วันพฤหัสบดีที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 10 ต.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ไทยยูเนี่ยนขายหุ้นกู้ 6 พันล.
นายธีรพงศ์ จันศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทยยูเนี่ยนกรุ๊ป เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างการเสนอขายหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนไถ่ถอนเมื่อเลิกบริษัทให้แก่นักลงทุนทั่วไปและนักลงทุนสถาบัน วงเงินรวมทั้งสิ้นไม่เกิน 6,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 5 ปีแรก 5% ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยทุก ๆ 3 เดือน โดยคาดจะเสนอขายได้ระหว่างวันที่ 26-28 พ.ย.นี้ พร้อมทั้งแต่งตั้งธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ และบริษัทหลักทรัพย์ภัทร เป็นผู้จัดจำหน่าย ซึ่งการเสนอขายหุ้นกู้ครั้งนี้ ช่วยให้บริษัทจัดโครงสร้างทางการเงินให้มีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้น
ดับบลิวอีเอฟชี้ไทยตกอันดับ
จี้คุมทุจริตเพิ่มนวัตกรรม จับตาเวียดนามโตกระโดด
นายวิเลิศ ภูริวัชร คณบดีคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชีฯได้ประกาศดัชนีขีดความสามารถทางการแข่งขันระดับโลกของสภาเศรษฐกิจโลก (เวิลด์อีโคโนมิคฟอรั่ม) หรือดับบลิวอีเอฟ ซึ่งวัดความสามารถทางการแข่งขันจาก 141 ประเทศทั่วโลก พบว่าในปีนี้ไทยมีค่าดัชนีความสามารถทางการแข่งขันดีขึ้นจาก 67.5 คะแนนในปี 61 มาเป็น 68.1 คะแนนในปีนี้ แม้คะแนนจะดีขึ้นแต่อันดับของไทยลดลง 2 อันดับมาอยู่ที่ 40 จากปี 61 ที่อยู่อันดับ 38 เนื่องจากมีประเทศอื่นที่ทำคะแนนได้ดีกว่าและขยับแซงหน้าไทย ทำให้อันดับของไทยลดลง
อาหารวีแกนมาแรงแนะต่อยอดรายได้
นายอิทธิชัย ยศศรี รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า สศอ.ได้จัดทำแนวทางการพัฒนาอาหารวีแกนรองรับการพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารไทย เนื่องจากเป็นอาหารที่มาแรงแซงอาหารทุกประเภทในหมวดเพื่อสุขภาพและได้รับความสนใจอย่างมากจากผู้ผลิตสินค้าชั้นนำระดับโลก เช่น แมคโดนัล เบอเกอร์คิง เคเอฟซี ที่ได้ออกผลิตภัณฑ์มาเปิดตลาดก่อน ไม่ว่าจะเป็น เบอร์เกอร์เนื้อไร้เนื้อ ไก่ทอดมังสวิรัติ และบริษัท เคลล็อก ยูนิรีเวอร์ เนสท์เล่ กำลังจะออกผลิตภัณฑ์ใหม่ตามมาในเร็ว ๆ นี้ รวมทั้งกระแสความนิยมของผู้บริโภคทั่วโลกโดยเฉพาะชาวอเมริกาและยุโรป เพื่อผลักดันให้ไทยก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางการผลิตอาหารอนาคตของอาเซียน ควบคู่กับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากของภาครัฐ
บาทแข็งอีกนักลงทุนกังวล สงครามการค้าสหรัฐป่วน
นายเชาวน์ เก่งชน กรรมการผู้จัดการบริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทในวันที่ 9 ต.ค. 62 เคลื่อนไหวระหว่างวัน 30.26 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าสุดในรอบ 6 ปี หลังจากปิดตลาดในวันที่ 8 ต.ค. 62 เงินบาทอยู่ที่ 30.40 บาทต่อดอลลาร์ เป็นผลมาจากเงินดอลลาร์อ่อนค่า เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มชะลอลงต่อเนื่อง สงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนไม่มีท่าทีจะเจรจากันได้ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีแนวโน้มลดดอกเบี้ยลงอีกในปลายเดือน ต.ค. และปลายปีนี้ รวมทั้งกระแสข่าวถอดถอนนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ สร้างความไม่แน่นอนด้านการเมืองเพิ่มขึ้น
เปิด 7 รูปแบบโรงไฟฟ้าชุมชน
ถือหุ้น 10-30% รายได้ 25 สต.
