วันพุธที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 27 พ.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
เสนอรัฐออกดับเบิลวีซ่า
ขอครั้งเดียวเข้าไทยได้ 2 หน หนุนท่องเที่ยวโตตามเป้า
นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่า ขณะนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้พิจารณาและเห็นชอบข้อเสนอของภาคเอกชนในการออกมาตรการสนับสนุนการท่องเที่ยวไทย อำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ทั้งมาตรการดับเบิล เอนทรี่ วีซ่า ที่ยื่นขอวีซ่าเข้าประเทศไทย 1 ครั้ง สามารถเดินทางได้ 2 ครั้ง, ทดลองเปิดด่านชายแดนด่านสะเดา จังหวัดสงขลา และด่านหนองคาย ตลอด 24 ชั่วโมง ระยะเวลา 3 เดือน และสร้างถนนคนเดินในแหล่งท่องเที่ยว เช่น เยาวราช-ข้าวสาร โดยจะปิดถนนทุกวันอาทิตย์ 15.00-24.00 น. เป็นต้น โดยคาดว่าจะเห็นความชัดเจนได้ภายในเดือน ธ.ค.62 หรือ ม.ค.63
มิตซูบิชิซือหุ้นซีพีเอ็น 30%
นายปรีชา เอกคุณากูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา (ซีพีเอ็น) เปิดเผยว่า บริษัทได้ลงนามร่วมกับบริษัท มิตซูบิชิ เอสเตท เอเชีย ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท มิตซูบิชิ เอสเตท ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์และเอาต์เล็ตที่มีสาขา 9 แห่งในประเทศญี่ปุ่น ผ่านการเข้าร่วมทุนโครงการเซ็นทรัล วิลเลจ ด้วยการเข้าซื้อหุ้นในบริษัท ซีพีเอ็น วิลเลจ จำกัด มูลค่า 1,000 ล้านบาท คิดเป็น 30% เพื่อพัฒนา จัดการ และบริหารโครงการเซ็นทรัล วิลเลจ โดยซีพีเอ็น ยังเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในสัดส่วน 70% ซึ่งการร่วมลงทุนครั้งนี้ สะท้อนถึงความเชื่อมั่นที่มีต่อประเทศไทยที่สามารถดึงดูดนักลงทุนจากต่างชาติ ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวไทย และยังสนับสนุนไทยให้กลายเป็นประเทศแห่งการชอปปิงและท่องเที่ยวระดับโลก
ทีเอ็มบีร่วมมือพันธมิตร ชูประกันคุ้มครอง 100 ล.
น ยชวมนต์ วินิจตรงจิตร หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารผลิตภัณฑ์ธุรกรรมธนาคารทหารไทย เปิดเผยว่า ได้ร่วมมือกับเอฟดับบลิวดี ออกผลิตภัณฑ์ประกันสุขภาพ ทีเอ็มบี แอปโซลูท แคร์ ให้ประกันชีวิตรายปีที่เน้นความคุ้มครองสุขภาพที่ครอบคลุม (ไลฟ์ โพรเทคชั่น 99/9) โดยซื้อประกันได้ตั้งแต่อายุ 6-70 ปี คุ้มครองถึงอายุ 85 ปี คุ้มครองสูงสุด 100 ล้านบาทต่อปี สามารถรักษาพยาบาลได้ทุกที่ทั่วโลก คาดภายใน 1 ปีแรกจะมีผู้ซื้อประกัน 1,000 คน ส่วนค่าเบี้ยประกันเริ่มต้น 40,000 บาทต่อปี และเป็นการรองรับสังคมสูงวัยในไทยที่เชื่อว่าจะเกิดขึ้นเต็มตัวในปี 64 ให้มีการวางแผนใช้จ่ายรักษาสุขภาพมากขึ้น
บางจากปรับปรุงโรงกลั่น พร้อมรับน้ำมันดีเซลยูโร 5
นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจากคอร์ปอเรชั่น หรือ บีซีพี เปิดเผยว่า ต้องลงทุนปรับปรุงโรงกลั่นฯ ให้เป็นมาตรฐานยูโร 5 ทั้งหมดภายในปี 67 โดยจะลงทุนประมาณ 7,000-8,000 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงหน่วยกลั่นที่ 2 และ 3 ขณะที่หน่วยกลั่นที่ 4 ผลิตน้ำมันดีเซลมาตรฐานยูโร 5 ได้อยู่แล้ว ซึ่งปัจจุบันจำหน่ายเป็นดีเซลเกรดพรีเมียม และได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้า
