วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 29 ส.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
โชว์เศรษฐกิจไทยแข็งโป๊ก
'อุตตม'กล่อม 127 สถาบัน ต่างชาติลงทุนในไทยเพิ่ม
นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยในงานปาฐกถาพิเศษ ไทยแลนด์ โฟกัส 2019 หัวข้อเปิดโอกาส สู่ก้าวใหม่การเติบโต ว่า ได้ใช้เวทีนี้สร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนสถาบันทั่วโลก เพื่อให้เกิดการรับรู้ถึงการดำเนินนโยบายของรัฐบาลใหม่ แม้จะเป็นรัฐบาลผสมแต่ก็สามารถขับเคลื่อนนโยบายได้ตามยุทธศาสตร์แห่งชาติได้ รวมทั้งได้อธิบายให้เห็นถึงพื้นฐานเศรษฐกิจไทยที่แข็งแกร่งรับมือความผันผวนของเศรษฐกิจโลก สะท้อนจากจีดีพีไทยที่ขยายตัวมาต่อเนื่องจากไม่ถึง 1% เป็น 4% เมื่อปีที่แล้ว และในปีนี้ก็ยังเติบโต 2.3% และ 2.8% ในครึ่งปีแรก ซึ่งชะลอตัวลงบ้างแต่ไม่มาก เมื่อเทียบกับหลายประเทศที่ติดลบ
สุริยะเตรียมหารือร่วมญี่ปุ่น ดึงเอสเอ็มอีเข้าลงทุนในไทย
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เปิด เผยภายหลังเปิดงานฉลองครบรอบความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมไทย-ญี่ปุ่น โอกาสครบรอบ 10 ปี โต๊ะญี่ปุ่น กระทรวงอุตสาหกรรมว่า เตรียมเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นในช่วงปลายเดือน ก.ย.นี้ เพื่อหารือกับบริษัทของญี่ปุ่นดึงดูดให้เข้ามาลงทุนในไทย จะนำข้อเสนอแนะของฝ่ายญี่ปุ่นมาหารือกับคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) และหากเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับหลายกระทรวงก็จะนำเข้ามาหารือในที่ประชุมครม. เพื่อจัดทำแพ็กเกจส่งเสริมการลงทุนให้ตรงกับความต้องการ หากติดอุปสรรคของกฎหมายก็จะพิจารณาแก้ไขเพื่ออำนวยความสะดวก
นมมะลิส่งสูตรใหม่เจาะวัยรุ่น เปิดตัว 4 พรีเซ็นเตอร์ช่วยขาย
นายพินิจ พัวพันธ์ รองประธานกรรมการ บริษัท อุตสาหกรรมนมไทย จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้ใช้เงินลงทุน 140 ล้านบาท เปิดตัวผลิตภัณฑ์ มะลิ อีซี่ สควีซ นมข้นหวานรูปแบบหลอด 4 สูตรใหม่ ได้แก่ สูตรผสมช็อกโกแลต ผสมชาไทย กลิ่นนมเย็น และไขมัน 0% น้ำตาลน้อย รวมทั้งเปิดตัวดึงตัวแทนคนรุ่นใหม่ ได้แก่ เจมส์-ธีรดนย์ ศุภพันธุ์ภิญโญ, เติร์ด-ลภัส งามเชวง, ปอร์เช่-ศิวกร อดุลสุทธิกุล และ แจ๊คกี้-จักริน กังวานเกียรติชัย เป็นพรีเซ็นเตอร์ เพื่อขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มคนรุ่นใหม่ตั้งแต่ระดับมัธยมต้น จากเดิมที่เป็นวัยทำงาน ตั้งเป้าหมายให้ผลักดันยอดขายปีนี้เติบโต 15% จากประมาณ 3,000 ล้านบาท ปี 61
ปล่อยกู้แฟรนไชส์ไทยโกอินเตอร์
นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) หรือ เอ็กซิมแบงก์ เปิดเผยในงานสัมมนาพัฒนาธุรกิจแฟรนไชส์ไทยก้าวสู่สากลว่า ธนาคารเปิดให้บริการสินเชื่อเพื่อสนับสนุนผู้ซื้อแฟรนไชส์ไทย/เชนไทย ไปยังต่างประเทศ และซีแอลเอ็มวี (กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม) โดยเฉพาะ เพื่อสนับสนุนเงินทุนแก่ผู้ประกอบการที่ต้องการซื้อแฟรนไชส์ไทยไปเปิดให้บริการในต่างประเทศ หรือว่าจ้างเชนไทยในการดำเนินธุรกิจในต่างประเทศ ในรูปแบบวงเงินสินเชื่อระยะยาว มีระยะเวลากู้ยืมไม่เกินระยะเวลาของสัญญาซื้อขายแฟรนไชส์/เชน คิดดอกเบี้ยขั้นต่ำสกุลดอลลาร์สหรัฐเท่ากับไลบอร์ +3.50% ต่อปี หรือสกุลบาทเท่ากับไพร์มเรตเท่ากับ 6.125% ต่อปี โดยหลักประกันพิจารณาตามความเหมาะสม มีเป้าหมายวงเงินอนุมัติรวม 800 ล้านบาท
เปิดตัว'ทิพสมาร์ทแอสซิท'ทวงบัลลังก์ประกันรถยนต์
นายสมพร สืบถวิลกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ได้เปิดตัวโครงการ ทิพ สมาร์ท แอสซิท พนักงานสำรวจภัยโฉมใหม่ มาไว ใส่ใจ ไม่มากเรื่อง โดยได้รับการฝึกอบรมในเรื่องบุคลิกภาพ ความรู้ และถึงเกิดอุบัติเหตุภายใน 10 นาที พร้อมกับอุปกรณ์ดูแล เช่น น้ำดื่ม ร่มกันแดดกันฝน อุปกรณ์ปฐมพยาบาล อุปกรณ์ช่วยสตาร์ตรถ เติมลมยาง และที่สำคัญจะมีจิตอาสาพร้อมช่วยเหลือผู้คนบนท้องถนนในยามที่ต้องการความช่วยเหลือ
คาดบาทแข็งค่าสุด 30.50 บ. 
