วันพุธที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 20 พ.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ออมสินปล่อยกู้บ้าน 2.5 หมื่นล.
แบงก์รัฐกระหน่ำลดดอกเบี้ย รับนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ
นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารเตรียมออกสินเชื่อบ้านเงื่อนไขพิเศษพร้อมอัตราดอกเบี้ยต่ำ วงเงินสินเชื่อ 25,000 ล้านบาท เพื่อให้ประชาชนได้กู้ซื้อที่อยู่อาศัย ทั้งในระดับราคาต่ำกว่า 3 ล้านบาทและเกินกว่า 3 ล้านบาท คาดว่าจะเริ่มได้ในเดือนพ.ย.นี้ เพื่อนำมาช่วยสนับสนุนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ด้านอสังหาริมทรัพย์ ลดค่าธรรมเนียมการโอน และจดจำนองที่อยู่อาศัยเหลืออย่างละ 0.01% ที่เพิ่งออกมาในเดือนนี้ ต่อเนื่องไปถึงปลายปี 63
ไฟเขียว 2 บริษัทระดมทุน
รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต.ได้นับหนึ่งแบบคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์และแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (ไฟลิ่ง) 2 บริษัท ได้แก่ บมจ.สยามราชธานี ที่เสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) จำนวนไม่เกิน 85 ล้านหุ้น และบมจ.อิ๊กดราซิล กรุ๊ป เสนอขายไอพีโอ 45 ล้านหุ้น เพื่อนำเงินที่ได้ครั้งนี้ไปชำระคืนเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงินและใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการขยายกิจการรองรับการเติบโตในอนาคต
ซีอีโอแม็คยีนไอเดียฟุ้ง ดึงแม่ค้าออนไลน์ช่วยขาย
นางชนัญญารักษ์ เพ็ชร์รัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทแม็คกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนดึงร้านค้าออนไลน์ สินค้าเอสเอ็มอีรายย่อยต่างๆ ที่ไม่มีหน้าร้านเข้ามาร่วมจำหน่ายในแพลตฟอร์มออนไลน์ของแม็คกรุ๊ป แล้วใช้ร้านจำหน่ายสินค้าแม็คยีนที่มี 600 จุดทั่วประเทศเป็นจุดรับส่งสินค้า เพื่อเป็นอีกช่องทางในการเพิ่มรายได้ให้แก่บริษัทนอกเหนือจากจำหน่ายสินค้าเครื่องแต่งกายยีนเพียงอย่างเดียวภายใน 3 ปีจากนี้ช่วยให้บริษัทกลับขึ้นมามีรายได้ 4,000 ล้านบาท ซึ่งอยู่ในจุดสูงสุดเช่นเดียวกับปี 60 จากปัจจุบันมีรายได้ประมาณ 3,000 ล้านบาท
สกายเวิร์ทหวังขึ้นแท่น ส่ง 'เอไอทีวี' ขยายตลาด
นายหวัง จิง กรรมการผู้จัดการ บริษัท สกายเวิร์ท (ไทยแลนด์) จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์โทรทัศน์ แบรนด์ สกายเวิร์ท เปิดเผยว่า ในไตรมาสสุดท้าย โทรทัศน์สกายเวิร์ท รุกหนักด้วยการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ เผยโฉม เอไอ ทีวี สกายเวิร์ท ยูบี7500 ฉลาดล้ำด้วยระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 9.0 พร้อม กูเกิล แอสซิสแตนท์ ยกระดับทีวีสู่สมาร์ทฮับ สั่งการด้วยเสียง และเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงอุปกรณ์ต่างๆ ภายในบ้านให้กลายเป็นสมาร์ทโฮม ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคยุคดิจิทัล มีให้เลือกตั้งแต่ขนาด 43 นิ้ว 50 นิ้ว 55 นิ้ว และ 65 นิ้ว ในราคาเริ่มต้นเพียง 14,990-27,990 บาท
ซีพีเอ็นทุ่ม 400 ล.รับงานปลายปี
นายณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอ็น เปิดเผยว่า บริษัทได้ใช้เงินลงทุน 400 ล้านบาท จัดกิจกรรมรองรับเทศกาลคริสต์มาสและส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ โดยช่วงเคานท์ดาวน์จะใช้เงินประมาณ 30 ล้านบาท จัดอีเวนต์บนลานหน้าเซ็นทรัลเวิลด์ที่ใหญ่ขึ้นจากเดิม 1 เท่าตัว เวทีการแสดงยาวถึง 220 เมตร เพิ่มจากขนาด 160 เมตร ในปีที่แล้วพร้อมกับดึงศิลปิน ดารา นักแสดงไทย กว่า 100 คน จัดคอนเสิร์ตใหญ่อลังการเทียบเท่าคอนเสิร์ตเกาหลีเพื่อทำให้เซ็นทรัลเวิลด์เป็นสถานที่เคานท์ดาวน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย ตั้งเป้าหมายจะช่วยดึงดูดทั้งคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าร่วมงานดังกล่าวได้ถึง 250,000-300,000 คน
'บิ๊กตู่' สั่งเดินหน้าอุ้มฐานราก
นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในที่ประชุมครม.นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานของครม.เศรษฐกิจใหม่ โดยให้ยึดโยงกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี โดยต้องการให้การดูแลแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจต้องดูแลประชาชนในทุกระดับโดยเฉพาะระดับฐานราก ที่ควรจะลงลึกในรายละเอียดและสื่อสารให้ประชาชนรับทราบว่ารัฐบาลได้ดูแลแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนในทุกระดับ เพื่อบรรเทาภาระให้กับประชาชน พร้อมกับจัดลำดับความสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในเรื่องต่าง ๆ
พณ.กล่อมผู้นำเข้า 180 ราย
กู้ส่งออกสินค้าเกษตรแปรรูป
นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ รักษาการอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ในวันที่ 20 พ.ย.62 กระทรวงพาณิชย์จะจัดโครงการจับคู่ธุรกิจสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์เกษตรแปรรูป ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว กรุงเทพฯ เน้นสินค้ายางพารา มันสำปะหลัง ข้าว สินค้านวัตกรรมจากผลไม้ และผลิตภัณฑ์พลาสติกชีวภาพ ด้วยการเชิญผู้ซื้อ ผู้นำเข้าและตัวแทนจำหน่ายจากต่างประเทศทั่วโลกกว่า 180 ราย เช่น ตะวันออกกลาง สหภาพยุโรป สหรัฐ แอฟริกา และเอเชีย มาเจรจาธุรกิจกับผู้ผลิตและผู้ส่งออกไทยเกือบ 200 ราย เพื่อผลักส่งการส่งออกไทยในปี 62 และปี 63 คาดมียอดซื้อขายทันทีไม่ต่ำกว่า 2,800 ล้านบาท
ไฟเขียวลงนาม 'เกาหลี-อีอีซี' หวังร่วมมือกระตุ้นนักลงทุน
น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจ หรือเอ็มโอยู ว่าด้วยความร่วมมือระหว่างสำนักงานส่งเสริมการค้าและการลงทุนแห่งสาธารณรัฐเกาหลี (โคทรา) และสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.)
ธนารักษ์จ่อขึ้นค่าเช่าที่ ศูนย์ราชการ 'โซนเอ-บี'
นายนาฬิกอติภัค แสงสนิท กรรมการผู้จัดการบริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด (ธพส.) เปิดเผยว่า ธพส.กำลังพิจารณาปรับขึ้นค่าเช่าพื้นที่ศูนย์ราชการโซนเอ และโซนบีในปี 63 เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในปีหน้า ทำให้ ธพส. ต้องจ่ายภาษีที่ดินสำหรับที่ดินราชพัสดุที่นำมาใช้ประโยชน์เพิ่มถึง 150 ล้านบาท จากเดิมที่ไม่ต้องเสียภาษี และหากไม่ขึ้นค่าเช่าก็กระทบต่อผลการดำเนินการของ ธพส. เอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น