วันอังคารที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 09 ก.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
กลต.ร่วมมือแบงก์ชาติ
จับตาเงินดิจิทัล'ลิบรา' หวั่นรายย่อยถูกหลอก
นางพราวพร เสนาณรงค์ ผู้ช่วยเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)เปิดเผยภายในงานเสวนาหัวข้อ ลิบราก้าวที่กล้าของเฟซบุ๊ก : ก้าวสู่โลกใหม่ไร้พรมแดน ว่าขณะนี้ ก.ล.ต.และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีการหารือร่วมกันอย่างใกล้ชิดโดยเฉพาะการติดตามความเคลื่อนไหวของพัฒนาการของคริปโทเคอร์เรนซีหรือสกุลเงินดิจิทัล ภายใต้ชื่อลิบรา เพื่อเตรียมความพร้อมและรับมือเนื่องจากลิบรามีการประกาศจะเปิดใช้งานต้นปี 63 เบื้องต้นทั้ง 2 หน่วยงานจะหารือร่วมกันหากจำเป็นต้องออกกฎหมายลูกก็พร้อมที่จะดำเนินการทันทีเพื่อใช้ดูแลและคุ้มครองให้กับนักลงทุนในประเทศไทย
ไฮเออร์ปิ๊งเปิดร้านซักผ้า ขยายฐานลูกค้าเข้าชุมชน
นายจาง เจิ้งฮุ้ย ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไฮเออร์ อีเลคทริคอล แอพพลายแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้ายี่ห้อไฮเออร์ เปิดเผยว่า ทิศทางธุรกิจนับจากนี้จะเริ่มแตกไลน์ไปยังภาคบริการ เพื่อต่อยอดและสร้างมูลค่าแก่สินค้าที่มีอยู่ ล่าสุดเปิดร้านไฮเออร์ สมาร์ท พลัส บริการซักและอบผ้า ขนาดพื้นที่ 50 ตร.ม.จากเงินลงทุน 2 ล้านบาท ที่มีทั้งเครื่องซักผ้า เครื่องอบรวม 10 ตู้ ไว้ให้บริการ 24 ชม. เน้นทำเลแหล่งชุมชน หอพักนักศึกษา ซึ่ง ขณะนี้มีสาขาต้นแบบแล้วในซอยมหาดไทย ลาดพร้าว 122 ตั้งเป้าหมายสิ้นปีมี 10 สาขา ทั้งลงทุนเอง ร่วมกับพันธมิตร และเปิดขายแฟรนไชส์เพื่อผลักดันให้ 3-5 ปีมีสัดส่วนยอดขายคิดเป็น 5-10% ของรายได้รวม
ธ.โลกหั่นจีดีพีโต3.5%
หวั่นรัฐบาลผสมไปไม่รอด
นายเกียรติพงศ์ อริยปรัชญา นักเศรษฐศาสตร์อาวุโส ธนาคารโลกประจำประเทศไทย (เวิลด์แบงก์) เปิดเผยว่า ได้ปรับประมาณการอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ของไทยปีนี้เหลือขยายตัว 3.5% จากเดิมคาด 3.8% และคาดปี 63 จีดีพีขยายตัว 3.6% ส่วนการส่งออกปีนี้ปรับลดลงเหลือ 2.2% และเพิ่มขึ้นเป็น 2.6% ในปี 63 โดยมีความเสี่ยงหลักมาจากภายในประเทศ เพราะเกิดความไม่แน่นอนจากการเมือง ซึ่งกระทบต่อความต่อเนื่องของนโยบายที่เริ่มเห็นความล่าช้าชัดเจน โดยกว่ารัฐบาลจะมีนโยบายใหม่เชื่อว่าต้องรออีก 3 เดือน และเมื่อจัดตั้งรัฐบาลได้แล้ว ก็อาจอยู่ไม่นานเกิดการเปลี่ยนแปลงได้อีก เพราะเป็นรัฐบาลผสมจากพรรคร่วม 19 พรรคการเมือง
ททท.ลดคนไทยเที่ยวนอก จ่อออกมาตรการหวังดึงดูด
นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยทิศทางการส่งเสริมตลาดการท่องเที่ยวของ ททท. ปี 63 ว่า ททท.จะหาทางดึงนักท่องเที่ยวไทยที่เดินทางออกไปเที่ยวต่างประเทศ ซึ่งในแต่ละปีมีจำนวนไม่ต่ำกว่า 10 ล้านคน ให้หันกลับมาท่องเที่ยวในไทยให้ได้ประมาณ 50% ด้วยการหาแนวทางการกระตุ้นรูปแบบต่าง ๆ เพราะนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้มักใช้จ่ายสูง หากทำสำเร็จจะเป็นแรงหนุนสำคัญที่ช่วยทำให้รายได้จากการท่องเที่ยวตลอดทั้งปีเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้อย่างท้าทายว่าจะโต 10% หรือคิดเป็นเงินรายได้รวม 3.72 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 62 ที่คาดว่าจะโต 9.5% หรือคิดเป็นรายได้ 3.38 ล้านล้านบาท
เล็งเชื่อมข้อมูลอาเซียน
นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า กรมศุลกากรได้เชื่อมระบบการแลกเปลี่ยนข้อมูลรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบ เนชันแนล ซิงเกิล วินโดว์ กับ 37 หน่วยงานภาครัฐได้เสร็จสมบูรณ์แล้ว ซึ่งช่วยลดภาระของผู้ประกอบการในการกรอกข้อมูลซ้ำซ้อน ลดการใช้เอกสารกระดาษทั้งแบบฟอร์มคำขอและเอกสารแนบที่ต้องใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล รวมถึงยกเลิกขั้นตอนที่ซ้ำซ้อนโดยใช้เทคโนโลยีมาช่วยแทนคน ให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจนำเข้าส่งออกได้กว่า 1 แสนรายโดยมีจำนวนรายการที่ใช้บริการปีละ 120 ล้านครั้ง หรือเฉลี่ยเดือนละ 10 ล้านครั้ง
เชื่อมั่นอสังหาฯดิ่งเหวต่อ ชี้หนักกว่าชัตดาวน์กทม.
นายวิชัย วิรัตกพันธ์ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาวะปัจจุบัน ของผู้ประกอบการธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล 5จังหวัด กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร และนครปฐม ประจำไตรมาส 2 ปี 62 ลดลงอย่างหนักเหลือ 42.2 จุด ลดจากไตรมาสแรกที่ 50.4 จุด เป็นผลจากความไม่มั่นใจเศรษฐกิจและการลงทุนของประเทศไทย ประกอบกับยังรอความชัดเจนของนโยบายด้านการพัฒนาที่อยู่อาศัยและอสังหาริมทรัพย์จากรัฐบาลชุดใหม่
ปตท.ปรับโฉม'อเมซอน' ใช้รีไซเคิลนำร่องสามย่าน
นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. เปิดเผยว่า สถาบันนวัตกรรม ปตท. และบริษัทในกลุ่ม ปตท. เปิดตัวร้านคาเฟ่อเมซอน เซอร์คูล่า ลิฟวิ่ง คอนเซปต์ สาขาพีทีทีสเตชั่น สามย่าน เป็นแห่งแรกในการนำร่องปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ของใช้ภายในร้านให้เป็นวัสดุที่ย่อยสลายได้โดยธรรมชาติ เช่น การนำเยื่อกาแฟซึ่งเป็นของเหลือหลักจากโรงคั่วกาแฟมาบด และอบเพื่อไล่ความชื้น ขึ้นรูปเป็นวัสดุคอมโพสิตร่วมกับน้ำยาอีพ็อกซี่ เรซิ่นเพื่อใช้เป็นวัสดุตั้งต้นในการทำโต๊ะ ตู้ เคาน์เตอร์ ชั้นวางของ และเฟอร์นิเจอร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น