วันพุธที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 29 ม.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ผ่านแล้วสายสีส้ม 1.4 แสนล.
น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์)ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน หรือบอร์ดพีพีพี โดยขั้นตอนต่อจากนี้จะมีการเปิดคัดเอกเอกชนเข้าร่วมลงทุนในเดือนต.ค.นี้ ทั้งงานโยธาโครงการฝั่งตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย และการเดินรถไฟฟ้าตลอดทั้งเส้นทางคือรวมฝั่งตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี ด้วย เบื้องต้นคาดว่า งานก่อสร้างฝั่งตะวันออกจะเสร็จในปี 66 ส่วนฝั่งตะวันตกเสร็จในเดือน มี.ค. 69 ก่อนจะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบได้ในปี 69
กลุ่มสามารถเมิน 'ไวรัส' ไอพีโอเอสเอวี 224 ล.หุ้น
นายประเสริฐ ตันตยาวิทย์ กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวาณิชธนกิจ บล.เมย์แบงก์กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ที่ปรึกษาทางการเงินของ บมจ.สามารถ เอวิเอชั่น โซลูชั่นส์ หรือเอสเอวี เปิดเผยว่า เอสเอวี อยู่ระหว่างรอสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) อนุมัติแบบแสดงรายการข้อมูล (ไฟลิ่ง) เพื่อเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชนครั้งแรก (ไอพีโอ) ทั้งหมด 224 ล้านหุ้น แบ่งเป็น หุ้นสามัญเพิ่มทุน 64 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเดิม 160 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ 0.50 บาทต่อหุ้น โดยเงินที่ได้ใช้เป็นหมุนเวียน และชำระเงินกู้ยืมธนาคาร คาดว่าจะเสนอขายไอพีโอได้ ช่วงไตรมาส 2 ปี 63
ไฟเขียวหนุนลงทุนแสนล.
หักค่าใช้จ่ายเครื่องจักร 2.5 เท่า
นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ครม. ได้เห็นชอบมาตรการการเงินการคลังเพื่อสนับสนุนการลงทุนในประเทศปี 63 เพื่อใช้เป็นยาแรงกระตุ้นการลงทุนภายในประเทศตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. ถึง 31 ธ.ค.63 โดยให้สิทธิพิเศษมากถึง 3 ต่อ ได้แก่ มาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการลงทุนในประเทศให้บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลหักรายจ่ายเพื่อการลงทุนในเครื่องจักรได้ 2.5 เท่าของรายจ่ายตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่ไม่รวมถึงธุรกิจให้เช่าแบบลีสซิ่งและลงทุนในเครื่องจักรเพื่อให้เช่าเครื่องจักรนั้นแบบลีสซิ่งโดยจะให้หักรายจ่ายได้ 1 เท่าแรกของรายจ่ายตามจำนวนที่จ่ายจริงเป็นค่าสึกหรอและค่าเสื่อมราคา และหลังจากนั้นทยอยหักรายจ่ายส่วนเพิ่มเป็นเวลา 5 รอบ ระยะเวลาบัญชี
สามย่านฯ กระหึ่ม 1 แสนคน ควัก 200 ล. จัดสารพัดกิจกรรม
น.ส.ธีรนันท์ กรศรีทิพา รองกรรมการผู้จัดการสายงานพัฒนาธุรกิจรีเทล บมจ.แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ หรือโกลเด้นแลนด์ ผู้พัฒนาโครงการสามย่านมิตรทาวน์ เปิดเผยว่า ในปีนี้ได้เตรียมงบประมาณทางการตลาดไว้ 200 ล้านบาท โดยมีแผนกลยุทธ์ 3 ด้าน ทั้งการเน้นเปิดร้านค้าที่ให้บริการที่นี่ที่เดียว การปั้นซิกเนเจอร์อีเวนต์ จัดกิจกรรมต่างๆ และร่วมมือกับพันธมิตรพาร์ทเนอร์เพื่อรองรับบริการลูกค้ามากขึ้น หลังจากเปิดให้บริการสามย่านมิตรทาวน์ช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา มีผู้เช่าแล้ว 95% และมีผู้ใช้บริการกว่า 70,000 คนในวันธรรมดา และกว่า 80,000 คนในวันหยุดสุดสัปดาห์ ซึ่งหากมีช่วงกิจกรรมพิเศษ หรือมีอีเวนต์ต่างๆ สามารถเพิ่มยอดผู้ใช้บริการได้มากถึง 1 แสนคนต่อวัน
ครม.เคาะห้ามโรงงาน นำเข้า 'ขยะไอที' มาใช้
น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม.เห็นชอบร่างประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่องกำหนดชนิดและแหล่งกำเนิดวัตถุดิบที่จะนำมาใช้ในโรงงาน เพื่อแก้ปัญหาการลักลอบนำเข้าชิ้นส่วนอุปกรณ์ไฟฟ้าและเศษอิเล็กทรอนิกส์เข้ามาในราชอาณาจักร และช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น