วันอังคารที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ฉบับวันที่ 04 ก.พ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ
งัด Sustainable Partnership 'PPS' รับมือ ศก.โลกผันผวน
นายพงศ์ธร ธาราไชย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โปรเจค แพลนนิ่ง เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) (PPS) เปิดเผยว่า ทิศทางการดำเนินงานปี 63 บริษัทปรับกลยุทธ์มุ่งเน้นเรื่อง Sustainable Partnership จับมือกับพันธมิตรเสนองานในโครงการต่างๆโดยใช้ความเชี่ยวชาญของบริษัทและพันธมิตร เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทั้งธุรกิจเดิมและธุรกิจใหม่ รวมถึงการควบคุมค่าใช้จ่ายและต้นทุนการดำเนินงานให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม คาดว่าจะเห็นความสามารถในการทำกำไรเพิ่มขึ้นรักษาอัตรากำไรสุทธิ 10%
ตั้งบริษัทผิดกม.โทษหนัก
เตือนชาวบ้านห้ามขาย-สมยอมให้เอาชื่อไปใช้ โดยไม่ได้ทำธุรกิจจริง
นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า ในช่วงเวลาที่ผ่านมากรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนถูกแอบอ้างชื่อ เพื่อนำมาใช้จดทะเบียนจัดตั้งธุรกิจและการถูกโยงเข้ามาเป็นกรรมการบริษัททั้งที่เจ้าของชื่อไม่ทราบมาก่อนนั้น โดยข้อเท็จจริงปรากฏว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้พบพฤติกรรมที่ไม่สุจริตของคน 2 กลุ่มคือ กลุ่มบุคคลที่ต้องการจะจัดตั้งธุรกิจแต่นำชื่อของบุคคลอื่นมาแอบอ้าง เพื่อใช้ประกอบการยื่นจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทเพื่อให้มีจำนวนผู้เริ่มก่อการครบทั้ง 3 คนตามที่กฎหมายกำหนด ขณะเดียวกันยังมีกลุ่มรับจ้างขายชื่อโดยยินยอมให้นำชื่อของตนเองไปใช้จดทะเบียนธุรกิจ ซึ่งอาจได้รับค่าตอบแทนหรืออาจจะไม่ได้รับก็ได้ อีกทั้งยังมีอีกกลุ่มคนที่ถูกแอบอ้างหรือปลอมลายมือชื่อ โดยไม่ได้ยินยอมให้นำชื่อของตนไปใช้ในการจดทะเบียนจัดตั้งธุรกิจกระทั่งมีการฟ้องร้องทางธุรกิจจนทำให้ทราบว่าเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับความเสียหาย
กฟผ.เดินหน้าส่งออกไฟฟ้า
นายพัฒนา แสงศรีโรจน์ รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และโฆษก กฟผ.กล่าวว่า จากนโยบายไทยเป็นศูนย์กลางซื้อขายไฟฟ้าในอาเซียนในแผน Energy Trading และให้พิจารณาจำหน่ายไฟฟ้าส่วนเกินไปประเทศเพื่อนบ้านนั้น ล่าสุดกฟผ.ประเมินความต้องการใช้ไฟฟ้าในประเทศเพื่อนบ้าน คาดว่าจะมีศักยภาพความต้องการซื้อไฟฟ้าจากไทยอยู่ที่ 1,700-1,800 เมกะวัตต์ แบ่งเป็น กัมพูชา ประมาณ 1,000 เมกะวัตต์ มาเลเซียและเมียนมา ประเทศละ 300 เมกะวัตต์สิงคโปร์ อีก 100 เมกะวัตต์ ภายใต้กรอบการซื้อขายไฟฟ้าระหว่าง 4 ประเทศ คือลาว-ไทย-มาเลเซีย-สิงคโปร์ (LTMS)ซึ่งจะต้องเจรจากับเพื่อนบ้านและวางแผนลงทุนสร้างสายส่งไฟฟ้าเชื่อมต่อระหว่างกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น