วันศุกร์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 28 มิ.ย. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
'มาม่า' ขายดีครึ่งปีแรกโต 11% 
ปธ.สหพัฒน์ระบุค้าปลีก'62 ชะลอตัวตั้งรบ.ช้า ชี้บาทแข็งค่าเลวร้ายสุด-ตั้งเป้าขายทั้งปี 2-3%
สหพัฒน์เผย 'มาม่า' ขายดีครึ่งปีแรกโตกว่า 11% กวาดยอดขายกว่า 4.6 พันล้าน คาดทั้งปีโตได้อีก ด้านประธานสหพัฒน์ชี้ค้าปลีกปีนี้ชะลอตัว ผลพวงจากตั้ง รบ.ล่าช้า เริ่มวันแรก 'สหกรุ๊ปแฟร์ ครั้งที่ 23' คึกคัก
'วีซ่า' เผยคนไทยแห่เที่ยวนอก รูดบัตรพุ่ง 20% ญี่ปุ่น-เกาหลีฮิต 
นายสุริพงษ์ ตันติยานนท์ ผู้จัดการวีซ่าประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า ผู้บริโภคชาวไทยเปลี่ยนพฤติกรรมมาเลือกชำระเงินแบบดิจิทัลมากขึ้นยกตัวอย่างจากช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา โดยยอดใช้จ่ายของผู้ถือบัตรวีซ่าเพิ่มขึ้นถึง 15% และยอดใช้จ่ายโดยรวมเติบโตขึ้น 6% เมื่อเทียบกับปีก่อน ข้อมูลการใช้จ่ายนี้แสดงให้เห็นถึงความคืบหน้าของประเทศในการก้าวสู่สังคมไร้เงินสดอย่างมั่นคง ซึ่งการชำระเงินแบบดิจิทัลรูปแบบต่างๆ ที่มีความปลอดภัย สะดวกและรวดเร็ว ส่งผลให้ผู้บริโภคชาวไทยมีความมั่นใจที่จะชำระเงิน ผ่านระบบดิจิทับมากขึ้น สอดรับกับความต้องการของภาครัฐในการรับจ่ายเงินผ่านระบบการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์
'สมอ.' โชว์จับเหล็ก ผลงานรวม 8 เดือน อายัดกว่า 830 ล้าน 
นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ สมอ.ได้เข้าตรวจค้นร้านจำหน่ายเหล็กย่านสมุทรสาคร หลังพบเบาะแสว่ามีการลักลอบจำหน่ายเหล็กไม่ได้มาตรฐานจำนวนมาก จากการตรวจสอบพบเหล็กไม่ได้มาตรฐานรอการจำหน่ายให้ลูกค้า ประกอบด้วยเหล็กเส้นกลมและเหล็กข้ออ้อย น้ำหนักไม่ได้ตามมาตรฐาน (เหล็กเบา) ไม่เป็นไปตาม มอก.20-2559 และ มอก.24-2559 จำนวนรวม 51,000 เส้น น้ำหนักประมาณ 360 ตัน มูลค่าร่วม 8 ล้านบาท จึงได้ยึดอายัดไว้เพื่อดำเนินการตามกฎหมายพร้อมทั้งนี้ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2561- พฤษภาคม 2562 ได้ยึดอายัดผลิตภัณฑ์เหล็กไปแล้วกว่า 830 ล้านบาท ทั้งนี้ สมอ.ได้ดำเนินการแก้ไขกฎหมาย โดยเพิ่มบทลงโทษสำหรับ ผู้ฝ่าฝืนหรือกระทำความผิด ให้มีอัตราโทษสูงขึ้น โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม 2562 เป็นต้นไป
'ช่อง 3-เจเคเอ็น' ขนละครไทย 
ป้อนตลาดต่างประเทศ 70 เรื่อง
นายอริยะ พนมยงค์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท บีอีซีเวิลด์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ได้ลงนามการขายลิขสิทธิ์ละครไทยในต่างประเทศ กับบริษัท เจเคเอ็น โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) เพื่อนำละครช่อง 3 ไปจำหน่ายยังต่างประเทศ หลังจากที่ได้ร่วมกันนำละครช่อง 3 ไปจำหน่ายในตลาดต่างประเทศต่อเนื่อง และได้รับการยอมรับจากหลายประเทศในปีก่อน ทำให้มูลค่าของละครไทยในต่างประเทศให้เพิ่มมากขึ้น โดยตลาดละครในต่างประเทศมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และเป็นโอกาสสำคัญทางรายได้ของ บีอีซีเวิลด์ โดยที่ผ่านมาคอนเทนต์ละครของช่อง 3 ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในหลายๆ ประเทศ เช่น ฟิลิปปินส์ และมาเลเซีย เป็นต้น จากประเทศที่ให้สิทธิเฉพาะเจเคเอ็น โกลบอล มีเดีย อาทิ อินโดนีเซีย สิงคโปร์ บรูไน รวมไปถึง เกาหลี ญี่ปุ่น ตะวันออกกลาง และประเทศในทวีปยุโรป แคนาดา รวมถึงละตินอเมริกา ซึ่งขณะนี้กำลังขยายการขายคอนเทนต์ไปยังประเทศใหม่ๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น