วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 29 ส.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
'อุตตม' ลั่นกระตุ้นศก.ตรงจุด
รบ.ผสม 19 พรรคปึ้ก!มุ่งทางเดียว ย้ำเป้าหมายชัดเงินหมุนเวียนจริง
'อุตตม' เชื่อปีนี้เศรษฐกิจยังเติบโตได้มาตรการกระตุ้นจะแก้ไขปัญหาได้ตรงจุดและรวดเร็ว ยันทุกอย่างที่ออกมามีเป้าหมายชัด ทำให้เกิดสภาพคล่องหมุนเวียน แม้จะเป็นรัฐบาลผสมกว่า 19 พรรค แต่มีความตั้งใจจะเดินหน้าพัฒนาประเทศตามแผนยุทธศาสตร์
ชิมช้อปไม่จำกัดซื้อเหล้า
บัญชีกลางผนึก 1.3 แสนรายทั่วปท. ดีเดย์ 23 ก.ย. อายุ 18 ขึ้นเตรียมคลิก
นางสาวสุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยระหว่างตรวจเยี่ยมการรับสมัครร้านค้าที่สนใจเข้าร่วมมาตรการชิมช้อปใช้ที่กรมบัญชีกลางว่า ตั้งแต่วันที่ 28 สิงหาคม กรมร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และธนาคารกรุงไทย เปิดให้ผู้ประกอบการ ร้านค้า ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ต ร้านค้าชุมชน สมัครเข้าร่วมโครงการชิมช้อปใช้ สามารถสมัครที่กรมบัญชีกลางและคลังจังหวัดทั่วประเทศ มีกำหนดรับสมัครถึง 20 กันยายน 2562 ไม่เว้นวันหยุดราชการ คาดว่าจะมีผู้ประกอบรายใหม่ 50,000 รายเข้าร่วม และเมื่อรวมกับร้านค้ารายเดิมทำให้มีผู้ประกอบการเข้าร่วมถึง 1.3 แสนรายทั่วประเทศ ร้านค้าเข้าร่วมโครงการจะมีป้าย ชิมช้อปใช้
ลุ้นเบร็กซิทไร้ตกลงเอื้อส่งออก
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า หลังจากที่นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของสหราชอาณาจักรเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา มีความเป็นไปได้สูงที่สหราชอาณาจักรจะออกจากการเป็นสมาชิกอียูแบบไม่มีข้อตกลง (no-deal) ในวันที่ 31 ตุลาคม 2562 และการที่สหราชอาณาจักรได้ประกาศอัตราภาษีนำเข้าที่จะใช้เป็นการชั่วคราว (เป็นเวลา 1 ปี) กับประเทศคู่ค้าต่างๆ ภายหลังออกจากการเป็นสมาชิกอียูแล้ว โดยประเทศอื่นๆ รวมทั้งไทยที่ยังไม่มีความตกลงการค้ากับสหราชอาณาจักรจะถูกเก็บภาษีนำเข้าในอัตราเดียวกัน โดยสหราชอาณาจักรจะเก็บภาษีที่ร้อยละ 0 หรือยกเว้นการเก็บภาษีนำเข้ากับสินค้ากว่าร้อยละ 87 ของรายการสินค้าทั้งหมด สำหรับสินค้าที่เหลือ เช่น ผลิตภัณฑ์สัตว์ปีก (ไก่และเป็ด) เนื้อหมู เนื้อแกะ ข้าว น้ำตาล เซรามิก รถยนต์ เอทานอล เนย และชีส เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น