นายกอบสิทธิ์ ศิลปชัย ผู้บริหารงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุน ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ได้ปรับคาดการณ์ค่าเงินบาทจากเดิมคาดว่าสิ้นปีจะอยู่ที่ 31.00 บาทต่อดอลลาร์ มาเป็น 30.50 บาทต่อดอลลาร์ ซึ่งอาจเป็นระดับแข็งค่าสุดในปีนี้ เนื่องจากเห็นสถานการณ์ต่าง ๆ โดยเฉพาะดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจได้รับแรงกดดันจากนักลงทุนในตลาดและนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐให้ปรับลดลงอีก 2 ครั้งในปีนี้ ทำให้เงินบาทมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นอีก แต่ต้องติดตามประธานาธิบดีทรัมป์ว่าจะมีท่าทีอย่างไรกับเรื่องสงครามการค้า ซึ่งอาจทำให้เงินบาทหลุด 30.50 บาทต่อดอลลาร์ได้
ปิ๊งติดฉลากเบอร์ 5 รถยนต์
สนธิรัตน์จัดหนักอุ้ม'อีวี'
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยภายหลังเป็นประธานพิธีลงนามความร่วมมือโครงการรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าเบอร์ 5 ว่ากระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างการประสานงานกับหน่วยงานต่าง ๆ เช่น กระทรวงการคลัง กระทรวงอุตสาหกรรม ผู้ประกอบการค่ายรถยนต์ เพื่อออกแพ็กเกจใหม่ขึ้นมากระตุ้นให้เกิดการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า หรืออีวี แบบครบวงจร โดยจะมองไปถึงตั้งแต่การใช้ การผลิต และการลงทุน ให้ครอบคลุมถึงแบตเตอรี่ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการพัฒนารถอีวี เพื่อยังคงให้ไทยเป็นฐานการผลิตยานยนต์ในภูมิภาค
พร้อมจัดมหกรรมบ้านฯ อัดแคมเปญพันโครงการ
นายชูรัชฏ์ ชาครกุล ประธานจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโดครั้งที่ 41 เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดงานว่า 3 สมาคมอสังหาริมทรัพย์ ทั้งสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร, สมาคมอาคารชุดไทย และสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทยพร้อมที่จะจัดงานดังกล่าวเป็นการส่งเสริมกิจกรรมการตลาดและการขายให้กับผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์โดยรวบรวมโครงการที่อยู่อาศัยครบทุกที่ทุกทำเล และทุกราคากว่า 1,000 โครงการมานำเสนอให้กับประชาชนได้เลือกซื้อพร้อมโปรโมชั่นพิเศษ ที่ลุ้นรับบัตรกำนัลส่วนลดเงินสดและเครื่องใช้ไฟฟ้ารวม 1.1 ล้านบาท
ยลโฉม'คาซา เฟอร์รารี' โชว์รูมม้าลำพองย่อส่วน
นางนันทมาลี ภิรมย์ภักดี กรรมการผู้จัดการบริษัท คาวาลลิโน มอเตอร์ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้เปิดบ้าน คาซา เฟอร์รารี ที่รังสรรค์ขึ้นอย่างหรูหราเสมือนเป็นโชว์รูมเฟอร์รารีแบบย่อส่วนด้วยต้องการให้แบรนด์ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในไลฟ์สไตล์ของคนเมืองมากยิ่งขึ้นทั้งยังเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้คนทั่วไปได้สัมผัสรถเฟอร์รารีอย่างใกล้ชิด และโชว์รถเฟอร์รารีพอร์โตฟิโน่ จากโปรแกรมการตกแต่งรถอทิลิเย่ และเฟอร์รารี 812 ซูเปอร์ฟาสต์เครื่องยนต์วี 12 ให้กำลัง 789 แรงม้าเป็นต้น กิจกรรมนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 ส.ค.-3 ก.ย.นี้ ที่ศูนย์การค้า ดิ เอ็มควอเทียร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น