วันอังคารที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 09 ก.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
1.45 หมื่นล.ชดเชยทีวีดิจิทัล 
กสทช.ควักคืนแบงก์การันตี 22 ช่อง ย้ำจ่ายค่าไลเซนส์งวด 4 ครบเท่านั้น
กสทช.ดึงเงิน กทปส. 14,575 ล้านบาท จ่ายคืนแบงก์การันตี 22 ช่องทีวีดิจิทัล ยกเว้นไทย ทีวี จำนวน 2 ใบอนุญาต เพราะอยู่ในระหว่างการพิจารณาของศาล ย้ำจ่ายค่าไลเซนส์งวด 4 ครบเท่านั้นจึงได้รับสิทธิ
'อีคอนไทย' เกาะ 3 ปัจจัยใกล้ชิด หวั่นฉุดจ้างงานใหม่ครึ่งปีหลัง 
นายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาองค์การนายจ้างผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรมไทย (อีคอนไทย) เปิดเผยว่า กำลังติดตาม 3 ปัจจัยหลักที่ส่งผลกระทบต่อการจ้างงานภาพรวมในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้อย่างใกล้ชิดได้แก่ 1.การส่งออกปี 2562 ที่มีแนวโน้มสูงจะติดลบ 1% 2.การบริโภคในประเทศที่ยังไม่ดีนักจากราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ และ 3.การเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีโดยเฉพาะภาคการผลิตและการค้าเริ่มหันมาใช้ระบบอัตโนมัติ หุ่นยนต์ และอีคอมเมิร์ซมากขึ้น โดยจากปัจจัยดังกล่าวคาดว่าการจ้างงานใหม่จากนี้จะมีไม่มากนัก และล่าสุดสภาพคล่องทางธุรกิจตึงตัว ดังนั้นรัฐบาลใหม่จะต้องเร่งเข้ามาบริหารงาน
กล่อม 9 ปท.ขยายการค้า 
ไทยเจ้าภาพ 'ซีออม' นำอาเซียนหารือ เร่งรัดความร่วมมือตั้งรับศก.โลกซบ
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 14-18 กรกฎาคมนี้ กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียน (ซีออม) ครั้งที่ 3 ซึ่งเป็นการประชุมหารือติดตามความคืบหน้าในประเด็นต่างๆ ที่อาเซียนได้กำหนดให้เกิดความร่วมมือระหว่างกัน และเตรียมเสนอที่ประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนในเดือนกันยายน 2562 และประชุมผู้นำอาเซียนในเดือนพฤศจิกายน 2562 โดยในช่วงประชุมซีออมจะมีการประชุมระหว่างอาเซียนกับคู่เจรจา 9 ประเทศด้วย ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สหรัฐอเมริกา แคนาดา อินเดีย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และรัสเซีย
ธ.ก.ส.เผยสินค้าเกษตรราคาขยับ เว้นข้าวเจ้า-หอมมะลิลดเล็กน้อย 
นายสมเกียรติ กิมาวหา ผู้ช่วยผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า คาดการณ์ราคาสินค้าเกษตรเดือนกรกฎาคม 2562 จัดทำโดยศูนย์วิจัยและพัฒนานวัตกรรม ธ.ก.ส. จะมีราคาเพิ่มขึ้นหลายชนิด ได้แก่ ข้าวเปลือกเหนียวเมล็ดยาว คาดว่าราคาจะเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน 0.89-2.22% อยู่ที่ราคา 11,709-11,863 บาท/ตัน นอกจากนี้ยังมีข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ น้ำตาลทรายดิบตลาดนิวยอร์ก ยางพาราแผ่นดิบ มันสำปะหลัง ปาล์มน้ำมัน สุกร และกุ้ง
กรมศุลฯชูรายได้ปีนี้ 1.08 แสนล. ลุ้นอันดับยากง่ายธุรกิจไทยดีขึ้น 
นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดงานสัมมนา "One Window for All" เพื่อสร้างความเข้าใจในการแลกเปลี่ยนข้อมูลในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบ National Single Window : NSW ระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน และเพื่ออำนวยความสะดวกทางการค้าให้แก่ผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้า ส่งออก ว่า ผลการจัดเก็บรายได้กรม 10 เดือนปีงบประมาณ 2562 (ตุลาคม 2561-มิถุนายน 2562) สามารถจัดเก็บไปแล้ว 8.3 หมื่นล้านบาท มากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว 684 ล้านบาท และมากกว่าเอกสารงบประมาณปีนี้ที่ตั้งไว้ 6,570 ล้านบาท ดังนั้นคาดว่าปีนี้น่าจะจัดเก็บภาษีได้ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 1.08 แสนล้านบาท โดยปีงบนี้ ยอดจัดเก็บภาษีรถยนต์เพิ่มมากขึ้นถึง 20%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น