วันอังคารที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 17 ก.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ดีเดย์กดปุ่มแก้จน21ก.ย.
ยึดโมเดลจีนหวังปั้นรายได้
รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 16 ก.ย. นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ได้เป็นประธานการประชุมรวมพลังขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากอย่างยั่งยืน โดยร่วมกับสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ เช่น ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารออมสิน กรมธนารักษ์ กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อบูรณาการทำแผนปรับโครงสร้างเศรษฐกิจชุมชน เพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจฐานรากให้เป็นรูปธรรม และจะมีการแถลงข่าวเปิดตัวโครงการใหญ่ในวันที่ 21 ก.ย.นี้ ที่เมืองทองธานี
ดีแลนด์รื้อแผน'พอร์โต้โก' หลังไม่ตอบโจทย์คนเมือง
นายสุเทพ ปัญญาสาคร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดีแลนด์ พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับแผนการขยาย พอร์โต้ โก จุดพักรถ 24 ชม. จากเดิมตั้งเป้าเปิดให้ครบ 20 สาขา ในปี 66 โดยชะลอการเปิดให้บริการเหลือ 5 สาขา ในปี 64 เพื่อศึกษารูปแบบการบริการที่เหมาะสมและสอดรับกับพฤติกรรมของผู้บริโภคได้ตรงจุดมากที่สุด อาทิ การหาคู่ค้าแบรนด์ต่างๆ พร้อมกับพยายามลดเงินลงทุนลง 20% จากเดิมที่ลงทุนเฉลี่ยสาขาละ 400 ล้านบาท ตั้งเป้าหมายปี 62 นี้มีรายได้จากการให้เช่าพื้นที่ประมาณ 100 ล้านบาท เติบโต 20% จากนั้นเติบโตเพิ่มขึ้น 50-60% ในปี 64
โซลาร์บ้านวืดจ่อซื้อเพิ่ม2บ.
รายงานข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนหลังคาสำหรับภาคประชาชน (โซลาร์ภาคประชาชน) ปริมาณ 100 เมกะวัตต์ต่อปี ในปีนี้ไม่ค่อยประสบความสำเร็จว่า เตรียมปรับหลักเกณฑ์ให้จูงใจประชาชนเพื่อเดินหน้าโครงการในปี 63 เนื่องจากราคารับซื้อไฟฟ้าที่กำหนดไว้เดิม 1.68 บาทต่อหน่วยอาจยังไม่จูงใจมากนัก โดยมอบหมายให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) นำเสนอแนวทางแก้ปัญหาเพื่อจูงใจประชาชนสนใจมากขึ้น เบื้องต้นคาดว่า ใช้วิธีเพิ่มราคารับซื้อไฟฟ้า ส่วนจะเป็นอัตราเท่าไรต้องรอข้อเสนอจาก กกพ.เพื่อพิจารณาอีกครั้ง และอาจพิจารณาสินเชื่อ เพื่อสนับสนุนเงินทุนให้ประชาชนเพราะต้นทุนการติดตั้งเป็นอุปสรรคสำคัญ
ขาผ่อนจ๋อยแบงก์เลิก0% มั่นใจช่วยลดหนี้ครัวเรือน
นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย และกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารพาณิชย์อยู่ระหว่างทบทวนแนวทางการปล่อยสินเชื่อใหม่ เช่น ลดเลิกการออกโปรโมชั่น 0% เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายก่อหนี้ครัวเรือน โดยเฉพาะการซื้อสินค้าที่ไม่จำเป็น การเที่ยวก่อนผ่อนทีหลัง หรือการซื้อโทรศัพท์มือถือ ผ่อน 0% รวม 24 เดือน เป็นต้น เพราะมองว่าสินเชื่อดังกล่าว อาจก่อให้เกิดการก่อหนี้ที่ไม่จำเป็น และเพื่อลดหนี้ครัวเรือนที่อยู่ระดับสูงในปัจจุบัน ซึ่งแนวทางดังกล่าวเป็นผลมาจากการที่ธนาคารพาณิชย์ลงนามกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เกี่ยวกับการปล่อยสินเชื่อแบบรับผิดรับชอบ
เตือนคนไทยลดกู้เกินตัว
ต้องเชื่อมั่นศก.พอเพียง ชู3ด้านภูมิคุ้มกันสังคม
ม.ร.ว.ดิศนัดดา ดิศกุล ประธานกรรมการสถาบันส่งเสริมและพัฒนากิจกรรมปิดทองหลังพระสืบสานแนวพระราชดำริ เปิดเผยในงานสัมมนาพิเศษหัวข้อ "แนวพระราชดำริ : ภูมิคุ้มกันโครงสร้างเศรษฐกิจไทย" ว่า ช่วง 50 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ปี 12-62 ประเทศไทยเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก โดยเฉพาะปัญหาหนี้ครัวเรือนอยู่ในระดับสูง และมีแนวโน้มเป็นหนี้เสียเพิ่มขึ้น เพราะเป็นผลจากความฟุ้งเฟ้อและคำว่าไม่พอ เนื่องจากกู้เงินเพื่อการบริโภคกันมากเกินไป โดยขออัญเชิญพระราชดำรัส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น