วันอังคารที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 03 ก.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
'บิ๊กตู่' กล่อมเกาหลีปักหมุดไทย
จุดแข็งทำเลได้เปรียบ-อินฟราฯครบ ตั้งเป้ามูลค่าการค้า 2 หมื่นล.เหรียญ
'พล.อ.ประยุทธ์' โปรยยาหอม 'มุน แช-อิน'-100 บริษัทเกาหลี กลางงาน 'ไทยแลนด์-เกาหลี บิสสิเนส ฟอรัม' หวังเพิ่มการค้าแตะ 2 หมื่นล้านเหรียญ ด้าน ปธน.เกาหลีชี้ความร่วมมือ 3 ประการ บีโอไอเปิด 8 จุดแข็งกล่อมนักลงทุนคล้อยตาม
'คอปเปอร์ ไวร์ด' จ่อเข้าตลท.เจาะคนรวยไม่กังวลศก.ฝืด
นายปรเมศร์ เหรียญเจริญสุข ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คอปเปอร์ ไวร์ด จำกัด (มหาชน) กลุ่มธุรกิจค้าปลีกและค้าส่งสินค้าดิจิทัลไลฟ์สไตล์ ครอบคลุมแบรนด์ชั้นนำกว่า 200 แบรนด์ มีสินค้าภายใต้การจัดจำหน่ายถึง 2,000 รายการ เปิดเผยว่า บริษัทยื่นขออนุญาตเข้าจดทะเบียน ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เพื่อเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) ระดมทุนไปขยายสาขาร้านดอทไลฟ์ อีก 6 สาขา และปรับปรุงสาขาเดิม 5 สาขา ในปีนี้ใช้เงินลงทุนประมาณ 5-10 ล้านบาทต่อสาขา คาดว่าจะใช้เงินทุนในการเปิดสาขาใหม่และปรับปรุงสาขาเดิม 100 ล้านบาท มีแผนพัฒนาธุรกิจให้เป็นผู้นำในธุรกิจค้าปลีกและค้าส่งสินค้าดิจิทัลไลฟ์สไตล์ มีสินค้าครบวงจรใหญ่ที่สุดรายหนึ่งในประเทศไทย
3 ปัจจัยกดสินเชื่อธ.ก.ส.
หนี้เสียเพิ่มมั่นใจครึ่งปีหลังสดใส ผุดแพคเกจช่วยเกษตรอีสานจมน้ำ
นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ภาพรวมการปล่อยสินเชื่อของธนาคาร พบว่าชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ตั้งแต่ต้นปีบัญชีหรือเดือนเมษายน-28 สิงหาคม 2562 มีสินเชื่อเพิ่มขึ้นสุทธิจำนวนประมาณ 4 พันล้านบาท จากช่วงเดียวกันของปีก่อนยอดสินเชื่อสุทธิจะเพิ่มขึ้นประมาณ 1 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้ ยอดสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 1.4 ล้านล้านบาท โดยการปล่อยสินเชื่อที่ชะลอตัวลง เกิดจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว และปัญหาภัยภิบัติต่างๆ ทั้งน้ำท่วมและฝนแล้ง รวมถึงมีการพักชำระหนี้เกษตรกร ทำให้การปล่อยสินเชื่อให้กับเกษตรกรกลุ่มดังกล่าวยากขึ้น
'คมนาคม' จี้ 11 หน่วยงาน เบิกจ่ายงบปี 62 จบก.ย.นี้
นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมติดตามการใช้จ่ายงบประมาณประจำปีงบประมาณ 2562 ของ 12 หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมว่า ในปีงบ 2562 กระทรวงคมนาคมได้รับงบในภาพรวม 2.05 แสนล้านบาท โดยในจำนวนนี้ส่วนใหญ่เป็นงบลงทุน 1.74 แสนล้านบาท ขณะนี้ในส่วนของงบภาพรวม เบิกจ่ายแล้ว 1.39 แสนล้านบาท คิดเป็น 67% ส่วนงบลงทุน เบิกจ่ายแล้ว 1.13 แสนล้านบาท คิดเป็น 64% ทั้งนี้ คาดว่าเมื่อปิดงบเดือนกันยายน 2562 จะสามารถเบิกจ่ายงบภาพรวมได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ 80% หรือ 1.64 แสนล้านบาท ส่วนงบลงทุน 78% หรือ 1.36 แสนล้านบาท ซึ่งใกล้เคียงกับปีงบที่ผ่านมา
คลังจับตากระตุ้น 3 แสนล. หวังดันจีดีพีโตเพิ่ม 0.5%
นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยถึงการประเมินผลมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลกว่า 3 แสนล้านบาทว่า ต้องดูใน 2 ส่วน คือ ดูเป็นรายมาตรการว่ามีผู้เข้าร่วมเท่าใด อาทิ ท่องเที่ยวตั้งเป้าหมาย 10 ล้านคน ต้องดูว่าจะมาลงทะเบียนเพื่อเข้าร่วมโครงการเท่าไหร่ และมีการใช้เงินเพิ่มนอกเหนือจากที่รัฐบาลแจกให้ 1 พันบาทต่อคนเท่าใด หลังจากจบมาตรการเดือนพฤศจิกายน จะสามารถประเมินได้ทันที ส่วนกรณีใส่เงินเข้าไปในบัตรสวัสดิการนั้น พบว่าได้ผลดีประชาชนที่ได้รับเงินกดเงินมาใช้จ่ายทันที ส่วนมาตรการด้านสินเชื่อเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร และผู้ประสบภัยแล้ง มาตรการช่วยเหลือเอสเอ็มอี สินเชื่อผ่านสถาบันการเงินของรัฐ (แบงก์รัฐ) วงเงินกว่า 2 แสนล้านบาท จะประเมินโดยดูว่ามีเกษตรกรเข้าร่วมจำนวนเท่าใด เป็นไปตามเป้าหมายที่รัฐบาลตั้งไว้หรือไม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น