วันอังคารที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 11 ก.พ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
พณ.ส่ง5สินค้า ตีทะเบียนGI ในจีน-มาเลย์
นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า ในปี 2563 กรมมีแผนที่จะผลักดันให้มีการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) สินค้าที่มีศักยภาพในตลาดต่างประเทศ เพื่อขอรับความคุ้มครองจำนวน 5 รายการ ใน 2 ประเทศ คือ ที่จีน 2 สินค้า ได้แก่ มะพร้าวน้ำหอมราชบุรี และทุเรียนปราจีนบุรี และที่มาเลเซีย 3 สินค้า ได้แก่ ส้มโอทับทิมสยามปากพนัง ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ และข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง
งบ'63อืดฉุดเงินฝากราชการต่ำเป้า
ธ.ก.ส.เล็งเพิ่มลูกค้าเอโมบาย1.2ล.ราย พร้อมดันฐานบัญชีเงินฝากโตอีก6.5%
ธ.ก.ส.ตั้งเป้าเพิ่มฐานลูกค้า A-Mobile จาก 8 แสนราย เป็น 1.2 ล้านราย ภายในปีนี้ หวังช่วยลดต้นทุนลูกค้าใช้บริการผ่านเคาน์เตอร์ พร้อมเผยผลจากงบประมาณ 63 ล่าช้า ส่งผลกระทบเงินฝากข้าราชการต่ำกว่าเป้า 2.7 หมื่นล. ตั้งเป้าเพิ่มฐานเงินฝากอีก 6.5%
ชี้ตลาดแนวสูงยังไม่คึกคัก แนะวางแผนก่อนลงทุน
นายวิทยา พรหมชนก กรรมการผู้จัดการบริษัท ดับบลิวแอนด์ดับบลิว พร็อพเพอร์ตี้ แอนด์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดอสังหาฯปี 2562 ที่ผ่านมา ว่า เป็นปีที่ผู้ประกอบการอสังหาฯทั้งรายเล็กและรายใหญ่ต่างเห็นพ้องตรงกันว่าเป็นปีที่ยากลำบากในการดำเนินธุรกิจมากที่สุด และเป็นปีแห่งความท้าทาย ส่วนในปี 2563 มองว่าตลาดแนวสูงฝั่ง กทม.ชั้นนอกยังไม่คึกคักเท่าที่ควร ผู้ประกอบการรายใหญ่-รายเล็กต้องมีการวางแผนอย่างรัดกุม
'พลังงาน'หนุนปตท.จับมือเมติ
สู่เป้าหมายฮับซื้อ-ขายแอลเอ็นจีอาเซียน
แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงพลังงานได้มอบหมายให้บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ในฐานะรัฐวิสาหกิจด้านพลังงานหารือรายละเอียดความร่วมมือกับกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรม (เมติ) ของญี่ปุ่นในการนำเข้า-ส่งออก การสร้างโครงสร้างพื้นฐาน ก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) ฯลฯ เพื่อสนับสนุนให้ไทยก้าวสู่เป้าหมายการเป็นศูนย์กลางซื้อขายแอลเอ็นจีในภูมิภาค หรือแอลเอ็นจี เทรดดิ้ง ฮับ ของอาเซียน ส่วนความร่วมมือจะเป็นรูปแบบใดนั้นขึ้นอยู่กับผลการเจรจาและการจัดทำแผนธุรกิจร่วมกันในอนาคต เบื้องต้นดำเนินการได้หลายรูปแบบ อาทิ การกำหนดปริมาณการสั่งซื้อรวมกัน จะได้ประโยชน์จากการต่อรองราคาในการสั่งซื้อปริมาณที่มาก และการจัดทำการตลาดร่วมกันในธุรกิจซื้อขายแอลเอ็นจี คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในครึ่งแรกของปีนี้
'ทิสโก้'สบโอกาสไวรัส'โคโรนา' แนะลงทุนหุ้นเทคโนฯจีนฟันกำไร
นายสาห์รัช ชัฏสุวรรณ ผู้อำนวยการสายการตลาดและที่ปรึกษาการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ทิสโก้ จำกัด เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมาบริษัทเทคโนโลยีของจีนเข้ามามีบทบาทอย่างมากต่อวงการเทคโนโลยีระดับโลก นอกจากจะพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค และผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมของจีนแล้ว ยังสร้างการเติบโตผ่านการขยายตลาดใหม่ๆ ในภูมิภาคเอเชีย และทั่วโลกอีกด้วย ส่งผลให้ผลประกอบการของบริษัทเทคโนโลยีใน ประเทศจีนเติบโตแบบก้าวกระโดดอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น ในช่วงที่ราคาหุ้นเทคโนโลยีจีนย่อตัวจากปัจจัยเชิงลบระยะสั้น จึงเหมาะที่จะซื้อเพื่อลงทุนในระยะยาว
เล็งชง'ท.ท.ช.'ทบทวนแผน ยุทธศาสตร์ท่องเที่ยวชุมชนฯ
นายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะประธานการประชุมคณะอนุกรรมการการท่องเที่ยวโดยชุมชน ภายใต้คณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ (ท.ท.ช.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ประชุมเห็นชอบทบทวนแผนยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวโดยชุมชนอย่างยั่งยืน พ.ศ.2563-2565 เน้นการทำงานอย่างบูรณาการกับภาคีทุกภาคส่วน ตอบโจทย์นโยบายรัฐบาล ที่ต้องการพัฒนาจากฐานราก เพิ่มโอกาสชุมชนมีรายได้ ช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมพร้อมเปลี่ยนชื่อเป็น แผนปฏิบัติการการท่องเที่ยวโดยชุมชนอย่างยั่งยืน โดยจะเพิ่มเติมความเชื่อมโยงและสอดคล้องกับแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติและแผนทุกระดับ เพื่อผลสัมฤทธิ์รวมถึงบูรณาการการทำงานร่วมกันอย่างเป็นรูปธรรมและเป็นเอกภาพในทิศทางเดียวกันของ 24 หน่วยงาน ภายใต้คณะอนุกรรมการการท่องเที่ยวโดยชุมชน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น