วันอังคารที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 24 ก.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
จีนหนุนสินค้าเกษตรไทย
'จุรินทร์' บุกขายรายมณฑล
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ในเดือน ต.ค.นี้ กระทรวงพาณิชย์ เตรียมจัดนิทรรศการเพื่อเผยแพร่ผลไม้ไทยที่มณฑลกว่างซี ประเทศจีน ให้เป็นที่รู้จักกับชาวจีนในพื้นที่มากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันจีนถือเป็นผู้นำเข้าผลไม้จากไทยมากที่สุด คิดเป็นมูลค่ากว่า 60,000 ล้านบาท โดยมีผลไม้ที่สำคัญ ทั้ง ทุเรียน, มังคุด, ลำไย และภายในงานจะนำเสนอมะพร้าวน้ำหอม ถือเป็นผลไม้ดาวรุ่งของไทยเตรียมเข้าไปเปิดตลาดด้วย โดยเชื่อว่าจะช่วยเพิ่มตัวเลขการส่งออกผลไม้ไทยให้ขยายตัวได้ต่อเนื่องมากยิ่งขึ้น
'พีน่าเฮาส์'ปรับแผนรุกเพิ่มสินค้าลิขสิทธิ์
น.ส.นัสวีร์ ตันติจิรสกุล รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท พีน่า เฮาส์ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิต นำเข้าและจำหน่ายสินค้าเครื่องแต่งกายและบริหารพรีเมียม เอาท์เล็ท เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนปรับปรุงเอาท์เล็ทสำหรับจำหน่ายสินค้าแบรนด์เนมราคาพิเศษใหม่ทั้ง 9 สาขาทั่วประเทศ พร้อมกับเพิ่มบริการที่หลากหลาย อาทิ ดึงร้านอาหารชื่อดังเข้ามาเปิดบริการ เพื่อรองรับผู้บริโภคที่ครบวงจรมากขึ้น และรองรับการแข่งขันจากคู่แข่งรายใหม่ๆ ที่เข้ามาในตลาดไทย ตั้งเป้าหมายช่วยหลักดันรายได้กลุ่มดังกล่าวเพิ่มจาก 480 ล้านบาท เป็น 800 ล้านบาท ในปี 65
ผุดอีกเศรษฐกิจสร้างสรรค์
หวังยก 30 ล้านคนพ้นจน
นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) เปิดเผยภายหลังนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปมอบนโยบายให้กับผู้บริหารของสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) เมื่อวันที่ 23 ก.ย. ที่ผ่านมา ว่า ในช่วงเดือนต.ค.นี้ รัฐบาลเตรียมยกเรื่องเศรษฐกิจสร้างสรรค์ หรือ ครีเอทีฟ อีโคโนมี เข้ามาหารือในครม.เศรษฐกิจ เพื่อหาทางขับเคลื่อนเรื่องดังกล่าว ทั้งการจัดเตรียมงบประมาณไปสนับสนุน และการจัดทำโครงการที่เกี่ยวข้อง เพราะหากได้รับการผลักดันเรื่องนี้จนออกมาอย่างชัดเจนได้จะเป็นตัวช่วยหนึ่งกับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้ขยายตัวได้ดียิ่งขึ้น
เผยผลฟื้นเอฟทีเอ'ไทย-อียู' ช่วยเลิกยากจนได้4แสนคน
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยภายหลังเปิดการสัมมนา "โอกาสและความท้าทายของไทยในการเจรจาความตกลงการค้าเสรีไทย-สหภาพยุโรป" ว่า รมว.พาณิชย์ ได้สั่งการให้กรมฯ เตรียมการฟื้นการเจรจาเอฟทีเอไทย-อียู เบื้องต้นได้ดำเนินการ 2 ด้านหลักๆ คือ การศึกษาวิจัย วิเคราะห์ประโยชน์และผลกระทบ และเร่งหารือผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งรับฟังความเห็นจากทุกภาคส่วน ก่อนที่จะรวบรวมข้อมูลเสนอคณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจ (กนศ.) พิจารณาในเดือน พ.ย. และเสนอให้ที่ประชุมครม. เพื่อตัดสินใจในการเปิดเจรจาเสรีการค้าไทย-อียูต่อไป
ออมสินอัด 5 หมื่นล.สร้างไทย
นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารออมสิน ได้เตรียมสินเชื่อแก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และสตาร์ทอัพ เพื่อสนับสนุนนโยบายประชารัฐสร้างไทย ของรัฐบาลวงเงิน 50,000 ล้านบาท โดยคาดว่าจะปล่อยสินเชื่อได้ในสิ้นปีนี้ประมาณ 25,000 ล้านบาท และในต้นปี 63 อีก 25,000 ล้านบาท โดยมีผู้ประกอบการที่เข้าถึงแหล่งเงินได้ไม่ต่ำกว่า 2,000 ราย
รมต.ศก.เร่งปลดแอก ไทยพ้นประเทศรับจ้าง
นายอุตตม สาวนายน รมว. คลังเปิดเผยในงาน เดอะเน็กท์ ไทยแลนด์ 4.0 ทางออกเศรษฐกิจไทย ฝ่าวิกฤติเศรษฐกิจโลกว่า แม้เศรษฐกิจโลกจะมีปัญหามากมายแต่เชื่อว่ายังไม่เกิดวิกฤติเศรษฐกิจโลกแต่ยอมรับปัญหาที่เกิดขึ้น ทำให้ไทยได้รับผลกระทบตามไปด้วย ดังนั้นจึงต้องเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับ แม้ธนาคารโลก จะให้ข้อมูลว่าไทยหลุดพ้นจากประเทศที่มีรายได้ต่ำแล้ว โดยถูกจัดอันดับว่าเป็นประเทศที่มีรายได้ปานกลางค่อนข้างสูง แต่ไทยจำเป็นต้องปรับโครงสร้างเพื่อความแข็งแกร่งในประเทศต่อไป
ประพันธ์-ปิตินั่งแท่นผู้บริหารหลังควบรวมทหารไทยธนชาต
นายบันเทิง ตันติวิท ประธานกรรมการ บมจ.ทุนธนชาต เปิดเผยว่า มั่นใจการควบรวมจะเป็นไปตามกำหนดโดยจะทำการซื้อขายในเดือน ธ.ค. 62 และโอนกิจการจนเปิดบริการธนาคารใหม่ได้ในปี 64 ซึ่งคาดว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะอนุมัติควบรวมในเดือน ต.ค.นี้ และหลังการรวมกิจการจะยกสถานะเป็นธนาคารขนาดใหญ่อันดับ 6 แข็งแกร่งขึ้น มีสินทรัพย์เกือบ 2 ล้านล้านบาท มีฐานลูกค้าเพิ่ม 10 ล้านคน ส่งผลดีต่อผู้ถือหุ้นทุกราย ด้วยจุดแข็งของทหารไทย จุดเด่นระดมเงินฝาก ส่วนธนชาตเน้นสินเชื่อรายย่อย โดยเฉพาะสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ จะทำให้เพิ่มศักยภาพส่งผลดีต่อลูกค้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น