วันพุธที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ฉบับวันที่ 31 ก.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ
สงครามการค้าพ่นพิษ ฉุดดัชนีอุตฯวูบรอบ 29 ด. 
นายอดิทัต วะสีนนท์ รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม(สศอ.) เปิดเผยว่า จากแนวโน้มเศรษฐกิจและการค้าโลกที่ชะลอตัวลงต่อเนื่อง ทำให้ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม หรือMPI เดือนมิ.ย.62 ปรับลดลงคิดเป็นร้อยละ 5.54 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีที่ผ่านมา ถือเป็นการปรับตัวลดลงมากที่สุดนับจากปรับฐานดัชนี MPI เมื่อเดือน ม.ค.59 นับเป็นการปรับตัวลดลงมากที่สุดในรอบ 29 เดือน ส่งผลภาพรวม MPI ไตรมาส2 หดตัวลงร้อยละ 2.64 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีที่ผ่านมา
ขนส่งคุมเข้มปลอดภัยบิ๊กไบก์ อบรม-ออกใบรับรองก่อนขี่จริง
นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบกเปิดเผยว่า ประเด็นเรื่องการจดทะเบียนบิ๊กไบก์ ซึ่งมีขนาดเครื่องยนต์ 400 ซีซี.ขึ้นไป หลังเกิดอุบัติเหตุหลายครั้งในช่วงนี้ โดยกรมการขนส่งยอมรับว่าบิ๊กไบก์ เป็นพาหนะที่มีเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ ผู้ใช้ต้องมีความระมัดระวังเรื่องความปลอดภัย มีประสบการณ์การใช้งาน และใส่ใจเรื่องของความปลอดภัยเป็นพิเศษ ที่สำคัญต้องใช้งานเหมาะสมกับรถที่ตัวเองครอบครองใช้งาน ดังนั้น กรมการขนส่งทางบกได้พิจารณาเตรียมออกประกาศกฎกระทรวงฯภายหลังศึกษารายละเอียด คาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 6 เดือนจะประกาศได้
ส่งออกติดลบรอบ 4 ปี ปัจจัยเสี่ยงรอซ้ำเติม/จับตาเงินบาทแข็ง-ค่าแรงขั้นต่ำ 400 ต่อวัน
นายอัทธ์ พิศาลวานิช ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่าสงครามการค้าจีน-สหรัฐฯ ที่ยืดเยื้อส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจโลก คาดการณ์ส่งออกไทยปี 2562 ติดลบครั้งแรกในรอบ 4 ปี โดยคาดว่าจะมีมูลค่าการส่งออกอยู่ที่ 251,338 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือขยายตัว -0.64% ซึ่งการส่งออกของประเทศต่างๆ ทั่วโลกหดตัวลงเช่นเดียวกับไทยโดย 5 เดือนแรกของปี 2562 อินโดนีเซียส่งออกหดตัวถึง -9.5% เกาหลีใต้ -7.4% และญี่ปุ่น -6.2%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น