วันอังคารที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 14 ม.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
แบงก์ลุ้นงบ63-อีอีซี-5จีฉลุย
หนุนรายใหญ่ใช้สินเชื่อเพิ่ม-กระจายธุรกิจ ติดตามปัจจัยเสี่ยงใน-นอกประเทศใกล้ชิด
ธ.กรุงเทพคาดแนวโน้มการขยายตัวสินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่ปีนี้ยังเติบโต เกาะติดงบประมาณ 2563 หวังบังคับใช้ ดันหลายโครงการเดินหน้า กระตุ้นธุรกิจเกี่ยวเนื่องรับเหมาก่อสร้าง ด้าน ธ.กสิกรมั่นใจอีอีซี-5จี-ดีลซื้อกิจการหลายแสนล้านบาท ดันยอดใช้สินเชื่อเพิ่ม
ธปท.ทุ่มซื้อดอลลาร์คุมบาท ดันทุนสำรองประเทศพุ่งสุด
นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ หัวหน้า นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า เงินบาทสัปดาห์นี้ (13-17 มกราคม) คาดเคลื่อนไหวในกรอบ 30.02-30.42 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ โดยสัปดาห์ก่อนดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินประเทศตลาดเกิดใหม่แต่กลับแข็งค่าเทียบกับสกุลเงินหลักทั้งเยน ปอนด์ และยูโร ผลจากการผสมผสานระหว่างมุมมองเชิงบวกด้านการค้ากับมุมมองเชิงลบจากความเสี่ยงสงครามในตะวันออกกลาง คาดสัปดาห์นี้มีโอกาสที่จะเห็นความผันผวน ของดอลลาร์สหรัฐอยู่
'อุตตม'ถกการเงินอาเซียน
ชูดิจิทัลดันศก.เรียกเชื่อมั่นต่างชาติ จัดพบปะเอสเอ็มอีไทย-ฮ่องกงต้นปี
นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยระหว่างไปร่วมประชุม Asian Financial Forum ครั้งที่ 13 ที่ฮ่องกง ว่าประเทศไทยจะเร่งเดินหน้าปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจให้เศรษฐกิจภายในประเทศแข็งแกร่งรองรับความผันผวนจากภายนอก หนึ่งในยุทธศาสตร์การปฏิรูป คือการปรับระบบนิเวศของโครงข่ายพื้นฐานเศรษฐกิจดิจิทัล เพื่อรองรับการเติบโตทางเศรษฐกิจ ผลักดันการลงทุนจากทั้งในประเทศและต่างประเทศ และให้ผลประโยชน์ของการพัฒนากระจายอย่างทั่วถึง
โชว์จับกุมลักลอบแบรนด์เนม กรมศุลฯเผยธ.ค.ผิด1.6พันคดี
นายชัยยุทธ คำคุณ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางศุลกากร ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร เปิดเผยว่า เดือนธันวาคมที่ผ่านมา นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมศุลกากร มอบนโยบายให้เร่งรัดปราบปรามการกระทำผิดกฎหมาย ทั้งจากสินค้าเกษตร น้ำมัน ยาเสพติด สินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ และสินค้าละเมิดอนุสัญญาไซเตส ซึ่งกรมพบการกระทำผิดตามกฎหมายศุลกากรหรือกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องกับศุลกากรได้ทั้งสิ้น 1,633 คดี คิดเป็นมูลค่ารวม 102 ล้านบาท เป็นจำนวนคดีจากการลักลอบ 30.2% จากการหลีกเลี่ยง 69.8% ทั้งนี้ มีสินค้าที่มีมูลค่าการลักลอบนำเข้าที่สำคัญได้แก่ นาฬิกาข้อมือ บุหรี่ กระเป๋าชนิดต่างๆ ส่วนสินค้าที่มีมูลค่าการลักลอบส่งออกที่สำคัญ ได้แก่ เมทแอมเฟตามีน (ยาไอซ์)
'สศก.'หวั่นวิกฤตแย่งน้ำภาคเกษตร แนะปลูกพืชใช้น้ำน้อย-ตลาดชอบ
นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรฯ ได้กำหนดแผนการเพาะปลูกพืชฤดูแล้ง ประจำปี 2562/63 ข้าวรอบที่ 2 (นาปรัง) จำนวน 4.54 ล้านไร่ โดยข้อมูลเบื้องต้นจากการรายงานผลการเพาะปลูกพืชฤดูแล้ง ณ วันที่ 8 มกราคม 2563 พบว่า มีการเพาะปลูกข้าวนาปรังแล้ว 3.12 ล้านไร่ หรือ 68.72% ของแผน โดยใน เขตลุ่มน้ำเจ้าพระยา พบว่า เกษตรกรมีการปลูกข้าวนาปรังไปแล้ว 2.25 ล้านไร่ คิดเป็น 2.14 เท่าของแผนการ เพาะปลูกข้าวนาปรังในเขตลุ่มน้ำเจ้าพระยา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น