วันพุธที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 31 ก.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
คุมคนรายได้ต่ำ 3 หมื่นสกัดหนี้ครัวเรือน 
ขอกู้ได้แค่ 70% รวมทุกบัญชี-ทุกแบงก์ จับตากลุ่มเสี่ยงวัยเริ่มทำงาน-ใกล้เกษียณ
ธปท.ถกแบงก์พาณิชย์สกัดหนี้ครัวเรือน จับตากลุ่มเสี่ยงวัยเริ่มทำงาน-คนใกล้เกษียณ ประเดิมคุมก่อหนี้กลุ่มรายได้ต่ำไม่ถึง 3 หมื่นบาท/เดือน กู้ได้ไม่เกิน 70% รวมทุกธนาคาร 'เกียรตินาคิน' ปรับพอร์ตสินเชื่อ ลดเป้าโตเหลือ 5%
'ซาบีน่า' จับกลุ่มเด็กสาวมัธยม ดึง 'ซุมิกโกะ' ช่วยขายยอดโต 15% 
น.ส.พิชชา ธนาลงกรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการตลาด บริษัท ซาบีน่า จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในช่วงไตรมาส 3 นี้ ซาบีน่าได้เปิดตัวชุดชั้นในกลุ่ม L-Special ซึ่งเป็นคอลเล็กชั่นที่ซาบีน่าผนึกความร่วมมือกับพันธมิตร โดยเลือก "ซุมิกโกะ กุราชิ" (Sumikko Gurashi) ซึ่งเป็นการ์ตูนยอดนิยมทั้งในประเทศญี่ปุ่นและไทย มาผลิตเป็นชุดชั้นใน จับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายคือกลุ่มวัยรุ่น โดยเฉพาะกลุ่มเด็กมัธยมศึกษาตอนปลาย
ไร้เอกชนยื่นประมูลบางซื่อแปลงเอ 
รอชงคณะกก.คัดเลือก 2 ส.ค.เอาไง รฟท.ยันเปิดสถานีกลางตามกำหนด
วันที่ 30 กรกฎาคม ที่ห้องประชุมสถานีรถไฟบางซ่อน การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้เปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอร่วมลงทุนโครงการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ บริเวณสถานีกลางบางซื่อแปลง เอ ภายใต้ พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการ ของรัฐ พ.ศ.2556 ขนาด 32 ไร่ มูลค่าลงทุนประมาณ 1 หมื่นล้านบาท
ยอดสินเชื่อบ้าน 6 เดือนพุ่ง เร่งกู้หนีมาตรการแอลทีวี 
นายอลงกต บุญมาสุข เลขาธิการสมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย เปิดเผยว่า สถานการณ์สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2562 พบว่ามีการเติบโตสูงมาก จากการเร่งโอนก่อนการบังคับใช้มาตรการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยใหม่ (แอลทีวี) ทำให้แนวโน้มต่อจากนี้คาดว่าผู้พัฒนาที่อยู่อาศัยจะเปิดตัวโครงการใหม่ๆ น้อยลง แต่เชื่อว่ายังสามารถเติบโตได้ เนื่องจากต้องมีการลงทุนในปีต่อๆ ไป คาดว่าสินเชื่อจะเติบโตได้ไม่ต่ำกว่า 5% โดยสินเชื่อบ้านหลังแรกจะโตไม่ต่ำกว่า 10% สินเชื่อบ้านหลังที่ 2-3 จะโตลดลงจากมาตรการแอลทีวี รวมถึงการรีไฟแนนซ์เพื่อนำไปปลดภาระเงินกู้เก่าที่มีอยู่ที่จะเพิ่มขึ้นสูง "ส่วนคอนโดมิเนียม และบ้านมือสองที่ราคาถูกกว่าบ้านใหม่ 20-50% มีสินค้าในตลาดอยู่ค่อนข้างมากจะเป็นโอกาสให้เลือกทำเลและโครงการได้" นายอลงกตกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น