วันพุธที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 11 ก.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
อดีตขุนคลังสอนมวยรัฐบาล
ใช้เงินไม่เป็นแก้ศก.ผิดจุด ชี้นักเศรษฐศาสตร์ไร้ฝีมือ
นายวีรพงษ์ รามางกูร อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เปิดเผยภายในงานเสวนาหัวข้องานกับสุขภาพในวัยเกษียณ ว่า ขณะนี้ สิ่งที่รัฐบาลควรเร่งดำเนินการดูแลเศรษฐกิจในประเทศ เพื่อรับมือผลกระทบจากสงครามการค้า ระหว่างสหรัฐและจีน คือการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ ผ่านการจ่ายเงินให้กับเกษตรกรโดยตรง ซึ่งจะช่วยให้เกิดการใช้จ่ายเข้าไปในระบบเศรษฐกิจฐานรากได้ทันที ดีกว่าการโอนเงินเข้าบัตรคนจนที่มองว่าไม่เกิดผล เปรียบเหมือนเอามดตะนอยไปกัดช้าง ปัจจุบันปัญหาเศรษฐกิจที่ไทยเผชิญอยู่ได้รับผลกระทบขนาดใหญ่กว่า
ติดปีกเอสเอ็มอีดันยอดพุ่ง
นางพิกุล ศรีมหันต์ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอี ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้ร่วมมือกับสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (เอ็นไอเอ) จัดหลักสูตรอบรมเอ็นไอเอ-เอสซีบี อินโนเวชั่น เบส เอ็นเตอร์ไพรซ์ หรือไอบีอี ส่งเสริมความรู้ให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีในการทำธุรกิจ และยังได้คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญทางด้านการเตรียมโครงสร้างทางการเงิน เพื่อให้ลดต้นทุน เพิ่มความสะดวก และการใช้นวัตกรรมจะช่วยให้เพิ่มยอดขายได้ 10%
'เด็มโก้'โชว์ผลงานเยี่ยม เดินหน้าประมูลงานเพิ่ม
นายพงษ์ศักดิ์ ศิริคุปต์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.เด็มโก้ เปิดเผยว่าภาพรวมการดำเนินธุรกิจมีทิศทางที่ดีต่อเนื่อง เพราะมีงานในมือรอรับรู้รายได้ไว้แล้วกว่า 3,200 ล้านบาท ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทเดินหน้าประมูลงานใหม่ต่อเนื่อง โดยปัจจุบันบริษัทมีงานในมือที่ยังไม่ได้ส่งมอบ และอยู่ระหว่างดำเนินการ ณ กลางเดือน ส.ค. 62 ประกอบด้วย งานประเภทวิศวกรรมไฟฟ้ากำลัง 69 โครงการ งานสื่อสารและอาณัติสัญญาณ 4 โครงการ และงานพลังงานทดแทน 2 โครงการ มูลค่ารวม 3,176.54 ล้านบาท ครึ่งปีหลังมีแผนที่จะเดินหน้ายื่นประมูลงานใหม่เพิ่ม ทั้งจากโครงการทั้งภาครัฐ และเอกชนที่เปิดให้ยื่นประมูล 10,000 ล้านบาท
ย้ำอีอีซีเนื้อหอมดันรายได้พุ่ง
น.ส.จรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริษัท และประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บมจ.ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า ภาพรวมการลงทุนในพื้นที่โครงการลงทุนในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ถือว่าได้รับความสนใจจากนักลงทุนต่างชาติเป็นจำนวนมาก ทั้งประเทศจีน ญี่ปุ่น และเกาหลี ที่ทยอยเดินทางเข้ามาดูพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น เพื่อพิจารณาและศึกษาการย้ายฐานการผลิตมาที่ประเทศไทย หลังได้รับผลกระทบจากปัญหาสงครามการค้า ระหว่างสหรัฐและจีนที่ยังคงยืดเยื้อ สะท้อนจากยอดขายที่ดินของบริษัทเฉลี่ยปีละ 1,000 ไร่
ฟิวเจอร์พาร์คปรับพื้นที่ เจาะคนเมือง3กลุ่มหลัก
