วันอังคารที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 17 ก.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
รื้อศูนย์ดิจิทัลชุมชนทั่วปท.
'พุทธิพงษ์'สุ่มตรวจอึ้งอุปกรณ์อยู่บ้าน ลุ้นงบปี'63แก้ด่วน-ปั้นอสด.ดูแลปชช.
รมว.ดีอีจุกส่งทีมงานสุ่มตรวจศูนย์ดิจิทัลชุมชน 2,200 แห่งทั่วประเทศ พบปัญหาศูนย์ปิดตัว-ไม่มีคอมพิวเตอร์ มึน 600 ศูนย์ จนท.นำแท็บเล็ต โน้ตบุ๊กกลับไปใช้งานที่บ้าน เร่งปั้นอาสาสมัครดิจิทัลรับเรื่องร้องเรียนแก้ปัญหาให้ ปชช.เข้าถึงอินเตอร์เน็ต
6สมาคมไลฟ์สไตล์ร้อง'จุรินทร์'
ขอแรงหนุนส่งออก-ทบทวนจัดแฟร์ โอดแนวทางรัฐกดดันธุรกิจปิดตัวพุ่ง'
แหล่งข่าวจากสมาพันธ์ผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์ไทยเปิดเผยว่า สมาพันธ์ประกอบด้วย 6 สมาคม ได้ทำหนังสือขอเข้าพบนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เพื่อหารือสถานการณ์การผลิตและส่งออก จากปัจจุบันสร้างรายได้จากการส่งออกประมาณ 7 หมื่นล้านบาท รวมถึงแนวทางผลักดันและมาตรการช่วยเหลือของภาครัฐให้การผลิตและส่งออกสินค้ามีความต่อเนื่อง โดยปัจจุบันกลุ่มสมาพันธ์ผลิตภัณฑ์ ไลฟ์สไตล์ไทยเจอปัญหายอดคำสั่งซื้อและรายได้ส่งออกหดตัวลง ปีนี้ส่งออกมีโอกาสติดลบ ผลกระทบจากค่าบาทแข็งทำให้สินค้าไทยมีความสามารถในแข่งขันด้านราคากับต่างประเทศลดลง ตอนนี้ไทยมีราคาสินค้าแพงกว่า 2 ประเทศ คือ มาเลเซีย หรืออินโดนีเซีย ประมาณ 30% นอกจากนี้ยังมีปัญหาเรื่องสงครามการค้ากระทบต่อการค้าโลกและเศรษฐกิจโลกหดตัว ตลาดหลักอย่างสหรัฐ จีน และยุโรป ตัวเลขสั่งซื้อลดลง ทำให้ปีนี้ประเมินไม่ได้ว่าตัวเลขจะบวกแค่ไหน แต่แนวโน้ม มีโอกาสติดลบ
สมาชิกกอช.พุ่ง-ลุ้น15ล้านคน ปูเกษียณมีเงินเดือน2.6พันบ.
น.ส.จารุลักษณ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) กล่าวภายหลังลงนามความร่วมมือกับกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย เพื่อให้ที่ว่าการอำเภอทั่วประเทศ 878 แห่ง เป็นหน่วยรับสมัครสมาชิก กอช.ว่า ขณะนี้ กอช.มีสมาชิกรวม 2.1 ล้านคน มีเงินกองทุนรวม 6 พันล้านบาท ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด จากเมื่อสิ้นปีที่ผ่านมามีสมาชิกอยู่เพียง 6.1 แสนคน และเงินกองทุนเพียง 4 พันล้านบาท โดย กอช.มีเป้าหมายใหญ่ที่จะเพิ่มยอดสมาชิกกองทุนให้ถึง 15 ล้านคน ภายในปี 2565 เพื่อให้สามารถครอบคลุมแรงงานนอกระบบที่ยังไม่มีระบบสำรองเลี้ยงชีพรองรับ ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 21 ล้านคน
กสิกรไทยจับตา หนี้เสียทะลุ3%
น.ส.ธัญญลักษณ์ วัชระชัยสุรพล รองกรรมการ ผู้จัดการ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดว่าการขยายตัวสินเชื่อระบบธนาคารพาณิชย์ปี 2562 จะขยายตัวราว 4.5% จากเดิมคาดว่าจะขยายตัว 5.0% โดยสินเชื่อขยายตัวดีในช่วงครึ่งปีแรก 2562 แต่ช่วงครึ่งปีหลังแนวโน้มการปล่อยสินเชื่อชะลอลงตามทิศทางเศรษฐกิจขาลง และมีปัจจัยเสี่ยงเศรษฐกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยสินเชื่อรายย่อยผู้บริโภคซื้อลดลงและก่อหนี้เพิ่มลดลงจากหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง ด้านคุณภาพสินเชื่อ การเร่งปล่อยสินเชื่อไปก่อนหน้านี้ ทั้งสินเชื่อรถยนต์และสินเชื่อที่อยู่อาศัย ประกอบกับเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงอาจจะเริ่มมีผลกระทบต่อคุณภาพสินเชื่อกลุ่มนี้ หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ของสินเชื่อรถยนต์และสินเชื่อที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้นช่วงที่ผ่านมา
ดึงธุรกิจเพื่อสังคมจดทะเบียนตามกม. 'จุรินทร์'ดันแบ่งปัน-เข้มสกัดเหลือบไร
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยในงานสัมมนา "โครงการส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคมสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน" จัดโดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม (สวส.) และสมาคมธุรกิจเพื่อสังคม ว่า ประเทศไทยได้มีการประกาศใช้ พ.ร.บ.ส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม พ.ศ.2562 เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2562 ดังนั้นต้องชี้แจงทำความเข้าใจกับเอกชนในการเตรียมเข้าจดทะเบียนเป็นวิสาหกิจเพื่อสังคม ตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมฯ โดยการจดทะเบียนถูกต้องจะได้รับสิทธิประโยชน์ อาทิ สิทธิประโยชน์ตามกฎหมายอื่น บุคคลที่สนับสนุนกิจการของวิสาหกิจเพื่อสังคมจะได้รับสิทธิประโยชน์ด้านภาษีอากรเพิ่มเติมกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น