วันศุกร์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 28 มิ.ย. 2562

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
การเมืองฉุดศก. 'สหพัฒน์'จี้ตั้งรัฐบาล/แก้บาทแข็ง 
เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2562 เครือสหพัฒน์ จัดงานสหกรุ๊ปแฟร์ ที่ ไบเทค บางนา โดยมี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดงาน
นายบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา ประธานเครือสหพัฒน์ กล่าวระหว่างจัดงานว่า เศรษฐกิจในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ถือว่าอยู่ในช่วงที่ "เลวร้าย" ที่สุด เนื่องจากได้ตัวนายกรัฐมนตรีแล้วแต่ยังไม่มีการจัดตั้งรัฐบาล ทำให้กำลังซื้อระดับล่างหายไปอย่างชัดเจน ค่าครองชีพสูงขึ้น ส่วนอีกปัจจัยหนึ่งเป็นผลมาจากค่าเงินบาทที่แข็งค่าถึง 30 บาทต่อเหรียญดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลกระทบต่อราคาสินค้าเกษตร และรายได้ของเกษตรกรที่ลดลง ดังนั้นเรื่องเร่งด่วนที่รัฐบาลควรทำเป็นอย่างแรกคือ ค่าบาทที่ช่วงนี้ควรอยู่ที่ระดับ 34 บาท แต่ต้องระวังการแก้ปัญหาค่าเงินบาท ขึ้นเร็วไป หรือ ลงเร็วไป ไม่ดี ต้องค่อยๆ ปรับให้อ่อนค่าลง
การทางพิเศษฯเมินสหภาพ ค้านขยายสัมปทาน'BEM'อีก 30 ปี
เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2562 กลุ่มสหภาพแรงงาน รัฐวิสาหกิจ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย(สร.กทพ.) และพนักงานประมาณ 100 คน ได้มีการชุมนุมพร้อมยื่นหนังสือให้ต่อนายสุรงค์ บูลกุล ประธานคณะกรรมการบริหาร การทางพิเศษฯ และ นายสุทธิศักดิ์ วรรธนวินิจ รักษาการแทนผู้ว่าการ การทางพิเศษฯ กรณีการขยายสัญญาสัมปทาน ทางด่วนขั้นที่ 2 และโครงการทางด่วนสายบางปะอิน-ปากเกร็ด โครงการละ 30 ปี เพื่อแลกกับการยุติ ข้อพิพาทให้กับบมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ หรือ BEM โดย สหภาพฯต้องการให้มีการดึงเรื่องดังกล่าวกลับมาก่อนที่จะดำเนินการนำเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในสัปดาห์หน้า เนื่องจากการทางพิเศษฯได้ส่งเรื่องให้ทางกระทรวงคมนาคมพิจารณาก่อนนี้นั้นยังไม่มีความรอบคอบชัดเจน โดยเฉพาะเรื่องของการบันทึกบัญชีตามมาตรฐานการบัญชีที่อาจส่งผลทำให้การทางพิเศษฯ เสียหาย
ชิงประมูลมอเตอร์เวย์ 2 สาย กลุ่มบีทีเอสลุ้นเข้าบริหารทั้งบางใหญ่/โคราช 
เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2562 กรมทางหลวงแจ้งว่า ได้เปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอการร่วมลงทุน ในการดำเนินงานและบำรุงรักษา (O&M) โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง(มอเตอร์เวย์) สายบางปะอิน-นครราชสีมา(M6) และสายบางใหญ่-กาญจนบุรี (M81) ณ ห้องประชุม มนัสคอวนิช ชั้น 2 อาคารพหลโยธิน กรมทางหลวง ตั้งแต่เวลา 09.00-15.00 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น