วันอังคารที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 01 ต.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
'วิรไท' ยันศก.ไทยไม่วิกฤต
เก็งกำไรบาทชะลอหลังลดดอกเบี้ยนโยบาย งัดทุกมาตรการดูแลสอดคล้องสถานการณ์
ผู้ว่าการ ธปท.ยืนยันเศรษฐกิจไทยไม่วิกฤต เก็งกำไรบาทลดลงหลังลดดอกเบี้ยนโยบาย-พร้อมออก มาตรการดูแล ลุ้น ศก.ไตรมาส 3 ดีดตัวขึ้นจากแรงหนุนส่งออก-ท่องเที่ยว-มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านบัตรคนจน
'สมคิด' หัวโต๊ะกองทุนดีอีทุ่ม 2,000 ลบ.
นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2562 มีการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (บอร์ดกองทุนดีอี) โดยมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน มีการรายงานผลการดำเนินงานของกองทุน
รมว.เมตินำทัพนักธุรกิจเยือนไทย
ตอกย้ำลงทุนพื้นที่อีอีซี-ไทยแลนด์4 .0 'สุริยะ' ปลื้มผลโรดโชว์ตามเป้าหมาย
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ได้เดินทางไปญี่ปุ่นเพื่อเยี่ยมคารวะนายอิสซู ซูกาวาระ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น (เมติ) และได้ตอบรับคำเชิญของไทยที่จะนำคณะนักธุรกิจของญี่ปุ่นมาเยือนไทยอีกครั้งเพื่อมาศึกษาความพร้อมและโอกาสการส่งเสริมการค้าและการลงทุนต่อเนื่องกับไทย โดยเฉพาะอุตสาหกรรมเป้าหมายในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) หลังจากรัฐมนตรีเมติคนก่อนเคยนำคณะธุรกิจญี่ปุ่นราว 500-600 คน มาเยือนไทยปลายปี 2560 และได้ลงไปศึกษาพื้นที่อีอีซี
หอค้าหารือ'พิพัฒน์' ปลดล็อกเที่ยวไทย
นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และในฐานะหัวหน้าคณะทำงานด้านการท่องเที่ยวในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เปิดเผยภายหลังการนำคณะกรรมการเข้าพบ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ว่า ได้หารือถึงประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว อาทิ ขอรับการสนับสนุนแหล่งข้อมูลด้านการท่องเที่ยว และการประชาสัมพันธ์ในสื่อต่างๆ ของกระทรวงและหน่วยงานภายใต้กำกับของกระทรวง เพื่อให้แอพพลิเคชั่นทักทายเป็นทางการครอบคลุมทุกจังหวัดในปี 2563 นอกจากนี้ ได้เสนอเพิ่มเติมการทำแวต รีฟันด์ไปยังจังหวัดต่างๆ ซึ่งตรงกับแนวทางของกระทรวง ขอผลักดันให้ผู้ประกอบการสามารถเพิ่มจุดในการดำเนินการจากเดิมที่กำหนดให้เพียง 5 จุด รวมทั้งขอให้ช่วยผลักดัน เรื่องการสำแดงสินค้าของนักท่องเที่ยวต่อเจ้าหน้าที่ ที่กำหนดโดยกรมสรรพากร โดยให้สำแดงสินค้าเฉพาะยอดที่ซื้อสินค้าเกิน 8,000 บาท ซึ่งจะอำนวยความสะดวกกับนักท่องเที่ยวมากขึ้น
'ธปท.' แจงไม่ได้ห้ามโปร 0% แค่กระตุกแบงก์ดูแลสังคม
นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยถึงกรณีกระแสข่าว ธปท.ห้ามสถาบันการเงินทำโปรโมชั่นผ่อนดอกเบี้ย 0% ว่าเป็นเรื่องที่เข้าใจคลาดเคลื่อน ธปท.ไม่ได้เข้าไปคุมการทำโปรโมชั่นผ่อนดอกเบี้ย 0% หรือบังคับให้สถาบันการเงินเลิกทำโปรโมชั่นผ่อนดอกเบี้ย 0% แต่ ธปท.จะส่งเสริมให้สถาบันการเงินปล่อยสินเชื่ออย่างรับผิดรับชอบ ซึ่งสถาบันการเงินได้ลงนามแนวนโยบายและแนวปฏิบัติร่วมกันในการให้สินเชื่ออย่างมีความรับผิดชอบร่วมกันในช่วงที่ผ่านมา เรื่องการทำโปรโมชั่นผ่อนดอกเบี้ย 0% ผ่านเครดิตการ์ดเป็นเรื่องที่สถาบันการเงินมีการหารือกันและหารือกับ ธปท. ทั้งนี้ การที่สถาบันการเงินมีการทำโปรโมชั่นผ่อนดอกเบี้ย 0% สามารถทำได้ ในบริการที่มีความจำเป็น เช่น ค่ารักษาพยาบาล ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับอาชีพ เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น