วันอังคารที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวตลาดเงิน หนังสือพิมพ์ดอกเบี้ยธุรกิจ ฉบับวันที่ 13 - 19 ม.ค. 2563

สรุปข่าวตลาดเงิน หนังสือพิมพ์ดอกเบี้ยธุรกิจ ฉบับวันที่ 13 - 19 ม.ค. 2563
CIMBT เป้าสินเชื่อปี 63 โต 10% พร้อมลุย Digital Banking เต็มสูบ
แบงก์ซีไอเอ็มบี ไทย ตั้งเป้าสินเชื่อรวมปี 63 โต 10% จากสินเชื่อรายใหญ่โต 12-13% รายย่อยโต 8% ส่วนเอสเอ็มอีไม่เน้น หลังทยอยลดสัดส่วนจนหนี้เสียลดตามเหลือแค่ 5% ยันปี 63 ได้เห็นดิจิทัลแบงกิ้งใช้งานได้เต็มที่ทั้งในไทยและเชื่อมอาเซียน ส่วนกำไรก่อนหักภาษีคาดโต 20%
SCB มองบาทแข็งช้าลง กรอบสิ้นปีที่ 29.5-30.5
ไทยพาณิชย์ มองปี 63 บาทแข็งต่อ แต่น้อยลงในระดับสิ้นปีที่ 29.5-30.5 บาทต่อดอลลาร์ เหตุดุลบัญชีเดินสะพัดยังเกินดุลในระดับสูง สวนทางความต้องการลงทุนต่างประเทศยังต่ำ ทั้งดัชนีค่าเงินดอลลาร์มีโอกาสปรับอ่อนค่าลงได้เล็กน้อยทำให้เงินบาทแข็งค่าขึ้น หากปัจจัยหนุนที่ช่วยให้เงินบาทไม่แข็งค่าเร็วมากเท่าปี 62 เป็นการลงทุนต่างประเทศของภาคธุรกิจไทยที่มีแนวโน้มปรับดีขึ้น ขณะที่การขายทำกำไรทองคำมีแนวโน้มลดลง และส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยไทย-สหรัฐที่อาจกว้างขึ้นได้
บสย.หนุนเอสเอ็มอีไทยเต็มสูบ ค้ำฯ 1.8 แสนล.ช่วย 1.42 แสนรายสุดๆ
บสย.เดินหน้ามาตรการเสริมช่วยเหลือเอสเอ็มอีไทยรับมือเศรษฐกิจผันผวน ดันเข้าถึงสินเชื่อ 1.8 แสนล้านบาท ต่อลมหายใจ 1.42 แสนราย ปรับเงื่อนไขการค้ำประกันให้เข้าถึงสินเชื่อง่ายขึ้น พร้อมยืดเวลาค้ำประกันโครงการ PGS 5-PGS 7 ออกไปอีก 5 ปี
ระทึก!! ศึกสหรัฐ-อิหร่าน น้ำมันพุ่ง-โจทย์การเงินยากขึ้น
ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองความขัดแย้งสหรัฐ-อิหร่าน กระทบราคาน้ำมันโลกพุ่งสูง ดันเงินเฟ้อขึ้นตาม หากราคาน้ำมันไปยืนที่ 80 ดอลลาร์/บาร์เรลนาน 6 เดือน เงินเฟ้อไทยเพิ่มขึ้น 0.75% แต่จีดีพีติดลบ 0.08% ด้านทิสโก้มองไม่ลุกลามเป็นสงครามโลก เหตุจีน-รัสเซียยังนิ่ง แต่ราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นอาจทำเศรษฐกิจโลกถดถอย แนะลงทุนทองคำ เฮลท์แคร์ และทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์
สรุปข่าวตลาดหุ้น หนังสือพิมพ์ดอกเบี้ยธุรกิจ ฉบับวันที่ 13 - 19 ม.ค. 2563
น้ำมันพุ่ง กรอบ 60-65 ดอลล์
นายคมศร ประกอบผล หัวหน้าศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและกลยุทธ์ทิสโก้ กล่าวว่า มุมมองต่อเหตุการณ์ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐอเมริกาและอิหร่านนั้น ส่วนตัวมองว่ามีโอกาสค่อนข้างน้อยที่จะลุกลามไปเป็นสงครามโลกครั้งที่ 3 เพราะประเทศมหาอำนาจอย่างจีนและรัสเซีย ยังคงนิ่งเฉยและยังไม่แสดงเจตนารมณ์อย่างเป็นทางการต่อเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด
