วันพุธที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 31 ก.ค. 2562

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ธปท.สั่งเบรกก่อหนี้ครัวเรือน 
จับตาสามกลุ่มเสี่ยงสูง แบงก์ยืนยันคุมอยู่แน่
นายฟิลิป เชียง ชอง แทน กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารเกียรตินาคิน เปิดเผยว่า ธนาคารพาณิชย์ สมาคมธนาคารไทยได้หารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ถึงเกณฑ์การปล่อยสินเชื่อของลูกหนี้ในระบบ ซึ่งเบื้องต้นได้กำหนดร่วมกันว่าภาระหนี้ต่อรายได้ (ดีเอสอาร์) ของลูกหนี้ 1 รายที่รายได้ต่ำกว่า 3 หมื่นบาทต่อเดือน จะก่อหนี้รวมทุกสถาบันการเงินได้ไม่เกิน 70% ของรายได้ เช่น ถ้าลูกหนี้มีรายได้ 3 หมื่นบาทต่อเดือน จะต้องมีเงินผ่อน 2.1 หมื่นบาท และเหลือใช้จ่าย 9,000 บาท จากเดิมสถาบันการเงินจะพิจารณาสินเชื่อตามความเสี่ยงของแต่ละผลิตภัณฑ์ เพื่อควบคุมระดับหนี้ครัวเรือนที่สูงในปัจจุบันตามความเป็นห่วงของ ธปท.
แอสเสทเวิรด์ฯลุยโรงแรม 
นางวัลลภา ไตรโสรัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.แอสเสทเวิรด์ คอร์ป (เอดับเบิลยูซี) ผู้ประกอบธุรกิจพัฒนาและลงทุนอสังหา ริมทรัพย์หนึ่งในบริษัทกลุ่มทีซีซี เปิดเผยว่า ภายในปี 68 หรืออีก 6 ปีข้างหน้าบริษัทจะเป็นเจ้าของโรงแรมกลุ่มระดับกลางขึ้นไปรายใหญ่ที่สุดในประเทศไทยโดยมีโรงแรมที่เปิดให้บริการทั้งสิ้น 27 แห่ง และจำนวนห้องพักมากถึง 8,506 ห้อง ภายใต้การบริหารงานจากผู้บริหารโรงแรมระดับสากล เช่น แมริออทอินเตอร์เนชั่นแนล, ฮิลตัน, บันยันทรี และโอกุระ เป็นต้น
200 ร้านอาหารระดับตำนาน ขึ้นห้างช่วยกระตุ้นยอดขาย
นางรัตนา อนันทนุพงศ์ ผู้อำนวยการด้านการตลาด บริษัท รังสิตพลาซ่า จำกัด ผู้บริหารศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์คและสเปลล์ เปิดเผยว่า บริษัทได้จัดงาน ฟู้ด ดิสทริค อีทเวนเจอร์ ดึงร้านอาหารระดับตำนานไปจนถึงสไตล์ปิ้งย่าง ชาบูรวม 200 ร้านค้า ในหลากหลายสัญชาติทั้งจีน, ไทย, เกาหลี, อเมริกา, ยุโรป, ญี่ปุ่น และขนมหวาน มาจำหน่ายภายในศูนย์ฯ ยาวต่อเนื่อง 5 เดือน ตั้งแต่วันนี้-พ.ย. 62 เพื่อช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายและเพิ่มยอดขายให้กับผู้ประกอบการร้านอาหารทั้งขนาดใหญ่ กลาง เล็ก รวมทั้งตั้งเป้าหมายดึงดูดใจลูกค้าเข้ามาใช้บริการเพิ่มอีก 3% จากปัจจุบันที่มีวันละ 170,000 คน
เทรดเครือไทยโฮลดิ้งส์ 31 ก.ค. เจริญปิดจ๊อบธุรกิจประกันภัย
รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้รับหลักทรัพย์ บมจ.เครือไทยโฮลดิ้งส์ (เอสอีจี) หนึ่งในกลุ่มธุรกิจเครือไทยเบฟเวอเรจเข้าเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนแทน บมจ.ไทยประกันภัย (ทีไอซี) โดยจะเริ่มซื้อขายตั้งแต่วันที่ 31 ก.ค. 62 เป็นต้นไป ซึ่งเอสอีจีประกอบธุรกิจด้วยการถือหุ้นในบริษัทอื่นที่ประกอบธุรกิจประกันชีวิต ธุรกิจประกันภัย ธุรกิจลีสซิ่ง และธุรกิจอื่น ๆ
