วันพุธที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 18 ธ.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ชงตั้งบอร์ดล็อกสเปกรถไฟ
นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ส.อ.ท. ได้จัดทำข้อเสนอการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐในส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจเพื่อให้ใช้วัสดุภายในประเทศในการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานรถไฟรางคู่รถไฟฟ้า และรถไฟความเร็วสูง ในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี เนื่องจากผู้ประกอบการไทย มีศักยภาพการผลิตสินค้าสูงได้มาตรฐานสากล จึงขอใหรัฐสนับสนุนให้จัดซื้อจัดจ้างที่ใช้วัสดุภายในประเทศมากขึ้น โดยเสนอให้ตั้งคณะทำงานร่วมระหว่างกรมบัญชีกลาง และคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. พิจารณาแนวทางการจัดซื้อจัดจ้างสินค้าที่ผลิตภายในประเทศให้มีสัดส่วนที่เหมาะสม เพื่อให้สามารถจัดซื้อจัดจ้างสินค้าที่ผลิตภายในประเทศได้
แพลตฟอร์มแชมป์ดาวรุ่ง
เช่าหนังสือ-ร้านเน็ตฟุบ
นางเสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลวิจัย 10 อันดับธุรกิจดาวรุ่งและธุรกิจดาวร่วงปี 63 ว่าธุรกิจดาวรุ่งอันดับ 1 ในปี 63 คือธุรกิจแพลตฟอร์มหรือตลาดกลางทางด้านอิเล็กทรอนิกส์ เช่น ช้อปปี้, ลาซาด้า, ไลน์แมน, แกร็บฟู้ด เป็นต้น รองลงมาเป็นอีคอมเมิร์ซและธุรกิจ เทคโนโลยีและสารสนเทศและอุปกรณ์ รวมถึงผู้ให้บริการโครงการที่มีคะแนนเท่ากัน, เกม พัฒนาแอพพลิเคชั่น, ขนส่งโลจิสติกส์ ที่รับอานิสงส์การขยายตัวของธุรกิจออนไลน์, ประกันภัย, ประกันชีวิต, บริการทางการแพทย์และความงาม, อาหารและเครื่องดื่มธุรกิจบนสตรีทฟู้ด, เกี่ยวกับผู้สูงอายุและธุรกิจฟินเทค การชำระเงินผ่านเทคโนโลยี, ธุรกิจก่อสร้าง, ที่ปรึกษากฎหมายบัญชี และธุรกิจความเชื่อ, เกี่ยวกับด้านการท่องเที่ยว และเครื่องสำอาง
ฟันธงกนง.คงดอกเบี้ย เกาะติดแผนดูแลบาท
น.ส.รุ่ง สงวนเรือง ผู้อำนวยการ ฝ่ายส่งเสริมธุรกิจโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ในวันที่ 18 ธ.ค.นี้ ประเมินที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.25% เพื่อรอประเมินผลของการผ่อนคลายนโยบายในช่วงที่ผ่านมา ขณะที่ธนาคารกลางประเทศอื่นๆ หลายแห่งเริ่มคงดอกเบี้ยและสถานการณ์ข้อพิพาททางการค้าลดความรุนแรงลงบ้างแล้ว รวมทั้งนักลงทุนติดตามการปรับลดประมาณการเศรษฐกิจ รวมถึงท่าทีที่เกี่ยวข้องกับแนวทางการดูแลค่าเงินบาทของ ธปท. หลังทางการส่งสัญญาณแสดงความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับการแข็งค่าของเงินบาทที่ไม่สอดคล้องกับสกุลเงินของประเทศคู่แข่งและคู่ค้ารวมถึงปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น