นางรัตนา อนันทนุพงศ์ ผู้อำนวยการด้านการตลาด ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์คและสเปลล์ เปิดเผยว่า แผนงานในครึ่งปีหลังมุ่งปรับพื้นที่ภายในศูนย์ใหม่ อาทิ ทีน โซไซตี้ เลานจ์, ยังก์ โปรเฟสชันนอล เลาจน์ โค-เวิร์ก กิ้ง สเปซ, ซีเนียร์ แซสสมาร์ท เพื่อรองรับพฤติกรรมลูกค้าซึ่งมีความต้องการต่างกัน เน้น 3 กลุ่มหลักที่ชัดเจนมากขึ้น ได้แก่ กลุ่มวัยรุ่น หรือนักเรียนนักศึกษา กลุ่มคนทำงาน และกลุ่มผู้สูงวัย ซึ่งมีกำลังซื้อสูง จากปัจจุบันมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการเฉลี่ยวันละ 200,000 คน
เคาะไทยแลนด์พลัสดึงลงทุน
นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ในฐานะกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม. เห็นชอบแพ็กเกจการลงทุนและการรองรับการย้ายฐานการผลิตที่ได้รับผลกระทบจากสงครามการค้า หรือมาตรการไทยแลนด์ พลัส หลังผ่านการเห็นชอบจากที่ประชุม ครม.เศรษฐกิจไปเป็นที่เรียบร้อย รวมทั้งหมด 7 ด้าน โดยมีทั้งมาตรการด้านสิทธิประโยชน์ของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) และมาตรการของกระทรวงการคลัง เน้นการให้สิทธิประโยชน์ในด้านการฝึกบุคลากร ด้วยการให้สิทธิประโยชน์สูงที่สุดมากกว่าที่เคยให้มาก่อนหน้านี้
คลังจัด6หมื่นล.บัตรคนจน
จ่อให้เงินฝึกอาชีพ300บ.
นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) และโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้เสนอกรอบงบประมาณปี 63 วงเงิน 60,000 ล้านบาท สำหรับใช้ทำโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่จะเปิดลงทะเบียนรอบใหม่ และเริ่มได้ปีหน้า โดยวงเงินดังกล่าว จะถูกเติมเข้ากองทุนประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม ก่อน ทยอยเบิกใช้ตามรายละเอียดโครงการที่ได้อนุมัติ ผ่านคณะกรรมการกองทุน ประชารัฐฯ
เล็งชงกพช.จัด3โครงการ หนุนโรงไฟฟ้าชุมชน-บี10
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) นัดแรก วันที่ 11 ก.ย.นี้ กระทรวงพลังงานจะเสนอ 3 ประเด็น คือ การอนุมัติกรอบแนวนโยบายพลังงานเพื่อเศรษฐกิจฐาน ราก (โรงไฟฟ้าชุมชน) เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติต่อไป โดยเบื้องต้นการส่งเสริมให้ชุมชนผลิตไฟฟ้าจะมีความหลากหลายตามศักยภาพของพื้นที่และเชื้อเพลิง มีความเป็นไปได้ทั้งเชื้อเพลิงประเภทก๊าซชีวภาพ, ชีวมวล และพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา (โซลาร์รูฟท็อป) จะช่วยสร้างรายได้ให้ชุมชน ลดความเหลื่อมล้ำได้อีกทางหนึ่ง
คปภ.จัด'สัปดาห์ประกันภัย' ชูด้านไฮไลต์สุขภาพเทคโนโลยี
นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ คปภ.เปิดเผยว่า คปภ. เตรียมจัดงานสัปดาห์ประกันภัย ปี 62 ไทยแลนด์ อินชัวรันซ์ เอ็กซ์โป 2019 ภายใต้ธีมเฮลธ์ อินชัวรันซ์ วิธเอาท์ เบาน์เดรีส์ อินชัวร์เทค คอนเน็ค พลิกโฉมประกันสุขภาพด้วยเทคโนโลยีประกันภัย วันที่ 27-29 ก.ย.นี้ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ผนึกพันธมิตรทั้งธุรกิจประกันชีวิต ประกันวินาศภัย นายหน้าประกันภัย ตัวแทนที่ปรึกษาวางแผนการเงิน กองทุนประกัน กองทุนการออมแห่งชาติ โรงพยาบาล สถาบันการเงิน บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น