วันอังคารที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 21 ม.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
'ซัมซุง'ยิ้มกำลังซื้อโตตามศก.
ประกาศขึ้นผู้นำตลาดแอร์ติด2อันดับแรก ขั้นตอนรัฐทำสมาร์ทโฮมอืดสวนเทคโนฯ
'ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์' คาดเศรษฐกิจปี'63 ดีขึ้นดันกำลังซื้อเติบโต ชูกลยุทธ์เจาะกลุ่มลูกค้าพรีเมียมกำลังซื้อสูง คาดทีวีมาแรงจากรายการกีฬาใหญ่ 2 รายการ ตั้งเป้าผู้นำตลาดแอร์ 1 ใน 2 อันดับแรก พ้อขั้นตอนขอใบอนุญาต-มาตรฐานรัฐทำ สมาร์ทโฮมสะดุดขณะที่เทคโนโลยีพร้อม ด้าน ส.อ.ท.ลุ้นงบประมาณ 63 กระตุ้นรัฐลงทุนนำร่องช่วยให้เอกชนลงทุนตาม
'ฐากร'ไม่รู้ท่าที'ดีแทค' มั่นใจค่ายอื่นประมูล5จี
นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) กล่าวถึงกรณีนาง อเล็กซานดรา ไรช์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค ลาออกจากตำแหน่ง ว่า นางอเล็กซานดรา เป็นคนอัธยาศัยดี เข้าใจคนไทยและประเทศไทยได้ดีกว่าผู้บริหารดีแทคซึ่งเป็นชาวต่างชาติที่ผ่านมา ทำให้ดีแทคกำลังเดินหน้าไปได้ด้วยดี แต่จากนี้จะเป็นอย่างไร คงต้องรอดูแนวทางการบริหารของผู้บริหารคนใหม่ ส่วนที่หลายคนเป็นกังวลว่า จะมีผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ (โอเปอเรเตอร์) เข้าร่วมการประมูลไม่ครบทุกรายนั้น มองว่า ไม่ว่าจะมีผู้เข้าประมูลกี่ราย ก็จะไม่มีผลกระทบ ต่อการประมูล
ธพ.ดันราคาสำปะหลัง-อ้อย
เปิดแผนแก๊สโซฮอล์ก.พ.-มี.ค. คาดปี'63ไทยใช้น้ำมันเพิ่ม2%
น.ส.นันธิกา ทังสุพานิช อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เปิดเผยว่า ปี 2563 กรมประเมินภาพรวมความต้องการใช้น้ำมันทั้งประเทศเติบโต 2% จากปี 2562 เติบโต 1.8% เป็นความต้องการกลุ่มเบนซินที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 33.3 ล้านลิตรต่อวัน จากปี 2562 อยู่ที่ 32.2 ล้านลิตรต่อวัน กลุ่มดีเซลหมุนเร็วคาดจะเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 71.6 ล้านลิตรต่อวัน จากปี 2562 อยู่ที่ 64.4 ล้านลิตรต่อวัน ภายใต้สมมุติฐานราคาดิบตลาดดูไบปีนี้เคลื่อนไหวอยู่ในกรอบไม่เกิน 70 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้นจากปี 2562 เฉลี่ยอยู่ที่ 65 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เนื่องจากมองสถานการณ์ตะวันออกกลางคลี่คลายลง
'ดีป้า'ชูระบบท่าเรืออัจฉริยะ กสทช.ทดสอบโมบายไอดี
นายพรชัย หอมชื่น ผู้ช่วยผู้อำนวยการใหญ่ กลุ่มงานกิจการสาขา สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) กล่าวระหว่างลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าโครงการพัฒนาระบบท่าเรืออัจฉริยะว่า โครงการพัฒนาระบบท่าเรืออัจฉริยะเป็นความร่วมมือระหว่างดีป้า กับการท่าเรือแห่งประเทศไทย ให้ท่าเรือแหลมฉบังเป็นโครงการนำร่องในการพัฒนาระบบการบริหารจัดการท่าเรืออัจฉริยะด้วยดิจิทัลแห่งแรกของประเทศ พร้อมขยายผลรองรับเขตพัฒนาพิเศษภาค ตะวันออก (อีอีซี) เน้นแก้ไขปัญหาการจราจร ลดการสูญเสียทรัพยากร พร้อมกันนี้ ยังมีการพัฒนาระบบงานช่องทางกลางเพื่อการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ระหว่างระบบ เพื่อเป็นตัวกลางแลกเปลี่ยนข้อมูล โดยมีเป้าหมายการพัฒนาแล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคม 2563
หวั่นกินรวบธุรกิจใหญ่ แช่แข็งเอสเอ็มอีไทย
นายเกียรติอนันต์ ล้วนแก้ว คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวถึงกรณีบริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) มีความสนใจที่จะซื้อกิจการของเทสโก้ โลตัส ในประเทศไทย ว่า ถ้าพิจารณาจากสถานการณ์ปัจจุบัน การซื้อโลตัส บิ๊กซี หรือห้างอื่น ยังไม่น่าจะนำมาสู่การผูกขาดอย่างชัดเจน สามารถใช้พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การแข่งขันทางการค้า พ.ศ.2560 มาบังคับใช้ได้ แต่ไม่รู้ว่าเกณฑ์ปัจจุบันที่คณะกรรมการใช้เพื่อประเมินอำนาจเหนือตลาดมีความเข้มข้นมากแค่ไหน มีการบังคับใช้จริงจังเพียงใด เชื่อว่าผู้ซื้อกิจการทราบถึงข้อกำหนดเหล่านี้ดี และเตรียมทางหนีทีไล่ไว้แล้ว ระยะสั้น ผลกระทบที่มีต่อผู้บริโภคอาจไม่รุนแรงนัก เพราะธุรกิจเหล่านี้ขายสินค้าราคาตลาดหรือถูกกว่า ที่น่ากังวล คือ ผลกระทบต่อวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ของไทย ช่องทางจำหน่ายจะน้อยลง หรือต้องเจอกับเงื่อนไขเสียเปรียบหากนำสินค้าไปวางขายในห้างเหล่านี้ ธุรกิจเอสเอ็มอีในประเทศจะโตลำบากกว่าเดิม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น