นัดถกจัดทำงบฯปี 63 ใหม่
นายเดชาภิวัฒน์ ณ สงขลา ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณกล่าวว่า ได้รายงานให้ที่ประชุม ครม.รับทราบถึงการจัดทำกรอบงบประมาณประจำปีงบประมาณ 63 โดยได้ปรับปฏิทินงบประมาณใหม่ให้เป็นไปตามสถานการณ์ปัจจุบันภายหลังจากรัฐบาลได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภาไปแล้ว โดยในช่วง 1-2 วันนี้ สำนักงบประมาณจะนัดกระทรวงการคลังหารือถึงกรอบงบประมาณทั้งหมดว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงตัวเลขไปจากกรอบเดิมหรือไม่ ทั้งงบประมาณรายจ่าย 3.2 ล้านล้านบาท การขาดดุลงบประมาณ 450,000 ล้านบาท และประมาณการรายได้ 2.75 ล้านล้านบาท หากกระทรวงการคลังยังยืนยันกรอบเดิม สำนักงบประมาณจะเสนอเรื่องไปให้ ครม. เห็นชอบในวันที่ 6 ส.ค.นี้
สมคิดบุกคลังสั่งนโยบาย
ใช้แบงก์รัฐปล่อยกู้รากหญ้า
รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในวันที่ 1 ส.ค.นี้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีจะเดินทางมากระทรวงการคลังเพื่อร่วมให้นโยบายการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการจัดทำมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งระยะสั้นและระยะปานกลางของกระทรวงการคลังที่จะมีการออกมาใช้ในปลายเดือนส.ค.และเดือน ก.ย.นี้โดยมาตรการที่ออกมาจะเน้นให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนเช่น กลุ่มเกษตรกร กลุ่มผู้มีรายได้น้อยรวมถึงกลุ่มผู้ประกอบการรายย่อยที่ค้าขายไม่ค่อยดี
ยอดจัดเก็บรายได้ 9 เดือน เข้ารัฐเฉียด 2 ล้านล้านบ. 
นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ช่วง 9 เดือนของปีงบประมาณ 62 (ต.ค. 61-มิ.ย. 62) รัฐบาลจัดเก็บรายได้สุทธิ 1.93 ล้านล้านบาท สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน 102,959 ล้านบาท หรือ 5.6% และสูงกว่าประมาณการตามเอกสารงบประมาณ 61,974 ล้านบาท โดยส่วนใหญ่เป็นผลจากการจัดเก็บรายได้ของกรมสรรพากร 55,181 ล้านบาท หน่วยงานอื่น 36,500 ล้านบาท การนำส่งรายได้ของรัฐวิสาหกิจ 15,410 ล้านบาท รวมถึงการจัดเก็บรายได้ของกรมศุลกากรที่สูงกว่าประมาณการ 6,731 ล้านบาท
จีพีเอสซีตั้งเป้า 5 ปีผงาด ผลิตไฟฟ้าติด 1 ใน 3 ไทย 
นายชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ หรือจีพีเอสซี ในฐานะแกนหลักในการผลิตไฟฟ้าของกลุ่ม ปตท. เปิดเผยว่า ได้ตั้งเป้าเป็นผู้ผลิตไฟฟ้าอันดับ 1 ใน 3 ภายใน 5 ปีด้วยกำลังผลิต 5,400 เมกะวัตต์จากปัจจุบันอยู่ที่อันดับ 4 มีกำลังผลิต 4,986 เมกะวัตต์ รองจาก บมจ.ราช กรุ๊ป ที่มีกำลังผลิต 7,400 เมกะวัตต์ บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จีดีเวลลอปเมนท์ กำลังผลิต 6,700 เมกะวัตต์ บมจ.ผลิตไฟฟ้า เอ็กโก กรุ๊ป กำลังผลิต 5,700 เมกะวัตต์โดยวางกรอบการลงทุนรองรับแผน 5 ปี (ปี 63-67) แล้ว ภายใต้วงเงินรวม 50,000 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น