วันอังคารที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 14 ม.ค. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
'สมคิด'บี้ลงทุนด่วน สั่งบีโอไอจับมือคลังอัดมาตรการเพิ่ม
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังมอบนโยบายแก่สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ว่า บีโอไอได้รายงานสถานการณ์การลงทุนในปี 2562
'ศักดิ์สยาม'กำชับทล. จัดงบเข้าระบบภายใน6เดือน
นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายกรมทางหลวง(ทล.) ว่าได้มีการมอบหมายให้ ทล.เตรียมความพร้อมในการแปรแผนงบประมาณปี 2563 มาสู่การปฏิบัติที่เหลือเวลาอีกเพียงแค่ 6 เดือน ซึ่งจะต้องเร่งการดำเนินการให้สำเร็จเสร็จให้ได้ภายในสิ้นเดือนกันยายนนี้ โดยทาง ทล.ได้มีการเตรียมความพร้อมไว้แล้วหากมีการโปรดเกล้าฯพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปีก็จะสามารถเริ่มดำเนินการได้เลย รวมถึงได้กำชับ ทล.ให้ในปีงบประมาณ 2563 จะเร่งรัดให้แผนการดำเนินงานทุกอย่างเป็นไปตามแผน หรือเร็วกว่าแผนเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพในเรื่องของการดำเนินงาน ทั้งหมด เนื่องจากปีงบประมาณที่ผ่านมา ทล.มีปัญหาในเรื่องของประสิทธิภาพการดำเนินการโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง(มอเตอร์เวย์) สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ที่ขณะนี้ได้มีการแก้ไขทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว
คนกรุงรัดเข็มขัดจ่ายตรุษจีนลดลง3%
ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดว่า เม็ดเงินใช้จ่าย ของคนกรุงเทพฯ ในช่วงเทศกาลตรุษจีนปี 2563 จะอยู่ที่ประมาณ 13,150 ล้านบาท หดตัว 3.0% เมื่อเทียบกับปีก่อน ปัจจัยสำคัญที่กดดันการใช้จ่าย ก็คือกำลังซื้อที่ชะลอตัว โดยค่าใช้จ่ายที่หดตัวสูงได้แก่ ค่าใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยว/ทำบุญ และค่าใช้จ่ายด้านแจกเงินแต๊ะเอีย ส่วนค่าใช้จ่ายด้านเครื่องเซ่นไหว้พบว่าปรับลดลงในสัดส่วนที่น้อยกว่า อย่างไรก็ดี อาจต้องติดตามปัจจัยทางด้านภัยแล้ง หากกระทบต่อราคาสินค้าเครื่องเซ่นไหว้ ที่ปรับสูงกว่า ค่าเฉลี่ยที่ปรับขึ้นในปีก่อนๆ อาจส่งผลเชิงลบต่อการตั้งงบประมาณการใช้จ่ายได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น