มังกี้ดราก้อนบอล 100 คันในโลก
นายชิเกโต คิมูระ ประธานกรรมการบริหารบริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด เปิดเผยว่า คับ เฮ้าส์ จับมือ Toei Animation ผู้ถือลิขสิทธิ์ดราก้อนบอล ร่วมสร้างตำนานบทใหม่ระหว่างรถจักรยานยนต์ มังกี้กับ อนิเมะ ยอดฮิตตลอดกาลของญี่ปุ่นเปิดตัว จักรยานยนต์ ฮอนด้า มังกี้ รุ่น ดราก้อนบอลลิมิเต็ด อิดิชั่น ผลิตจำนวนจำกัดเพียง 100 คันทั่วโลก มาเป็นเซตพร้อมแจ๊กเกตลายมังกี้เอ็กซ์ ดราก้อนบอล วางจำหน่ายด้วยราคาแนะนำ 119,900 บาท ที่ร้านคับ เฮ้าส์ ทั้ง 13 สาขาและที่งานมอเตอร์ เอ็กซ์โป 2019 ระหว่างวันที่ 29 พ.ย.-10 ธ.ค.2019
เสี่ยง!จีนแย่งตลาดซีแอลเอ็มวี
นายอัทธ์ พิศาลวานิช ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลการศึกษาสินค้าจีนในตลาดซีแอลเอ็มวี ที่มีผลกระทบต่อไทยว่า ในอีก 5 ปีข้างหน้าสินค้าไทยมีความเสี่ยงที่จะสูญเสียส่วนแบ่งตลาดซีแอลเอ็มวีให้กับสินค้าจีน 187,795 ล้านบาท จากปัจจุบันที่สินค้าจีนเข้ามาทำตลาดในตลาดซีแอลเอ็มวีในปี 61 มูลค่ากว่า 3 ล้านล้านบาท เนื่องจากสินค้าจีนราคาถูก, นักธุรกิจจีนเข้ามาลงทุนในซีแอลเอ็มวีมากขึ้นส่วนหนึ่งเป็นนโยบายส่งเสริมของรัฐบาลจีนและหลีกเลี่ยงปัญหาสงครามการค้าสหรัฐ-จีน ดังนั้นนักธุรกิจไทยจำเป็นต้องปรับตัว 3 ด้านด้วยการเน้นการร่วมทุนกับจีนเพื่อผลิตส่งออก, เป็นพันธมิตรกับธุรกิจจีน และการสร้างกิจการใกล้กับเส้นทางรถไฟจีน-ลาว เป็นต้น
จับมือกสทช.ผุดแอพกันกวน
บล็อกโทรทวงหนี้-ขายประกัน
นางธัญญนิตย์ นิยมการ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน 2 ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ช่วงต้นปี 63 ธปท.เตรียมปรับปรุงหลักเกณฑ์การบริการลูกค้าอย่างเป็นธรรม (มาร์เกตคอนดักท์) เพื่อคุ้มครองลูกค้าไม่ให้ถูกสถาบันการเงินเอาเปรียบในด้านต่างๆ โดยได้ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.ใช้ "แอพพลิเคชั่นกันกวน" สามารถเลือกที่จะไม่รับสายหรือบล็อกหมายเลขโทรศัพท์ที่ไม่ต้องการ เช่น หมายเลขของฝ่ายขายที่รบกวนเกินกว่าเหตุ หมายเลขของผู้ทวงถามหนี้ และระบบสามารถกำหนดช่วงเวลาที่ไม่สามารถโทรฯเข้าได้ตามกรอบกฎหมาย
ปล่อยกู้ 'บ้านประชารัฐ' 1 เดือนอนุมัติ 7.7 พันราย
นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการปล่อยสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ สำหรับที่อยู่อาศัยราคาไม่เกินหลังละ 3 ล้านบาท วงเงินรวม 50,000 ล้านบาท ว่า มาตรการสินเชื่อได้รับความสนใจจากประชาชนอย่างมาก โดยยอดล่าสุดหลังจากเปิดให้ยื่นกู้มาแล้ว 1 เดือนมีผู้ยื่นกู้ทั้งสิ้น 5,900 ราย คิดเป็นวงเงินสินเชื่อ 11,840 ล้านบาท ในจำนวนนี้ได้รับอนุมัติสินเชื่อแล้ว 7,700 ราย คิดเป็นเงิน 2,900 ล้านบาท
เคาะแล้วนิยามวิสาหกิจ ใช้เกณฑ์ลูกจ้าง-รายได้
น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. เห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ซึ่งป็นการปรับแก้คำนิยามของวิสาหกิจขนาดกลางและวิสาหกิจขนาดย่อม โดยยังคงใช้เกณฑ์จำนวนลูกจ้าง แต่เปลี่ยนจากเกณฑ์มูลค่าทรัพย์สินมาเป็นเกณฑ์รายได้ของวิสาหกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น