วันพฤหัสบดีที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 10 ต.ค. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
อันดับแข่งขันไทยร่วง
WEF ปรับลงมาอยู่ที่ 40 ของโลก
นายวิเลิศ ภูริวัชร คณบดีคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่าจากการจัดอันดับความสามารถในการแข่งขันขององค์กร WEF (World Economic Forum) ปี 2562 ประเทศไทยมีค่าดัชนีความสามารถการแข่งขันดีขึ้นจากปี 2561 จากเดิม 67.5 คะแนน เป็น 68.1 คะแนน แต่อันดับปรับลดลงจากอันดับที่ 38 มาอยู่ที่ 40 ของโลก จากทั้งหมด 141 ประเทศที่ได้รับการจัดอันดับ
สศอ.ชี้เทรนด์อาหารวีแกนมาแรง
แนะผู้ประกอบการพัฒนาสินค้าส่งออก
นายอิทธิชัย ยศศรี รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรม เตรียมผลักดันอุตสาหกรรมอาหารแปรรูป (Food for Future) หนึ่งใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย (S-Curve) เพื่อตอบสนองนโยบายภาครัฐและสอดรับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และใช้เป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจเพื่ออนาคตพร้อมก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางการผลิตอาหารอนาคตของอาเซียน ควบคู่กับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก โดยการต่อยอดและสร้างมูลค่าเพิ่มแก่สินค้าอาหารให้สอดรับกับเทรนด์อาหาร ที่จะเน้นอาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ รวมทั้งโปรตีนทดแทน ตามความนิยมบริโภคเพื่อรักษาสุขภาพ
ธปท.สั่งแบงก์ช่วยลูกหนี้เอสเอ็มอี เข้าแก้ไขปัญหาประคองธุรกิจให้รอด
นายจาตุรงค์ จันทรังษ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน 1 ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า จากภาวะเศรษฐกิจที่มีความไม่แน่นอน ทั้งสงครามการค้าโลกและภัยธรรมชาติในประเทศที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อรายได้ของผู้ประกอบการ โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก (เอสเอ็มอี) และกังวลมีโอกาสที่หนี้ด้อยคุณภาพ (เอ็นพีแอล) จะสูงขึ้น ธปท.จึงได้สื่อสารไปยังสถาบันการเงินผู้ปล่อยสินเชื่อให้ช่วยลูกหนี้แก้ไขปัญหาหรือปรับโครงสร้างหนี้ให้กับลูกหนี้เอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบและยังมีศักยภาพสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น