วันพุธที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 11 ก.ย. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
ครม.คง VAT อีก 1 ปี
ครม.คง VAT อีก 1 ปี
หวังกระตุ้นศก./ลดค่าครองชีพ
ศูนย์สารนิเทศสรรพากร รายงานว่าในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2562 ที่ผ่านมา ครม.มีมติเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่..) พ.ศ. .... (มาตรการขยายเวลาการลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม) ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยให้ยังคงจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ในอัตราร้อยละ 7 (รวมภาษีท้องถิ่น) สำหรับการขายสินค้า การให้บริการ หรือการนำเข้าทุกกรณีที่เข้าลักษณะต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม ทั้งนี้ สำหรับรายการที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2562 ถึงวันที่ 30 กันยายน 2563 สำหรับการเสนอร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่..) พ.ศ. .... โดยให้ยังคงจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราร้อยละ 7 ต่อไปอีก 1 ปีนั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพของประชาชน และสร้างความเชื่อมั่นในการประกอบธุรกิจ ให้กับภาคเอกชน
นิด้ายื้อผลศึกษาสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ ลุ้นฟันธงสิ้นปี
นายมนูญ ศิริวรรณ ที่ปรึกษา รมว.กระทรวงพลังงานและในฐานะกรรมการในคณะกรรมการกำกับการศึกษาการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ (SEA) สำหรับพื้นที่จัดตั้งโรงไฟฟ้าถ่านหินในภาคใต้ เปิดเผย โครงการศึกษาการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์สำหรับพื้นที่จัดตั้งโรงไฟฟ้าถ่านหินภาคใต้ ที่ก่อนหน้านี้ศูนย์บริการวิชาการสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) รับเป็น ที่ปรึกษาโครงการฯ ภายใต้การสนับสนุนงบประมาณ 50 ล้านบาท
ขสมก.พร้อมสู้คดี E-Ticket
หลัง 'ช ทวี' ฟ้องค่าเสียหาย 1.5 พันล.
เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2562 นายสุระชัย เอี่ยมวชิรกุล ผู้อำนวยการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า ตามที่ บริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) หรือ CHO ได้ฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย วงเงิน 1,556 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยในอัตรา 7.5% ต่อปี จากกรณีที่ขสมก. บอกเลิกสัญญาติดตั้งระบบบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ (E-Ticket) และ Cash-Box นั้น ขณะนี้ทาง ขสมก.ยังไม่ได้รับหนังสือยื่นคำฟ้องจึงยังไม่ทราบรายละเอียดว่ามีการฟ้องร้องในประเด็นใด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น