วันอังคารที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 04 ก.พ. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
ส่งออกส่งสัญญาณฟื้นพาณิชย์นำทีมบุกตลาด18ประเทศ
นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กล่าวว่าการส่งออกของไทยในปี 2563 จะกลับมาขยายตัวอีกครั้งโดยการส่งออกล่าสุดเดือนธันวาคม 2562 หดตัว 1.3% แต่หากหักน้ำมันและทองคำ จะขยายตัวที่ 1.2% เป็นสัญญาณดีว่าการส่งออกไทยเริ่มฟื้นตัวและมีทิศทางที่ดี
พลังงานเร่งตั้งบอร์ดอีวีขับเคลื่อนอุตฯรถยนต์ไฟฟ้า
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงษ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้าการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า(อีวี) ว่า ขณะนี้รายชื่อคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ ได้ส่งถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แล้ว คาดว่ากลางเดือนกุมภาพันธ์นี้ น่าจะสามารถจัดตั้งอย่างเป็นทางการได้ โดยโครงสร้างคณะกรรมการ มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มีรมว.พลังงาน และกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นรองประธานร่วม และมีกรรมการจากภาคส่วนต่างๆ เพื่อขับเคลื่อน อุตสาหกรรมนี้อย่างเป็นระบบ มีทิศทางชัดเจน หลังจากก่อนหน้านี้มีการกำหนดนโยบาย ยุทธศาสตร์อีวี แต่ไม่มีแผนดำเนินการชัดเจน โดยเฉพาะ การผลักดันดีมานด์ การผลักดันโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อกระตุ้นผู้ซื้อรถ และการลงทุนให้ตามมา
ไวรัสโคโรนาฉุดท่องเที่ยวบริโภคเดี้ยง
นายวิน อุดมรัชตวนิชย์ ประธานกรรมการบริหารบริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) หรือ KTBST SEC กล่าวว่า ภาวะตลาดหุ้นไทยเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ยังถูกกดดันจากสถานการณ์ การระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ซึ่งยังต้องติดตามว่าจะยืดเยื้อแค่ไหนและระดับความรุนแรง โดยเฉพาะการติดเชื้อจากคนสู่คน หากเทียบกับการระบาดโรคซาร์สและโรคเมอร์ส ที่เคยเกิดขึ้น ตลาดหุ้นจะรับข่าวและถูกกดดันอย่างน้อย 60-90 วัน ดังนั้นการเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นไทย เดือนนี้ดัชนียังแกว่งตัวขาลง แต่อาจจะลดลงไม่มาก เพราะสภาพคล่องในระบบการเงินโลกมีสูงมาก และภาวะดอกเบี้ยต่ำมาก เมื่อตลาดหุ้นปรับลดลง ก็มีแรงซื้อสลับ ดังนั้น จึงเชื่อว่าดัชนีที่แนวรับ 1,450 จุด น่าจะรับอยู่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น