วันศุกร์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 28 มิ.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ชี้เศรษฐกิจไทยเลวร้ายสุด
ค่าบาทแข็งกำลังซื้อทรุด จี้ตั้งรัฐบาลภายใน 1 เดือน
นายบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา ประธานเครือสหพัฒน์ เปิดเผยว่า ภาพรวมเศรษฐกิจไทยในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา (เม.ย.-มิ.ย.) ถือเป็นช่วงเลวร้ายที่สุดของไทย จากค่าครองชีพที่สูงขึ้น รายรับน้อยกว่ารายจ่ายเนื่องจากสินค้าและไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตผู้บริโภครุ่นใหม่เปลี่ยน นิยมเดินทางท่องเที่ยว และรับประทานอาหารใหม่ ๆ ขณะเดียวกันอัตราแลกเปลี่ยนที่แข็งค่าอย่างรวดเร็วจากหลายปีก่อนอยู่ในระดับ 33-34 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ แข็งค่าขึ้นมาอยู่ที่ 30 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลให้กระทบต่อภาคส่งออก โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้าเกษตรที่รายได้ลดลง เงินหายไปจากระบบถึงประมาณ 10% ซึ่งกระทบต่อเนื่องไปยังกำลังซื้อผู้บริโภคในระดับล่างที่ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพดังกล่าวลดลงไปด้วย
เอกชนอ่วมวอนลดดอกเบี้ย
นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ส.อ.ท. ต้องการให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) พิจารณาช่วยลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงอีก แม้ที่ผ่านมาคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.75% ต่อปีแล้วก็ตาม เนื่องจากมองว่าเศรษฐกิจไทยโดยเฉพาะในระดับฐานรากไม่ดีนัก ประกอบกับการส่งออกที่เป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจมีทิศทางที่จะชะลอตัวต่อเนื่องจากสงครามการค้าและค่าเงินบาทที่แข็งค่า
เปิดตัวสตางค์วอลท์ ห้องเก็บทรัพย์ดิจิทัล 
นายปรมินทร์ อินโสม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สตางค์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด เปิดเผยว่า ขณะนี้ บริษัทได้เปิดตัว สตางค์ วอลท์ ห้องนิรภัยเพื่อรับฝากเก็บสินทรัพย์ดิจิทัลครั้งแรกในไทย โดยเป็นรูปแบบแอพพลิเคชั่น กระเป๋าเงิน ออนไลน์ ที่ใช้งานง่าย รองรับทั้งระบบแอนดรอย และไอโอเอส เพื่อรองรับกำลังซื้อสินทรัพย์ดิจิทัลขนาดใหญ่ของนักลงทุน ควบคู่กับการสร้างระบบนิเวศการแลกเปลี่ยนและบริหารจัดการสินทรัพย์ดิจิทัลทั้งการซื้อ ขาย การเก็บรักษา และการใช้งานในชีวิตประจำวัน เบื้องต้นคาดว่าจะเปิดให้บริการภายในเดือน ก.ค.นี้
อานิสงส์บัตรคนจน-ประหยัดมาม่าขายดีทั้งปีโตหมื่นล้านบ.
นายเวทิต โชควัฒนา กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ภาพรวมยอดขายบะหมี่กึ่งสำเร็จ รูปมาม่าช่วง 6 เดือนแรกปีนี้ยอดขายเติบโตเกินเป้าหมาย 11.6% เพิ่มจากเดิมที่ตั้งเป้าเติบโต 5% และส่งผลให้ขณะนี้มีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มจาก 47% เป็น 51% สูงสุดในรอบ 47 ปี ตั้งแต่วางจำหน่ายมาม่า จากปัจจัยด้านโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ให้ประชาชนนำมาซื้อสินค้าขั้นพื้นฐานซึ่งบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมาม่าถือเป็นสินค้าหนึ่งในนั้นที่คนทั่วไปนิยมซื้อ และจากกำลังซื้อ เศรษฐกิจที่ชะลอตัวยังส่งผลให้ผู้บริโภคประหยัดค่าใช้จ่ายหันมารับประทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป มาม่าโดยเฉพาะแบบซองที่เติบโตมากกว่าแบบถ้วยที่เคยได้รับความนิยมมากในช่วง 2-3 ปีก่อน ส่งผลให้บริษัทตั้งเป้าหมายยอดขายสิ้นปี 62 เติบโต 10.5% มูลค่า 10,350 ล้านบาท
ปตท.โรดโชว์บูมอีอีซีไอเต็มสูบ
นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. เปิดเผยว่า ปตท. เตรียมโรดโชว์ทั้งในและต่างประเทศ เพื่อเปิดให้นักลงทุนเข้ามาลงทุนตั้งโรงงานวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ ในพื้นที่วังจันทร์วัลเลย์ จ.ระยอง ซึ่งอยู่ในเขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซีไอ เนื่องจากต้องการสร้างพื้นที่นี้ให้เป็นศูนย์วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมระดับประเทศ รองรับกิจกรรมวิจัย พัฒนา และนวัตกรรมของทุกภาคส่วน ซึ่งจะเริ่มจากการเลือกพันธมิตรที่เป็นคู่ค้าของ ปตท. ที่อยู่ในนิคมอุตสาหกรรมประมาณ 300-500 ราย
แค่บิลเกตส์หนุนกินแมลง ต่างชาติแห่ตั้งฟาร์มในไทย
นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป และรองประธานสภาผู้ส่งออกสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ความต้องการบริโภคแมลงในตลาดโลกขยายตัวเพิ่มอย่างมาก หลังจากองค์กรต่าง ๆ รวมถึงบุคคลดังระดับโลกร่วมกันผลักดันการบริโภคแมลงในฐานะเป็นแหล่งโปรตีนทางเลือกใหม่ของคนทั่วไปและคนยากจน เช่น นายบิล เกตส์ เป็นนักธุรกิจชาวอเมริกัน และหนึ่งในผู้ก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์ และมูลนิธิเกตส์ ซึ่งเป็นมูลนิธิเอกชนหรือส่วนบุคคลที่ใหญ่ที่สุดในโลก รวมถึงสถาบันสอนทำอาหารและเชฟที่มีชื่อเสียงระดับโลกหลายรายการในการนำเสนอการบริโภคแมลง เป็นต้น ดังนั้นจึงเป็นผลดีต่อประเทศไทยที่จะส่งออกแมลงไปตลาดต่าง ๆ โดยเฉพาะยุโรปและสหรัฐ
จ่อหั่นจีดีพีเซ่นส่งออกโคม่า 
สมคิดย้ำการเมืองนิ่งศก.ฟื้น
นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน ในฐานะโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า ในเดือน ก.ค. นี้ สศค. จะปรับประมาณการทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ของไทยในปีนี้ลงจากปัจจุบัน คาด 3.8% เนื่องจากการส่งออกยังมีแนวโน้มชะลอลง แต่คาดว่าแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลัง จะเติบโตดีกว่าครึ่งปีแรกที่ผ่านมา เนื่องจากเศรษฐกิจในไตรมาส 3-4 ในปี 61 มีฐานค่อนข้างต่ำ ส่วนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจะมีหรือไม่ จำเป็นจะต้องใช้อะไรเป็นเครื่องมือบ้าง คงต้องขึ้นอยู่กับรัฐบาลใหม่เป็นผู้พิจารณา
ธสน.ขยายเวลากู้ลงทุนอีอีซี 
นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย หรือ ธสน. เปิดเผยว่า ธนาคารได้ขยายเวลาการทำโครงการสินเชื่อเอ็กซิมเพื่อโซนพิเศษ ไปถึงสิ้นเดือน มิ.ย. 63 เพื่อสนับสนุนแหล่งเงินให้ผู้ประกอบการสามารถใช้ลงทุนเพื่อเริ่มต้นขยาย หรือปรับปรุงกิจการด้านโครงสร้างพื้นฐาน อาคาร โรงงาน การขยายกำลังการผลิต และปรับปรุงประสิทธิภาพเครื่องจักร ในพื้นที่โซนพิเศษ ซึ่งประกอบด้วย เขตอุตสาหกรรมจังหวัดในเขตเศรษฐกิจพิเศษ นิคมอุตสาหกรรม สวนอุตสาหกรรม จังหวัดชายแดน รวมถึงพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ครอบคลุมจังหวัดฉะเชิงเทรา ชลบุรีและระยอง
ลุยตรวจสินค้าประมง ป้องกันลักลอบนำเข้า
น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์สินค้าประมง ที่ตลาดทะเลไทย จ.สมุทรสาคร ว่า ขณะนี้กรมการค้าภายในและกรมประมงร่วมกันติดตามสถานการณ์ด้านราคาสินค้าประมงและการกำกับดูแลการลักลอบการนำเข้าอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันไม่ให้มีสินค้าจากประเทศเพื่อนบ้านลักลอบหรือสวมรอยเข้ามาจำหน่ายในไทย เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงที่ไทยใช้มาตรการปิดอ่าวไทยรูปตัว ก ประจำปี 62 ในบางส่วนของ 8 จังหวัด พร้อมทั้งกำหนดใช้เครื่องมือและวิธีทำประมงที่ให้ทำประมงถูกต้องตามกฎหมายตามมาตรการไอยูยู

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น