วันอังคารที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 03 ก.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ตื่นคุมใช้แกร็บ-ไลน์แมน 
รับธุรกิจ'แอพส่งสินค้า'โต กันพนักงานถูกเอาเปรียบ
นางชุตินาฏ วงศ์สุบรรณ รองเลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยภาวะสังคมไทยไตรมาสที่ 2 ปี 62 ว่า สศช. เห็นแนวโน้มตลาดแรงงานของไทยกำลังปรับตัวเข้ากับธุรกิจที่กำลังเกิดใหม่อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะธุรกิจขนส่งสินค้า หรืออาหารทางแอพพลิเคชั่น ทั้ง ไลน์แมน, แกร็บ, ฟู้ด แพนด้า, เก็ท และสกู๊ตตาร์ ซึ่งปัจจุบันการจ้างงานในธุรกิจดังกล่าว ยังไม่มีมาตรการทางกฎหมายอะไรเข้ามาดูแล ทั้งคุณภาพชีวิต หรือสิทธิประโยชน์ให้กับคนกลุ่มนี้มากนัก ดังนั้นจึงน่าจะถึงเวลาแล้วที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องทบทวนแนวทาง หรือกฎระเบียบต่าง ๆ มาคอยช่วยดูแลคนกลุ่มนี้มากขึ้นเหมือนกับแรงงานทั่วไป
เพิ่มการค้าไทย-โสม 6.2 แสนล. 
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาภายในงานสัมมนาไทยแลนด์-เกาหลี จัดโดยสำนักงานส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ในโอกาสที่นายมุน แช-อิน ประธานาธิบดีสาธารณรัฐเกาหลีใต้ นำคณะนักธุรกิจเกาหลีใต้เยือนไทยกว่า 500 รายว่า ได้ตั้งเป้าหมายท้าทายเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างไทย-เกาหลีในปี 63 เป็น 20,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 6.2 แสนล้านบาท และเพิ่มบริษัทเกาหลีที่ลงทุนในไทยให้มากกว่าปัจจุบันอยู่ที่ 400 แห่ง ซึ่งได้ให้บีโอไอ และสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ดูแลความสะดวกเรื่องลงทุนเต็มที่
คอปเปอร์ไวร์ดระดมทุน สยายปีก-ปรับปรุงสาขา
นายปรเมศวร์ เหรียญเจริญสุข ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.คอปเปอร์ ไวร์ด ผู้ประกอบธุรกิจสินค้าดิจิทัลไลฟ์สไตล์ เปิดเผยว่า ภายในปีนี้ บริษัทคาดว่าจะนำหุ้นเข้าจดทะเบียนและซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) โดยได้ยื่นแบบคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์และแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (ไฟลิ่ง) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อเสนอขายหุ้นสามัญให้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) 160 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ 0.50 บาทต่อหุ้น คิดเป็นสัดส่วน 26.67% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออก และ ชำระแล้วทั้งหมด ซึ่งจะนำเงินที่ได้จากไปขยายสาขา 6 สาขา และปรับปรุงสาขา 5 สาขา
ตะลึงหนี้ครัวเรือน 13 ล้านล.
เผยติดอันดับ 2 ของเอเชีย
นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยว่า สศช.กำลังจับตาสถานการณ์หนี้ครัวเรือนของไทยอย่างใกล้ชิด ล่าสุดจากตัวเลขหนี้ครัวเรือนในไตรมาสแรกปี 62 พบว่า ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงกลางปี 60 โดยปัจจุบันมีมูลค่ารวมถึง 12.97 ล้านล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 6.3% และคิดเป็นสัดส่วน 78.7% ต่อจีดีพี เข้าใกล้ภาวะวิกฤติที่ 80% ต่อจีดีพีแล้ว ซึ่งการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในขณะนี้ สศช.มองว่า เป็นสถานการณ์ที่น่ากังวล เพราะสัดส่วนหนี้ที่เพิ่มขึ้นนั้นเป็นการเพิ่มขึ้นในช่วงที่เศรษฐกิจเริ่มชะลอตัว โดยปัจจุบันตัวเลขหนี้ครัวเรือนของไทยก็ติดอยู่ในอันดับที่ 11 จาก 74 ประเทศทั่วโลก และถือเป็นอันดับที่ 2 ของเอเชีย รองจากประเทศเกาหลีใต้
ชงไทยฮับผลิตรถอนาคต จี้แก้สารพัดหวังไปถึงฝัน
นายอดิศักดิ์ โรหิตะศุน รักษาการผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ เปิดเผยว่า เดือน ก.ย. นี้ จะนำข้อเสนอแนะนโยบายการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยสู่การเป็นฐานการผลิตยานยนต์แห่งอนาคตต่อสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เพื่อเสนอนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม โดยตั้งเป้าหมายปี 73 ไทยจะเป็นฐานการผลิตยานยนต์สมัยใหม่ที่สำคัญในภูมิภาค โดยจะมียอดผลิตรถยนต์รวมปีละ 2.5 ล้านคัน เป็นการผลิตเพื่อขายในประเทศ 1.5 ล้านคัน จำนวนนี้ 15% เป็นรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่หรือบีอีวี 60% เป็นรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงหรืออื่น ๆ ที่มีความสามารถขับเคลื่อนอัตโนมัติในระดับ 3 ที่ขับอัตโนมัติในพื้นที่จำกัด เช่น บนทางด่วน ส่วนรถที่ใช้ในกิจการที่เป็นสาธารณะ เช่น รถโดยสาร รถสามล้อ รถจักรยานยนต์ ทั้งหมดจะเป็นรถบีอีวี
ธกส.ปรับแผนปล่อยกู้ครึ่งปี พักหนี้เยอะ-เศรษฐกิจชะลอ
นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ในเร็ว ๆ นี้ จะประเมินแผนดำเนินงานรอบ 6 เดือนหลังใหม่ หลังภาพรวมการปล่อยสินเชื่อในรอบปี 62 ตั้งแต่ 1 เม.ย.-28 ส.ค. 62 มียอดสินเชื่อคงค้างเพิ่มขึ้น 4,171 ล้านบาท จากสินเชื่อรวมที่อยู่ที่ 1.4 ล้านล้านบาท ซึ่งเป็นอัตราชะลอตัว เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว และปัญหาภัยพิบัติต่าง ๆ ทั้งน้ำท่วมและฝนแล้ง รวมถึงมีการพักชำระหนี้เกษตรกร ทำให้การปล่อยสินเชื่อให้กับเกษตรกรกลุ่มดังกล่าวยากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น