วันพุธที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ฉบับวันที่ 27 พ.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ
'กยศ.'ยันกู้เรียนต้องจ่ายคืนอ้างเปลี่ยนศาสนาให้ฟรีไม่จริง
นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีผู้เผยแพร่คลิปในสื่อออนไลน์ตั้งข้อสงสัยว่าทำไมผู้กู้ยืม กยศ.ต้องกู้ยืมผ่านธนาคารอิสลาม ทำไมไม่กู้ผ่านธนาคารออมสิน และหากยอมเปลี่ยนศาสนาแล้ว กยศ.จะยกหนี้ให้จริงหรือไม่ทั้งนี้กองทุนขอเรียนชี้แจงว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง กองทุนเป็นหน่วยงานของรัฐในกำกับดูแลของ รมว.คลัง โดยได้ว่าจ้างธนาคารกรุงไทย จำกัด(มหาชน) และธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ทำหน้าที่บริหารจัดการเงินให้กู้ยืม ทั้งนี้ผู้กู้ยืมสามารถเลือกใช้บริการจากธนาคารกรุงไทยหรือธนาคารอิสลามได้ โดยไม่ได้มีการบังคับแต่อย่างใด ขึ้นอยู่กับความสะดวกของผู้กู้ยืม
คนกล้าลงทุนมากขึ้น หลังแบงก์ชาติลดดอกเบี้ย-ยอดธุรกิจตั้งใหม่คึกคัก
นางโสรดา เลิศอาภาจิตร์ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า ยอดจดทะเบียนธุรกิจจัดตั้งใหม่ทั่วประเทศเดือนต.ค.62 จำนวน 5,751 ราย เมื่อเทียบกับเดือน ก.ย.62 จำนวน 6,954 ราย ลดลง 1,203 ราย คิดเป็นร้อยละ 17 และเมื่อเทียบกับเดือนต.ค.61 จำนวน 6,197 ราย ลดลง 446 ราย คิดเป็นร้อยละ 7 ทำให้ในช่วง 10 เดือน (ม.ค.-ต.ค.) ธุรกิจจัดตั้งใหม่สะสม 63,359 ราย เทียบ กับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา 62,468 ราย เพิ่มขึ้น 891 รายคิดเป็นร้อยละ 1 มูลค่าทุนจดทะเบียนธุรกิจตั้งใหม่สะสม 284,618 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 24,170 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 9 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกับของปีที่ผ่านมา 260,448 ล้านบาท
ธปท.เชื่อม QR Code จ่ายเงิน
นายบัญชา มนูญกุลชัย ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายระบบการชำระเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)เปิดเผยว่า หลังจากธนาคารธนชาตได้ลงนามร่วมกับธนาคารการค้าต่างประเทศของ สปป.ลาว (BCEL) โดยธนาคารธนชาตทำหน้าที่เป็นตัวแทนชำระเงิน(Sponsor Bank) ในประเทศไทยให้กับ BCEL เมื่อลูกค้าของ BCEL เดินทางมาประเทศไทยสามารถใช้โมบายแอปฯ สแกน QR Code ผ่านแอปพลิเคชั่นของธนาคารไทยได้ 5 แห่ง คือธนาคารธนชาต ธนาคารกรุงเทพธนาคารกสิกรไทย ธนาคารไทยพาณิชย์และธนาคารกรุงศรีอยุธยาซื้อสินค้าในไทยได้ ขณะที่คนไทยเดินทางไป สปป.ลาวสามารถชำระเงินผ่านแอปฯของธนาคารไทยทั้ง 5 แห่งนี้ เป็นเงินบาทได้เช่นกันซึ่งถือเป็นการเชื่อมต่อระบบชำระเงินระหว่างประเทศด้วย QR Code คู่แรกในอาเซียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น