วันอังคารที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ฉบับวันที่ 24 ก.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ
ฟื้นเจรจาเอฟทีเอ ไทย-อียู ขยายตลาดเพิ่มมูลค่าการค้า
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยภายหลังเปิดการสัมมนาโอกาสและความท้าทายของไทยในการเจรจาความตกลงการค้าเสรีไทย-สหภาพยุโรปว่า การเปิดเวทีสัมมนาครั้งนี้ เพื่อเตรียมฟื้นการเจรจาเอฟทีเอไทย-สหภาพยุโรป(อียู)แบ่งเป็น 2 ด้านหลักคือ 1.ด้านการศึกษาวิจัย ได้มอบสถาบันอนาคตศึกษาเพื่อการพัฒนา ทำการศึกษาวิจัยวิเคราะห์ประโยชน์และผลกระทบจากการฟื้นการเจรจาเอฟทีเอไทย-อียู มีกำหนดเสร็จเดือน พ.ย.62 และ 2.ด้านการหารือผู้มีส่วนได้เสีย ซึ่งให้ความสำคัญกับการรับฟังความเห็นจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ เอกชน ผู้ประกอบการทั้งขนาดใหญ่ กลาง เล็กเกษตรกรและภาคประชาสังคม เพื่อให้ได้ข้อมูลความเห็นและมุมมองของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต่างๆให้รอบด้านและครบถ้วนมากที่สุด
คุมเข้มโรงงานอุตฯ เสี่ยงลักลอบทิ้งกากอุตสาหกรรม-'พสุ'ย้ำไม่ปล่อยให้มลภาวะกระทบชุมชน
นายพสุ โลหารชุน ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมเปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมาปรากฏข่าวการลักลอบทิ้งกากอุตสาหกรรมอยู่บ่อยครั้งในหลายพื้นที่ ส่วนใหญ่เป็นกากอุตสาหกรรมที่มีสิ่งเจือปนเกินค่าที่กฎหมายกำหนดและหลายกรณีเข้าข่ายเป็นของเสียอันตราย ซึ่งเมื่อจังหวัดใดพบปัญหาการลักลอบทิ้งกากอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรมจะเข้าไปกำจัดกากอุตสาหกรรมเพื่อช่วยบรรเทาทุกข์แก่ประชาชนที่อยู่โดยรอบ รวมถึงป้องกันปัญหามลภาวะสิ่งแวดล้อมที่อาจเกิดขึ้นโดยแต่ละครั้งจะมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูงนับร้อยล้านบาท
บางกอกเจมส์ยอดขายพุ่ง
น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่าได้ติดตามผลการจัดงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับระดับนานาชาติ หรือบางกอก เจมส์ ครั้งที่ 64 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่10-14 ก.ย.62 พบว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก มีผู้เข้าชมงานตลอดทั้ง 5 วันจำนวน 15,188 คน จาก 110 ประเทศ โดยเป็นผู้ซื้อจากต่างประเทศถึง 7,237 คน เพิ่มขึ้น 13% เกิดมูลค่าทางการค้ากว่า 2,115 ล้านบาท เป็นมูลค่าสั่งซื้อทันทีภายในงานเกือบ 500 ล้านบาท โดยสินค้าที่มีมูลค่าซื้อขายสูงสุด 5 อันดับแรกได้แก่ อัญมณี 726 ล้านบาท สัดส่วน 34.3% รองลงมาคือ เครื่องประดับเงิน 485 ล้านบาท สัดส่วน 22.9% เครื่องประดับแท้ 442 ล้านบาท สัดส่วน 20.9% เครื่องจักร 186 ล้านบาท สัดส่วน 8.8% และเพชร 88 ล้านบาท สัดส่วน 4.2%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น