วันอังคารที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 03 ก.ย. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
ข้าวเหนียว-ผักสดผลไม้แพง ดันเงินเฟ้อเดือนสิงหาคมสูงขึ้น
น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้ากระทรวงพาณิชย์ สรุปสถานการณ์ราคาสินค้าและบริการเดือนสิงหาคม 2562 ว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (เงินเฟ้อทั่วไป) เดือนสิงหาคม 2562 เทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน สูงขึ้น 0.52% (YoY) ตามการสูงขึ้นของหมวดอาหารและเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ 2.63% โดยผักและผลไม้ สูงขึ้น 7.23% โดยเฉพาะผลไม้สด (ฝรั่ง มะม่วง สับปะรด) สูงขึ้น 8.69% ผักสด (มะนาว พริกสด มะละกอดิบ) สูงขึ้น 4.99% ตามผลผลิตที่ออกสู่ตลาดน้อยประกอบกับฐานราคา ในปีที่ผ่านมาค่อนข้างต่ำ ข้าว แป้งและผลิตภัณฑ์จากแป้งโดยเฉพาะข้าวสารเหนียวและข้าวสารเจ้า สูงขึ้น 7.06% ตามปริมาณผลผลิตที่ออกน้อย ขณะที่ความต้องการมีอย่างต่อเนื่อง
พักหนี้-เติมทุนฟื้นฟูกิจการ
ช่วยเหลือเอสเอ็มอีประสบภัย 'โพดุล'
นายพงชาญ สำเภาเงิน รองกรรมการผู้จัดการ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank เผยว่า จากอิทธิพลพายุโซนร้อน "โพดุล" ทำให้เกิดอุทกภัยส่งผลให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในพื้นที่หลายจังหวัดทางภาคเหนือ อีสาน และกลาง ได้รับความเสียหาย ธนาคารจึงออก 2 มาตรการเร่งด่วนช่วยเหลือลูกค้าธนาคาร
ตลาดหุ้นไทยยังไม่สดใส KTBST แนะเน้นกลุ่มปันผล
นายวิน อุดมรัชตวนิชย์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เคทีบี (ประเทศไทย) หรือ KTBST เปิดเผยว่าทิศทางตลาดในสัปดาห์นี้ (2-6 กันยายน 2562) มีประเด็นที่น่าสนใจ คือ การเจรจาการค้าของสหรัฐฯกับจีนที่จะเริ่มในสัปดาห์นี้ ซึ่งตลาดมองว่าจะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญ หลังจากที่ประธานาธิบดีทรัมป์ขยับภาษีสินค้านำเข้าจากจีนส่วนที่เหลือ 3 แสนล้านเหรียญ และจีนตอบโต้ด้วยการขึ้นภาษีเช่นเดียวกัน ส่งผลให้สหรัฐฯ ไม่กล้าที่จะดำเนินการใดๆ ต่อและกลับมาเข้าสู่การเจรจากันตามกำหนดเวลาเดิม แม้ประธานาธิบดีทรัมป์จะยกเรื่องสถานการณ์ในฮ่องกงมาต่อรองการค้ากับจีนก็ตาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น