วันพุธที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 18 ธ.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
คลังเอาแน่เก็บภาษีสินค้าออนไลน์
สั่งซื้อนอกส่งไปรษณีย์โดนแวตทุกราคา ชงรัฐบาลปฏิรูปช่วยผู้ประกอบการไทย
คลังเอาแน่ เดินหน้าเก็บภาษีสินค้าออนไลน์นอกประเทศส่งทางไปรษณีย์ เสนอรัฐบาลยกเลิกเว้นภาษีแวตที่มีมูลค่าไม่เกิน 1,500 บาท เพื่อความเป็นธรรมกับผู้ประกอบการไทย กรมศุลฯ-สรรพากรแจงเพจ'อีเจี๊ยบ เลียบด่วน' ของที่ลืมส่งกลับไทยถ้ามีหลักฐานไม่ต้องเสียภาษี
'กสิกร'ตั้งรับกูเกิล-เฟซบุ๊กแข่งธุรกิจการเงิน
น.ส.ขัตติยา อินทรวิชัย กรรมการผู้จัดการธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า การดำเนินธุรกิจของธนาคารพาณิชย์ปีหน้า มีความท้าทาย 4 ปัจจัย คือภาพรวมเศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัว คาดว่าจีดีพีจะโต 2.7%, การสรรหาและเพิ่มบุคลากรทักษะใหม่ๆ เช่น นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล นักวิเคราะห์ข้อมูล นักออกแบบและดีไซน์ด้านดิจิทัลแบงกิ้งและแอพพลิเคชั่น เป็นต้น, การเตรียมพร้อมรับแข่งขันในธุรกิจการเงิน โดยเฉพาะแพลตฟอร์มขนาดใหญ่จากภายนอกประเทศ เช่น กูเกิล เฟซบุ๊ก ที่อาจจะเข้ามาร่วมแข่งขัน ซึ่งธนาคารพาณิชย์ไทยอาจต้องรวมตัวกันมากขึ้นเพื่อดำเนินธุรกิจ และการบริหารหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) เพราะยังมีโอกาสเพิ่มขึ้นในภาวะที่เศรษฐกิจชะลอตัว
ททท.กลัวที่ไหนแฟลชม็อบไม่กระทบ
ตั้งเป้าปี'63กวาดรายได้3.18ล้านล้าน
นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ปี 2563 ประมาณการเป้าหมายรายได้ภาคการท่องเที่ยวรวม อยู่ที่ 3.18 ล้านล้านบาท โต 4% แบ่งเป็นตลาดนักท่องเที่ยวต่างประเทศ เข้ามาจำนวน 41.8 ล้านคน โต 2.5% สร้างรายได้ 2.02 ล้านล้านบาท โต 3% ส่วนนักท่องเที่ยวไทย จะเดินทางเที่ยวในประเทศ 172 ล้านคนครั้ง เพิ่มขึ้น 3% เกิดรายได้ 1.16 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 5% โดยมีปัจจัยสนับสนุน คือมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวของภาครัฐ 16 มาตรการ การขยายเวลามาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า หรือวีโอเอถึงวันที่ 30 เมษายน 2563 การเปิดเส้นทางการบินใหม่เพิ่มของสายการบิน การกระตุ้นให้เที่ยวเมืองรองเพิ่มจนเป็นที่รู้จักและนิยมในระดับโลก อาทิ บุรีรัมย์ และสุโขทัย
ปลื้ม'ทีเอ็มบี ออลล์ ฟรี'ยอดพุ่ง ทั้งลูกค้าใหม่-รูดปรื๊ดเพิ่ม14เท่า
นางณัฐวรรณ อภิรัตนพิมลชัย หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหาร บริหารกลุ่มลูกค้าบุคคลระดับกลาง ทีเอ็มบี เปิดเผยว่า ในปี 2563 ทีเอ็มบียังคงเดินหน้าเรื่องการให้สิทธิประโยชน์ที่มากกว่า ผ่านคอนเซ็ปต์ ALL FREE All Purpose ลูกค้าทีเอ็มบีต้องได้มากกว่าทุกการใช้จ่าย เมื่อใช้จ่ายผ่านบัตรทีเอ็มบี ออลล์ ฟรี เป็นการต่อยอดความสำเร็จในปีนี้ที่ทีเอ็มบีได้ลูกค้าใหม่ในบัญชีหลักเพิ่มขึ้น 10% และมียอดใช้บัตรในต่างประเทศเพิ่มขึ้นโดยรวมกว่า 200,000 ราย มีมูลค่าการใช้จ่ายผ่านบัตรทั้งซื้อสินค้าและบริการเพิ่มขึ้น 14 เท่า โดยพบว่าปริมาณการใช้ผลิตภัณฑ์ผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่มสูงขึ้นถึง 50%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น