได้ปรับลดดอกเบี้ยเงินกู้ยืมสำหรับลูกค้ารายย่อยชั้นดี (เอ็มอาร์อาร์) ลง 0.50% จาก 8.80% ต่อปี เหลืออัตรา 8.30% ต่อปี เพื่อช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจเติบโตตามนโยบายรัฐบาล อีกทั้งช่วยลดภาระต้นทุนการประกอบธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยโดยเฉพาะรายย่อยที่ต้องเผชิญกับความเสี่ยงจากภาวะความผันผวนทางเศรษฐกิจหลายด้าน โดยมีผลตั้งแต่ 14 ก.พ.เป็นต้นไป นอกจากนี้ ธพว. ได้ปรับลดดอกเบี้ยเงินฝากประเภทใบรับเงินฝากประจำ และดอกเบี้ยเงินฝากประจำ ประเภทสมุดคู่ฝาก ลงเฉลี่ย 0.16% ตั้งแต่ระยะเวลา 1-36 เดือน มีผลตั้งแต่วันที่ 14 ก.พ. 63 เช่นกัน
ครม.ไฟเขียวผ่อนเกณฑ์ไร่อ้อยรายจิ๋วจดทะเบียน
นางรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบร่างระเบียบคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทรายว่าด้วยการจดทะเบียนสถาบันชาวไร่อ้อย โดยให้ยกเว้นคุณสมบัติของผู้มีสิทธิขอจดทะเบียนเป็นสถาบันชาวไร่อ้อย 2 ข้อ เพื่อเปิดทางให้กลุ่มเกษตรกรชาวไร่อ้อย สหกรณ์ชาวไร่อ้อย สมาคมชาวไร่อ้อยที่มีขนาดเล็ก สามารถจัดตั้งเป็นสถาบันชาวไร่อ้อยได้ถูกต้องตามกฎหมาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น