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยหลังเป็นประธานเปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็นการพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก ซึ่งจัดโดยกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) ซึ่งมีผู้เข้าร่วมฟังจากทุกภาคส่วนกว่า 200 รายว่า ได้รับฟังความเห็นจากทุกภาคส่วนจะสรุปแนวทางดำเนินงานที่ชัดเจนออกมาภายใน 1 เดือน หลังจากนั้นจะประกาศนโยบาย เพื่อกำหนดความชัดเจน คาดว่า ระยะแรกหรือเฟสแรกจะสามารถพัฒนาโรงไฟฟ้าชุมชนได้ประมาณ 250 แห่ง และจำนวนนี้จะมีโรงไฟฟ้าชุมชนรูปแบบเร่งด่วน หรือที่เรียกว่าควิก วิน ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าที่เคยดำเนินการมาแล้ว แต่ยังติดปัญหาเกิดขึ้นก่อน 10-20 แห่งภายในกลางปี 63
เปิดแอพแทนกรอกตม.30
นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่า รัฐบาลกำลังเตรียมของขวัญปีใหม่ให้กับชาวต่างชาติที่เดินทางมาทำงานหรือท่องเที่ยวในประเทศไทย ซึ่งปัจจุบันหากเดินทางข้ามจังหวัดในปัจจุบันจะต้องแจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อกรอกเอกสารตามแบบตม.30 หรือเมื่อเดินทางเข้ามาก็ต้องกรอกเอกสารตามแบบ ตม.6 ล่าสุดสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ สพร. กำลังพัฒนาแอพพลิเคชั่นใหม่ขึ้นมาชื่อ OSS Foreigner ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยว ได้โดยที่ไม่ต้องเสียเวลามาแจ้งกับเจ้าหน้าที่
สั่งเฉียบเรียกที่ราชพัสดุคืน
นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยหลังมอบนโยบายกรมธนารักษ์ ว่า ได้สั่งการให้กรมธนารักษ์เร่งรัดแก้ปัญหากรณีหน่วยงานราชการ และรัฐวิสาหกิจนำพื้นที่ราชพัสดุไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ โดยเร็ว เนื่องจากขณะนี้มีหน่วยงานราชการหลายแห่งมีการนำที่ราชพัสดุไปใช้ก่อสร้างได้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ หรือปล่อยเช่าช่วง รวมถึงบางแห่งก็เกิดปัญหาการบุกรุกทำให้การใช้ที่ดินไม่มีประสิทธิภาพ และขัดวัตถุประสงค์ ทำให้รัฐไม่สามารถจัดเก็บรายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ราคาอสังหาฯไตรมาส 3 อืด บางซื่อ-ดุสิตยังแชมป์แพง
นายวิชัย วิรัตกพันธ์ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยถึงผลการจัดดัชนีราคาห้องชุดใหม่ที่อยู่ระหว่างการขาย ในกรุงเทพฯ นนทบุรี สมุทรปราการ ไตรมาส 3 ปี 62 มีค่าดัชนี 153.0 จุด เพิ่มขึ้น 7% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน และเพิ่มขึ้น 1.7% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน แต่เพิ่มขึ้นในอัตราที่ชะลอตัวลงติดต่อกัน 2 ไตรมาสตามทิศทางของตลาด ซึ่งมียอดโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดไตรมาส 2 ลดลง 9% ดังนั้นจึงพบว่าผู้ประกอบการชะลอการปรับขึ้นราคาขายและใช้วิธีการส่งเสริมการขายในการแข่งขันกันมาก
จี้สคร.เร่งตั้งบอร์ดรฟท. ดันรถไฟเชื่อมสนามบิน
นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังพร้อมสนับสนุนโครงการลงทุนรถไฟความเร็วสูง หรือไฮสปีดเทรน เชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา อย่างเต็มที่ โดยได้สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เร่งประสานกระทรวงคมนาคม แต่งตั้งคณะกรรมการหรือบอร์ด การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ชุดใหม่มาทดแทนคณะกรรมการชุดก่อนที่ลาออกไปโดยเร็ว เพื่อให้สามารถเดินหน้าลงนามสัญญาการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงกับเอกชนได้ตามแผนที่กำหนดไว้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น