ทองคำ...ของมันต้องมี เดินหน้าสู่ภาวะกระทิง
"ทรัมป์วอร์" สหรัฐ-อิหร่าน ดันทองคำ เมื่อผ่าน 1,555 ดอลลาร์ได้ หมายถึง ทองคำได้เข้าสู่ภาวะกระทิงอย่างเต็มตัว ชี้เป้าหมายแรก 1,626 สถานีต่อไป 1,737
สมาคมนักวิเคราะห์ประเมิน ปีหนู-หุ้นชวด ดัชนีแค่ 1,679
ปีชวดสมชื่อ...หมดหวังเห็นกระแสเงินทุนต่างชาติเข้ามาช่วยฉุดดัชนีหุ้นไทย ดังนั้นนักลงทุนไทยต้องยึดหลักตนเป็นที่พึ่งแห่งตน ขณะที่ปัจจัยแวดล้อมเรื่องการเมืองในประเทศ รวมทั้งภาวะเศรษฐกิจไทย แถมยังมีประเด็นสหรัฐ VS อิหร่าน ทำให้หุ้นไทยสวนทางหุ้นโลก มองอย่างคนมองโลกในแง่ดีดัชนีปี 2563 จะบวกได้อีกราว 100 จุด ปิดที่ 1,679 จุด หรือ 6%...สมบัติ นราวุฒิชัย แนะแบ่งเงินลงทุนต่างประเทศ และซื้อทองคำ ระบุทองไม่ได้ขึ้นนานแล้ว และถ้าทองเป็นขาขึ้นมักจะเห็นนิวไฮ
2563 ตลาดหมี "ทรัมป์วอร์" ปัจจัยแทรก
"ยังมองไม่เห็นปัจจัยที่จะมาขับเคลื่อนตลาดหุ้น"
นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย กล่าวแถลงผลสำรวจความเห็นทิศทางการลงทุนในตลาดหุ้นสำหรับปี 2563 หลังจากที่ปี 2562 ที่ผ่านมาเป็นปีที่น่าผิดหวัง ทั้งนี้จะเห็นว่า ปี 2562 ทั่วทั้งโลกการลงทุนตลาดหุ้นเป็นปีที่ดีมากๆ ยกเว้นแต่ เวียดนาม และ ไทย ที่ Underperform สวนทางตลาดโลกไม่สามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับนักลงทุน โดยเฉพาะไทยนั้น ดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับตัวได้แย่ที่สุดเมื่อเทียบกับตลาดอื่นในภูมิภาค โดยเฉพาะไตรมาส 4/2562 ซึ่งนักลงทุนคาดหวังการใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาครัฐบาลและการลงทุนในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) แต่กลับมีความล่าช้า นอกจากนี้ยังได้รับผลลบจากปัจจัยทั้งภายนอกเรื่องของสงครามการค้า เทรดวอร์ และปัจจัยภายในประเทศเรื่องการเมืองและเศรษฐกิจ ผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนลดลงท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจที่ไม่เป็นใจ แล้วยังมีเรื่องของการต้องปรับตัวจากกฎหมายที่เปลี่ยนแปลง
หลบเข้าลงทุนอะไรดี เมื่อตะวันออกกลางปะทุ
หลังจากที่ดีใจกับข่าวดีเรื่องการเจรจาการค้าสหรัฐ-จีนที่คาดว่าจะลงนามในสัญญาเฟส 1 ในวันที่ 13 หรือ 15 ม.ค. 2563 ได้ไม่กี่วัน นักลงทุนก็พบกับปัจจัยกระชากหุ้น กระชากวิญญาณความเชื่อมั่นนักลงทุนได้อย่างหนัก และมองว่าน่าจะเป็นลางร้ายตั้งแต่ต้นปีสำหรับการลงทุนปี 2563 เมื่อเกิดกรณี ทรัมป์วอร์ นำมาซึ่งการปะทะกันระหว่างสหรัฐและอิหร่าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น