วันอังคารที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 04 ก.พ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
'บิ๊กตู่' ตั้งบอร์ดอีวีแห่งชาติ
'สมคิด' คุม-ตั้งเป้ายานยนต์ไฟฟ้าเกิด ผุดรถสาธารณะบริการฟรี 5 เส้นทาง
'สนธิรัตน์' คาดกลาง ก.พ. 'บิ๊กตู่' ลงนามตั้งบอร์ดอีวีแห่งชาติ 'สมคิด' นั่ง ปธ.-ก.พลังงานนั่งรอง ปธ.คู่ ก.อุตฯ ขับเคลื่อนอีวีทั้งระบบ ดึงเงินกองอนุรักษ์ฯหนุนรถสาธารณะอีวีบริการฟรีเชื่อมเส้นทางรถไฟฟ้า-ใต้ดิน 5 เส้นทางปีนี้ ดึงผู้ค้าน้ำมันจัดโปรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องลด 50%
'มนัญญา' ดันพื้นที่ตลาดไท ขายสินค้าเกษตรอินทรีย์
น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการลงพื้นที่ตรวจสอบผักผลไม้นำเข้า และเยี่ยมชมโครงการผักร่วมใจ ผักปลอดภัย ณ ตลาดไท จังหวัดปทุมธานี ว่าตามนโยบายของกระทรวง สนับสนุนให้มีช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าเกษตรอินทรีย์ ได้รับความร่วมมือจากผู้บริหารตลาดไทเตรียมจัดสรรพื้นที่รองรับสินค้าเกษตรอินทรีย์ เป็นฐานการกระจายสินค้าที่ใหญ่และสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรโดยตรง รวมทั้งจะใช้ระบบสหกรณ์ในการบริหารจัดการและซุปเปอร์มาร์เก็ตสหกรณ์เป็นผู้รวบรวมมาขาย
หนี้ครัวเรือนไทยยังน่ากังวล
ธปท.-บสส.ต้อนเข้าคลินิกระยะที่ 3 ออมสินชูรีไฟแนนซ์กลุ่มดีลดดอกเบี้ย
นางธัญญนิตย์ นิยมการ ผู้ช่วยผู้ว่าการสายกำกับสถาบันการเงิน 2 ธปท. เปิดเผยว่า สถานการณ์หนี้ ครัวเรือนของประเทศที่อยู่ในระดับน่ากังวลใจ และเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มไม่สดใสนัก การแก้ปัญหาหนี้สินให้กับประชาชนเป็นหนึ่งในภารกิจสำคัญของแบงก์ชาติในปี 2563 โดยกลางปี 2560 สถาบันการเงินสมาชิก บริษัทบริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด (บสส.) และ ธปท. ได้ร่วมกันขับเคลื่อนการแก้หนี้ส่วนบุคคลผ่านโครงการคลินิกแก้หนี้ ซึ่งในเดือนธันวาคม 2562 สามารถช่วยประชาชนแก้หนี้บัตรไปแล้ว 3,194 ราย ขณะที่ปัจจุบันโครงการเดินหน้าเข้าสู่ระยะที่ 3 ได้ขยายขอบเขตให้แก้ไขหนี้บัตรที่มีเจ้าหนี้รายเดียว และหนี้บัตรที่อยู่ในกระบวนการของศาลและมีคำพิพากษาแล้ว รวมทั้งปรับปรุงคุณสมบัติผู้เข้าโครงการจากเดิมต้องมีหนี้บัตรที่เป็นลูกหนี้ที่เป็นหนี้เสีย หรือเอ็นพีแอล เดิมคือก่อน 1 มกราคม 2562 มาเป็น 1 มกราคม 2563 ซึ่งเริ่มมีผลแล้วเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา
'ไปรษณีย์ไทย' ระงับขนส่งหูเป่ย์ งัดมาตรการป้องกันเชื้อโคโรนา
นายกาหลง ทรัพย์สอาด ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานปฏิบัติการ และรักษาการในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวถึงมาตรการด้านอาชีวอนามัยในส่วนของไปรษณีย์ขาเข้าระหว่างประเทศที่มีต้นทางจากสาธารณรัฐประชาชนจีน หลังเกิดการระบาดของโรคปอดอักเสบจากเชื้อโคโรนาไวรัส ว่าไปรษณีย์ไทยไม่ได้นิ่งนอนใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ได้ประสานกับการไปรษณีย์จีนเพื่อวางแนวทางป้องกันเชื้อโคโรนาไวรัส ซึ่งการไปรษณีย์จีนได้มีการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ ณ ที่ทำการไปรษณีย์ และถุงไปรษณีย์ที่ส่งออกไปยังปลายทางต่างประเทศ ในส่วนของสายการบินที่ทำการลำเลียงสิ่งของมายังประเทศไทยนั้น ได้ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อโรคภายในห้องผู้โดยสารและห้องบรรทุกสัมภาระสินค้าบนอากาศยาน รวมไปถึงถุงไปรษณีย์ ตลอดจนวัสดุอุปกรณ์ในการปฏิบัติงาน นอกจากนี้ไปรษณีย์ไทยได้กำชับให้ ผู้ปฏิบัติงานทุกคนรักษาความสะอาดโดยการสวมหน้ากากอนามัย ถุงมือยาง และใช้เจลล้างมือเพื่อป้องกันเชื้อโรคตลอดการทำงานอีกด้วย
6 มี.ค.ยื่นซองรันเวย์ 3 สุวรรณภูมิ งบ 2.1 หมื่นล้านบาท-เสร็จปี'65
แหล่งข่าวจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยถึงความคืบหน้าการประกวดราคาโครงการจ้างก่อสร้างทางวิ่งเส้นที่ 3 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ว่าขณะนี้ ทอท.อยู่ระหว่างขั้นตอนการประกวดราคาโครงการก่อสร้างทางวิ่งเส้นที่ 3 ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยเมื่อวันที่ 22 มกราคมที่ผ่านมา ได้เปิดขายเอกสารการประกวดราคาไปแล้ว และจะปิดขายในวันที่ 5 มีนาคมนี้ จากนั้นจะให้เอกชนที่สนใจเข้ายื่นเอกสารการประกวดราคาในวันที่ 6 มีนาคม ระหว่างเวลา 08.30-16.30 น. และจะมีการพิจารณาผลการคัดเลือกในวันที่ 9 มีนาคมนี้ หากการเปิดประมูลเป็นไปด้วยความเรียบร้อย คาดว่าจะเสนอผลการประมูลให้คณะอนุกรรมการพิจารณากลั่นกรองงานด้านพัสดุพิจารณา และเสนอให้คณะกรรมการ (บอร์ด) ทอท.พิจารณาอนุมัติได้ภายในเดือนมีนาคม 2563

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น